Dự báo giá cà phê sẽ tăng đến năm 2050 do nguồn cung sụt giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến đổi khí hậu sẽ khiến việc trồng cà phê Arabica khó hơn nhiều trong nhiều năm tới, theo một nghiên cứu công bố hôm 26/1 trên tạp chí Plos One.

Nghiên cứu đã xem xét các điều kiện trồng cà phê sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2050 dựa trên các dự báo từ một số mô hình khí hậu toàn cầu. Kết quả cho thấy cây cà phê sẽ khó thích hợp để trồng ở các vùng sản xuất cà phê hiện nay. Tác động này ảnh hưởng đến tận năm 2050 do biến đổi khí hậu.

Cà phê Arabica, được sử dụng ở nhiều chuỗi cà phê lớn như Starbucks, là một loại cây khó trồng vì cần những điều kiện cụ thể. Theo nghiên cứu của Đại học Khoa học Ứng dụng Zurich, các khu vực thích hợp nhất để phát triển cà phê hiện nay là ở Trung và Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil, cũng như Trung và Tây Phi và một số khu vực của Nam và Đông Nam Á.

Báo cáo cho thấy trong 28 năm tới, tác động của biến đổi khí hậu ​​đối với những khu vực này sẽ khiến khó khăn hơn với cây cà phê.

"Các quốc gia sản xuất cà phê chính (Brazil, Việt Nam, Indonesia, Colombia) đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu với sự suy giảm các khu vực phù hợp ... và sự gia tăng các khu vực không phù hợp vào năm 2050", theo báo cáo. Ngoài ra nhiệt độ thời tiết tăng lên sẽ làm cho cà phê khó trồng hơn.

Nghiên cứu cũng xem xét sự thay đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến điều kiện trồng hạt điều và bơ. Đối với những mặt hàng đó, nhiệt độ tăng thực sự có thể tạo ra môi trường phát triển mới khả thi ở một số khu vực. Tuy nhiên, cà phê "được chứng minh là dễ bị tổn thương nhất, với các tác động tiêu cực của khí hậu", nghiên cứu cho thấy.

Các tác giả kết luận rằng đối với cả ba loại cây trồng, "thích ứng với biến đổi khí hậu là cần thiết ở hầu hết các vùng sản xuất chính". Trong trường hợp cà phê, nông dân có thể chuyển sang loại Robusta, loại cây cứng hơn nhưng chất lượng thấp hơn so với hạt Arabica.

"Trong trường hợp xấu nhất, nông dân sẽ phải chuyển sang một loại cây trồng khác", Grüter nói với CNN Business và thêm rằng "rất khó để nói điều này sẽ xảy ra vào thời điểm nào và ở đâu".

Một số công ty đã chuẩn bị cho các điều kiện thay đổi. Ví dụ, Starbucks đang phân phối các giống cà phê chịu được khí hậu cho nông dân và làm việc để bảo vệ các khu rừng có nguy cơ bị đe dọa ở các nơi trồng cà phê quan trọng.

Giá cà phê tăng đột biến

Hạn hán nghiêm trọng và điều kiện băng giá bất thường ở Brazil, nơi cung cấp hạt cà phê lớn nhất thế giới, đã thúc đẩy giá cà phê kỳ hạn tăng.

Giá bán lẻ cà phê của Mỹ đã tăng 6,3% trong năm ngoái. Các công ty cà phê lớn bao gồm Starbucks đặt mua cà phê trước với giá cố định. Nhưng cuối cùng, việc tăng giá sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Nguồn cung thắt chặt hơn sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình.

Cà phê chỉ là một loại thực phẩm bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Hạn hán, bão và băng giá, từng hiếm khi xảy ra hoặc chưa từng thấy ở một số khu vực. Do đó, người nông dân khó lên kế hoạch trước, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp và đẩy giá lên .



BÀI CHỌN LỌC

Dự báo giá cà phê sẽ tăng đến năm 2050 do nguồn cung sụt giảm