Đồng USD mạnh sẽ thúc đẩy làn sóng mua bán và sáp nhập toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sức mạnh của đồng USD đang đem lại cơ hội có một không hai cho các công ty Mỹ muốn mua lại công ty nước ngoài. Thực tế là, các quỹ đầu cơ đang sẵn sàng đặt cược vào một làn sóng mua bán và sáp nhập toàn cầu.

Sức mạnh tương đối của đồng USD dự kiến ​​sẽ tiếp tục được duy trì. Điều này được thúc đẩy bởi quyết tâm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong việc chống lạm phát bằng cách thắt chặt chính sách tiền tệ.

Sức mạnh của đồng USD đang làm đau đầu các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ, những công ty có doanh thu kiếm được ở các quốc gia khác có giá trị thấp hơn tính theo đồng USD sau khi quy đổi tiền tệ. Các công ty Mỹ báo cáo thu nhập bằng nội tệ.

Nhưng sức mạnh của đồng USD cũng đã tạo ra một cơ hội có một không hai. Giống như những du khách Mỹ đổ bộ vào châu Âu đột nhiên có được sức mua mạnh hơn, giá trị các công ty ở nước ngoài hiện có vẻ rất thấp đối với các công ty Mỹ đang tìm cách mua lại.

Đồng USD đã tăng khoảng 20% ​​từ đầu năm nay so với đồng GBP (bảng Anh). Nó tăng khoảng 16% so với đồng EUR (euro) và mức tăng gần 30% so với đồng JPY (đồng yên Nhật) thậm chí còn đáng chú ý hơn. Điều này có nghĩa là bất kỳ hoạt động mua lại nào ở những thị trường đó đều đột nhiên nhận được sự giảm giá ồ ạt so với đầu năm - nếu mọi yếu tố khác được giữ nguyên.

Các nhà giao dịch kỳ vọng xu hướng ngoại hối này sẽ tiếp tục. Theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai của Mỹ, các nhà đầu tư đang đặt nhiều cược hơn vào việc đồng USD sẽ tạo ra các khoản tăng giá so với các loại tiền tệ như đồng JPY, đồng EUR và CAD (đồng đô la Canada).

Điều này diễn ra trong khi Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản (1 điểm cơ bản = 0,01%) tại mỗi cuộc họp trong ba cuộc họp mới đây. Xu thế mạnh lên của đồng USD chủ yếu là do các Ngân hàng Trung ương ở các quốc gia khác ban hành các chính sách khá khác biệt. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản không nhúc nhích khi giữ lãi suất của Nhật Bản dưới 0, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang tìm cách cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế của đất nước này xấu đi, trong khi cả Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đều đang thắt chặt chính sách, nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều của Fed.

Đồng USD được làm mạnh hơn nữa nhờ vị thế của nó như là một tài sản “trú ẩn” trong thời gian khó khăn. Các nhà đầu tư toàn cầu lao vào mua tài sản của Mỹ do sự ổn định kinh tế tương đối của Mỹ.

Làn sóng mua bán và sát nhập

Với tình hình hiện nay, không có gì đáng ngạc nhiên khi các công ty Mỹ đang chuẩn bị vung tiền chi tiêu.

Đồng USD mạnh sẽ thúc đẩy làn sóng mua bán và sáp nhập toàn cầu
Tờ 10 GBP (bảng Anh) cùng với tờ 1 USD vào ngày 13/10/2017 tại Bath, Anh. (Ảnh: Matt Cardy / Getty Images)

“Mọi thứ ở Vương quốc Anh đều đang được giảm giá”, ông Blair Jacobson, đồng giám đốc tín dụng châu Âu của công ty quản lý cổ phần tư nhân khổng lồ Ares Management của Mỹ, tuyên bố trong một sự kiện của Financial Times ở London vào ngày 12/10. [cổ phần tư nhân: cổ phần của các công ty trách nhiệm hữu hạn không được niêm yết công khai]

Ông Jon Gray, chủ tịch và COO của Blackstone, cũng lặp lại quan điểm tương tự về các loại tài sản của Vương quốc Anh trong một cuộc phỏng vấn gần đây với MarketWatch.

Các giám đốc điều hành công ty quản lý cổ phần tư nhân đã lựa chọn nói về Vương quốc Anh vì tình hình hỗn loạn gần đây của đất nước này - việc cắt giảm thuế và vụ từ chức gây tranh cãi của bà Liz Truss - nhưng quan điểm tương tự cũng áp dụng rộng rãi cho châu Âu và châu Á.

Các quỹ đầu cơ đang đặt cược vào một làn sóng hoạt động sáp nhập khi các tập đoàn và quỹ đầu tư tư nhân của Mỹ chuẩn bị đi mua sắm ở nước ngoài.

Một báo cáo gần đây của Financial Times đã viết rằng các quỹ đầu cơ dựa trên “chênh lệch giá sáp nhập” hoặc “theo sự kiện” đang chuẩn bị đặt cược nhiều hơn vào việc hoàn thành các giao dịch. Các quỹ này có xu hướng đặt cược vào các công ty sau khi các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được công bố và đưa ra quan điểm về việc liệu các thương vụ này cuối cùng có được hoàn thành hay không, trong khi xem xét các rủi ro về quy định, quản trị và giá cạnh tranh. Họ cũng có thể đặt cược vào những công ty mà họ suy đoán sẽ là ứng cử viên cho việc bị tiếp quản.

Các nhà quản lý quỹ đầu cơ như AQR, Millennium Management, Cheyne Capital và Balyasny Asset Management đều điều hành các quỹ "theo sự kiện". Ngoài ra còn có các quỹ tương hỗ chuyên về các chiến lược "chênh lệch giá sáp nhập" và "dựa trên sự kiện" như BlackRock Event Driven Equity (BALPX), Gabelli ABC Fund (GABCX) và The Arbitrage Fund (ARBFX).

Hoạt động của các quỹ này có xu hướng biến động và hiệu quả hoạt động phụ thuộc vào năng lực và việc nắm giữ bí quyết của các nhà quản lý danh mục đầu tư. Tờ Financial Times cho biết trong chín tháng của năm 2022, các quỹ "chênh lệch giá sáp nhập" tăng trung bình 0,7%, một con số nhỏ trong thời kỳ bình thường nhưng tốt hơn đáng kể so với màn trình diễn tiêu cực của S&P 500 trong năm nay.

Một thương vụ M&A rất được công khai và kéo dài trong năm nay là nỗ lực tiếp quản Twitter của tỷ phú Elon Musk. Thỏa thuận Musk-Twitter là một chuyến tàu lượn đặc biệt gập ghềnh, kéo giá cổ phiếu của Twitter lên xuống trong vài tháng qua và cuối cùng chứng tỏ đây là một giao dịch có lợi cho các nhà đầu tư đã tham gia.

Trong thời điểm không chắc chắn về mặt vĩ mô, có thể sẽ là khôn ngoan cho các nhà đầu tư khi xem xét các sự kiện vi mô cụ thể.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Fan Yu - The Epoch Times

Tác giả Fan Yu là chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và kinh tế, đã có nhiều bài phân tích về nền kinh tế Trung Quốc từ năm 2015.



BÀI CHỌN LỌC

Đồng USD mạnh sẽ thúc đẩy làn sóng mua bán và sáp nhập toàn cầu