Dự án dầu khí Sakhalin-1 của Nga tái hoạt động, Nhật Bản tiếp tục giữ cổ phần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với chuyến hàng khởi hành đến Hàn Quốc, dự án dầu khí Sakhalin-1 ở vùng Viễn Đông nước Nga đã hoạt động trở lại sau 5 tháng tạm ngừng do tập đoàn ExxonMobil của Mỹ rút khỏi Nga.

Bloomberg đưa tin, ngày 30/10, một tàu chở theo dầu thô Sokol của Nga đã khởi hành từ cảng De Kastri để đến Hàn Quốc. Không rõ liệu hàng hóa sẽ được giao ngay hay sẽ được chuyển sang một con tàu khác khi nó cập cảng Yeosu vào ngày 03/11.

Việc sản xuất dầu khí tại Sakhalin-1 trước đó bị tạm dừng sau khi công ty năng lượng Hoa Kỳ ExxonMobil Corp. vào tháng 04/2022 tuyên bố áp dụng tình trạng bất khả kháng (một điều khoản trong hợp đồng giúp giải phóng cả hai bên khỏi trách nhiệm liên quan khi một sự kiện bất thường xảy ra) do các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến tại Ukraine.

Công ty dầu khí nhà nước Nga Rosneft ngày 04/08 cho biết tàu chở dầu cuối cùng rời cảng De Kastri là vào ngày 06/05; kể từ ngày 15/5, hoạt động sản xuất dầu tại dự án Sakhalin-1 gần như dừng hoạt động.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh vào ngày 07/10 cho phép chính phủ quyết định liệu các cổ đông nước ngoài có thể giữ lại cổ phần của họ trong dự án hay không.

ExxonMobil sau đó ra thông báo vào ngày 17/10 rằng họ đã hoàn toàn rút lui khỏi Nga bởi vì Moscow đã “đơn phương chấm dứt” lợi ích của họ trong dự án và chuyển giao dự án cho một nhà điều hành của Nga. Theo sắc lệnh của ông Putin, các bên liên quan có một tháng để quyết định xem có tiếp tục đầu tư vào công ty mới hay không.

Sakhalin-1 khai thác dầu thô Sokol ở vùng Viễn Đông của Nga, xuất khẩu khoảng 273.000 thùng mỗi ngày, chủ yếu sang Hàn Quốc và các điểm đến khác - bao gồm Nhật Bản, Úc, Thái Lan và Mỹ.

Nhật Bản quyết định giữ cổ phần ở Sakhalin-1

Thứ 3 (01/11), chính phủ Nhật Bản tuyên bố họ sẽ giữ lại cổ phần trong dự án Sakhalin-1 và kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản gia nhập thực thể mới của Nga. Tokyo đánh giá dự án Sakhalin-1 có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng của Nhật Bản.

Nhóm các công ty dầu khí của Nhật sở hữu 30% cổ phần của dự án Sakhalin-1. Bộ trưởng Công nghiệp Yasutoshi Nishimura cho biết Nhật Bản đang phụ thuộc nhiều vào dầu thô Trung Đông.

“Sakhalin-1 cực kỳ quan trọng đối với an ninh năng lượng của Nhật Bản vì nó là một nguồn cung giá trị ngoài Trung Đông”, ông Nishimura nói với các phóng viên.

Động thái này của Nhật đã được dự báo từ trước vì ông Nishimura nhiều lần khẳng định rằng dự án Sakhalin-1 rất quan trọng đối với đất nước nghèo tài nguyên như Nhật trong việc đa dạng hóa nguồn cung, và vì doanh nghiệp Nhật Bản đã ở lại dự án dầu khí Sakhalin-2 - cũng nằm dưới một nhà điều hành mới của Nga.

Các tập đoàn Nhật Bản gồm Mitsui và Mitsubishi lần lượt nắm giữ 12,5% và 10,5% cổ phần trong dự án Sakhalin-2, trong khi Gazprom PJSC của Nga sở hữu 50%. Shell, công ty nắm giữ 27,5% cổ phần, đã rút khỏi dự án như một cách phản ứng trước cuộc chiến ở Ukraine.

Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn thứ 5 của Nhật Bản, chiếm khoảng 8% lượng tiêu thụ của cả nước Nhật. Dự án dầu khí Sakhalin-2 là một trong những nguồn cung LNG chính của Nhật Bản, với công suất hàng năm là 9,6 triệu tấn.

Chi Anh

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Dự án dầu khí Sakhalin-1 của Nga tái hoạt động, Nhật Bản tiếp tục giữ cổ phần