‘Đòn trực diện’: Phó Thống đốc bang Texas treo giải 1 triệu USD cho người tố giác gian lận phiếu bầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Thống đốc bang Texas Dan Patrick hôm thứ Ba (ngày 10/11) đã đề nghị tặng thưởng 1 triệu USD cho bất kỳ người nào tố giác hoặc có thông tin về việc gian lận phiếu bầu cử tri. Xem ra đây là “đòn trực diện” đầu tiên đánh vào phe Dân chủ.

“Những người tố cáo nên chuyển bằng chứng của họ cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương. Bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc [người vi phạm] bị bắt giữ và kết án về hành vi gian lận cử tri, sẽ được trả tối thiểu 25.000 USD”, ông Patrick nói trong một thông cáo báo chí.

Theo ông Patrick, đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm hỗ trợ Tổng thống Donald Trump trong việc xác định và xử lý tận gốc hành vi gian lận phiếu bầu cử tri.

Ông nói: “Việc Tổng thống Trump làm rõ hành vi gian lận phiếu bầu cử tri không chỉ là điều cần thiết để xác định kết quả của cuộc bầu cử này, mà còn là điều cần thiết để duy trì nền dân chủ của chúng ta và khôi phục niềm tin vào các cuộc bầu cử trong tương lai”.

Thống đốc Texas đổ lỗi cho các thành viên đảng Dân chủ "đã tạo ra sự nghi ngờ về tổng số phiếu bầu cuối cùng".

Ông trích dẫn cụ thể việc những người theo dõi cuộc thăm dò của Đảng Cộng hòa đã không thể quan sát việc kiểm phiếu ở nhiều bang; và không thể phát giác kịp thời những thay đổi đối với luật bầu cử ở các bang chiến địa - như Wisconsin và Pennsylvania - khi mà các quan chức bầu cử không xác minh chữ ký hoặc dấu bưu điện của cử tri.

Ngoài ra, còn có các vấn đề đáng quan tâm khác bao gồm các cáo buộc về những người đã chết bỏ phiếu trong cuộc bầu cử.

Patrick giải thích: “Sự thiếu minh bạch này đã khiến nhiều người tin rằng kết quả cuối cùng không chính xác ở các bang - với người chiến thắng (Biden) được xác định là chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ trong số phiếu bầu”.

Ông Patrick tin rằng có những câu hỏi nghiêm trọng về "gian lận cử tri và những sai lầm tiềm ẩn" bởi vì tiểu bang của ông có 970.000 lá phiếu gửi qua thư, ngoài các lá phiếu được bỏ phiếu trực tiếp. Mặc dù Texas đã chứng kiến ​​sự gia tăng 55% số phiếu bầu gửi qua thư so với năm 2018, nhưng tất cả các phiếu đã “được đếm” vào nửa đêm của Ngày Bầu cử.

Ông nói rõ rằng ông ủng hộ quyết định của tổng thống về việc xem xét "hành vi gian lận cử tri và các hành vi bất thường", và thúc đẩy đưa sự việc ra trước tòa.

Ông Patrick giải thích: “Tổng thống Trump hoàn toàn đúng khi theo đuổi mọi cáo buộc về gian lận cử tri và các hành vi vi phạm pháp luật, giống như Al Gore đã làm vào năm 2000”.

“Mục tiêu của tôi là đảm bảo rằng, bất kể kết quả thế nào, mọi người Mỹ đều có niềm tin vào tiến trình bầu cử và nền dân chủ của chúng ta”, ông khẳng định.

Thiện Nhân



BÀI CHỌN LỌC

‘Đòn trực diện’: Phó Thống đốc bang Texas treo giải 1 triệu USD cho người tố giác gian lận phiếu bầu