Động thái chưa từng có: Trung Quốc buộc phải mở kho dầu chiến lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một tuyên bố vào tối 9/9 vừa qua, Cục Dự trữ Chiến lược và Lương thực Quốc gia Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã buộc phải mở kho trữ lượng dầu khổng lồ để "giảm bớt áp lực của giá nhiên liệu tăng" và đảm bảo an ninh năng lượng.

Cơ quan này cho biết sẽ mở kho dự trữ dầu theo từng đợt thông qua việc bán dầu cho các công ty lọc hóa dầu: "Việc đưa dầu thô dự trữ quốc gia ra thị trường thông qua đấu giá sẽ ổn định cung cầu thị trường trong nước tốt hơn và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".

Việc giá xăng dầu tăng nhanh đang khiến nền kinh tế Trung Quốc càng thêm trì trệ. Giá xăng dầu góp phần đẩy giá chi phí đầu vào sản xuất của nước này tăng lên, khiến lạm phát trở nên trầm trọng, đồng thời tác động tiêu cực đến tiêu dùng trong nước và xuất khẩu do giá cả hàng hóa cũng tăng theo.

Trung Quốc được cho là đã tung ra thị trường hàng triệu thùng dầu. Nước cờ trên được thực hiện sau khi chi phí năng lượng tăng lên chóng mặt ở Trung Quốc, không chỉ đối với xăng dầu mà còn cả than và khí đốt tự nhiên. Tình trạng thiếu điện ở một số tỉnh thành buộc nhiều nhà máy ở Trung Quốc phải cắt giảm sản xuất.

Thêm nữa, ngành năng lượng của Trung Quốc cũng chịu tổn thất nặng nề vì thiên tai, khi hồi cuối tháng 7 tỉnh Chiết Giang - nơi đặt các nhà máy lọc dầu lớn nhất của Trung Quốc đã bị cơn bão In-fa càn quét. Chính quyền tỉnh Chiết Giang đã phải cho ngừng các hoạt động liên quan tới kho dầu chiến lược.

Ngay sau thông báo quyết định sẽ mở kho dầu dự trữ chiến lược quốc gia của Trung Quốc, giá dầu thô thế giới đã xuống mức thấp nhất 2 tuần qua.

Tờ Bloomberg cho biết đây là lần đầu tiên Trung Quốc phải lấy dầu thô từ kho dầu chiến lược để bình ổn giá thị trường.

Trung Quốc vốn là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Do vậy, trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã tập trung củng cố kho dự trữ chiến lược dầu của quốc gia.

Đến nay, có rất ít thông tin về kho dự trữ dầu chiến lược của Trung Quốc, nhưng năm 2017, giới chức nước này cho biết đã lập ra 9 cơ sở dự trữ dầu quy mô lớn trên cả nước với tổng công suất 38 triệu tấn. Trung Quốc cũng nói rằng, họ hy vọng có thể đưa mức dự trữ dầu chiến lược quốc gia lên mức 85 triệu tấn vào cuối năm 2020, gần tương đương mức dự trữ của Mỹ.

Kinh tế Trung Quốc thời gian qua đã bị ảnh hưởng trong quá trình hồi phục sau đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên của năm 2021. Một trong số các vấn đề lớn nhất mà nước này đang phải đối mặt là cuộc khủng hoảng vận tải biển làm gián đoạn nguồn cung trong nước đồng thời có nguy cơ làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Không chỉ buộc phải “bán tháo” dầu dự trữ, Trung Quốc cũng phải bán các mặt hàng khác như đồng, nhôm và ngũ cốc từ các kho dự trữ chiến lược.

Ngọc Minh

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Động thái chưa từng có: Trung Quốc buộc phải mở kho dầu chiến lược