Đối mặt với cạnh tranh gay gắt: Alibaba ngậm ngùi cắt giảm triển vọng tăng trưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã cắt giảm dự báo tăng trưởng doanh thu hàng năm. Nguyên nhân đến từ môi trường cạnh tranh ở Trung Quốc đang ngày càng trở nên khốc liệt, và các quy định mới của Bắc Kinh nhằm ‘chấn chỉnh’ các ông lớn công nghệ. Cổ phiếu của Alibaba ngày 18/11 đã lao dốc 11%.

Alibaba kỳ ​​vọng doanh thu cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022 sẽ tăng từ 20-23%, tốc độ chậm nhất kể từ khi tập đoàn này ra mắt thị trường chứng khoán vào năm 2014, và giảm so với mức dự báo hồi tháng 5 là 29,5%. Alibaba cũng không đạt được mức kỳ vọng về thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong quý III/2021. Trong quý vừa rồi, doanh thu của Alibaba tăng 29%, mức tăng nhỏ nhất trong 6 quý gần đây, lên 200,7 tỷ NDT (31,4 tỷ USD), theo ước tính của Refinitiv.

Người tiêu dùng Trung Quốc đã trở nên thận trọng hơn khi đưa ra các quyết định chi tiêu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở Trung Quốc, cùng với đó là sự gián đoạn nguồn cung, khiến nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm.

Giám đốc điều hành Alibaba, ông Daniel Zhang, cho biết trong một hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến: “Những sóng gió kinh tế, cùng với việc cạnh tranh ngày càng gay gắt, đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thương mại cốt lõi của chúng tôi ở Trung Quốc”. Ông Zhang cũng cho hay, nhu cầu về hàng may mặc và hàng hóa nói chung ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, trong khi Alibaba chịu tác động mạnh mẽ bởi mức độ tăng trưởng trong ngành thời trang và phụ kiện chậm hơn dự kiến, thì các đối thủ của tập đoàn lại làm tốt hơn nhiều khi nâng cao được doanh số bán hàng may mặc.

JD.com, đối thủ đáng gờm của Alibaba, đã báo cáo kết quả quý vượt quá kỳ vọng của thị trường, khiến cổ phiếu của công ty này tăng 6%.

Các nhà phân tích của Bank of China International cho biết JD.com hoạt động tốt hơn nhờ có lợi thế về chuỗi cung ứng.

Bo Pei, nhà phân tích công nghệ tại công ty môi giới Tiger Securities, cho biết JD.com đang chiếm lấy một phần thị phần từ Alibaba. Những người bán hàng đánh giá JD.com mang lại trải nghiệm tốt hơn, do sở hữu hệ thống logistics có phần tương tự với Amazon.com

Alibaba không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ JD.com mà còn từ cả những đối thủ mới hơn như Pinduoduo.

Đồng thời, các công ty thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc đang phải cạnh tranh với việc các ứng dụng video ngắn như KuaishouDouyin mở rộng sang mảng thương mại điện tử. Kuaishou và Douyin hiện đang hưởng lợi từ các chính sách quản lý của chính quyền Bắc Kinh trong việc chống độc quyền, đảm bảo sự gia tăng mức độ cạnh tranh giữa các công ty trên thị trường.

Các nhà phân tích của Daiwa Capital Markets cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đang làm giảm thị phần của Alibaba và làm gia tăng sự khác biệt trong tăng trưởng doanh thu của Alibaba so với các công ty cùng ngành”.

Vào tháng 9 năm nay, Alibaba đã hưởng ứng lời kêu gọi "Thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tập đoàn này đã đề ra "Mười hành động chính của Alibaba vì Thịnh vượng chung" với tổng mức đầu tư lên đến 100 tỷ NDT vào năm 2025 để đóng góp vào sự phát triển của Trung Quốc.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đối mặt với cạnh tranh gay gắt: Alibaba ngậm ngùi cắt giảm triển vọng tăng trưởng