Đòn trả đũa: Trung Quốc thông qua luật kiểm soát xuất khẩu sau động thái của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã xung đột về các vấn đề bao gồm đại dịch viêm phổi Vũ Hán, thương mại, nhân quyền, công nghệ… Giờ đây, các ‘“đòn trả đũa” cũng đang được tiến hành.

Truyền thông nhà nước cho biết Trung Quốc đã thông qua luật hạn chế xuất khẩu các mặt hàng bị kiểm duyệt, cho phép chính phủ hành động chống lại các quốc gia lạm dụng kiểm soát xuất khẩu theo hướng làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc.

Bản tin Tân Hoa xã vào cuối ngày thứ Bảy (ngày 17/10) đã không nêu tên đích danh bất kỳ quốc gia nào, nhưng Hoa Kỳ hồi tháng trước đã khiến Bắc Kinh tức giận khi hạn chế xuất khẩu cho tập đoàn Semiconductor Manufacturing International, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, và họ đã thực hiện nhiều bước chống lại tập đoàn Huawei Technologies và các công ty khác.

Luật mới của Trung Quốc, được Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc - cơ quan lập pháp hàng đầu của nước này - thông qua vào ngày 17/10, và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/12, Tân Hoa xã cho biết.

Các mặt hàng bị kiểm soát bao gồm các sản phẩm quân sự và hạt nhân, cũng như các hàng hóa, công nghệ và dịch vụ khác cùng những dữ liệu liên quan, theo một tuyên bố trên trang web của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc.

Tuyên bố này cho biết đạo luật được "xây dựng với mục đích bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia".

Vào tháng 8/2020, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ban hành một danh sách có chỉnh sửa liên quan đến các công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu.

Truyền thông Trung Quốc trước đây đã cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể tung ra một “đòn giáng” bất ngờ vào các công ty trong chuỗi cung ứng toàn cầu về đất hiếm, máy bay không người lái và các mặt hàng xuất khẩu khác, khi chính quyền này cố gắng phản đòn lại “Danh sách thực thể” của Hoa Kỳ.

Theo luật mới của Bắc Kinh, các nhà chức trách có thể cấm xuất khẩu các vật liệu chiến lược và công nghệ tiên tiến cho các công ty cụ thể có tên trong “Danh sách thực thể” của Bắc Kinh, đối trọng với danh sách thực thể của Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Trước đây, Trung Quốc đã sử dụng thương mại như một “đòn ngoại giao”, chẳng hạn như khi họ đóng băng các chuyến hàng đất hiếm đến Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý, được Trung Quốc tuyên bố là quần đảo Điếu Ngư.

Do đó, có lo ngại rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới có thể giáng một đòn bất ngờ vào các công ty trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

DB



BÀI CHỌN LỌC

Đòn trả đũa: Trung Quốc thông qua luật kiểm soát xuất khẩu sau động thái của Mỹ