Dự báo giá cà phê tuần tới và dự đoán giá cafe năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cập nhật những dự báo và dự đoán mới nhất về giá cà phê tuần tới và trong năm 2024, theo phân tích của các chuyên gia trong nước và thế giới.

Giá cà phê hôm nay đã có một tuần với nhiều phiên biến động trái chiều. Vậy tuần tới sẽ ra sao?

Dự báo giá cà phê tuần

Dưới đây là một số dự báo về giá cà phê trong thời gian tới, theo báo Kinh tế Đô thị:

  • Chuyên gia Nguyễn Quang Bình cho hay, cà phê trên sàn London sở dĩ cao như vậy do dự báo xuất khẩu niên vụ này của Việt Nam giảm tới 20% và tồn kho trên sàn cũng đang thiếu hụt.
  • Tồn kho cà phê nhân châu Âu giảm xuống 6,7 triệu bao trong tháng 2/2024, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước. Tồn kho gần như cạn kiệt khiến lo ngại thiếu hụt nguồn cung trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Ở trong nước, nhu cầu thu mua cà phê tăng cao nhưng lượng bán ra nhỏ giọt. Điều này dẫn tới thực tế người trồng thấy giá cao nên găm hàng không bán. Thương lái không đủ hàng giao cho các nhà chế biến, còn doanh nghiệp lỗ khi mua cao, bán thấp.
  • Các nhà nhập khẩu đang chuyển hướng sang mua từ Ấn Độ, Brazil vì hàng Việt sốt giá. Từ tháng 4/2024, Brazil vào vụ, giá cà phê có thể quay đầu hạ. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê, Ca cao Việt Nam (Vicofa), giá cà phê sẽ còn tiếp tục tăng thời gian tới. Ngay cả khi Indonesia và Brazil sắp bước vào vụ thu hoạch, đây không phải là yếu tố đủ mạnh giúp hạ nhiệt giá cà phê trong nước.
  • Chuyên gia Nguyễn Quang Bình dẫn báo Nikkei Asia (Nhật Bản) nhận định, giá cà phê toàn cầu được hỗ trợ bởi nhu cầu ngày càng tăng từ tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều ở Trung Quốc và những nước châu Á khác. Trong bối cảnh các nước sản xuất lớn đang mất mùa. Tính đến tháng 12/2023, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia có nhiều chuỗi cà phê nhất toàn cầu.
  • Theo các chuyên gia, giá cà phê Việt Nam sẽ tăng ít nhất đến tháng 4/2024, trước khi Indonesia vào vụ mới. Có thể cà phê nhân Việt Nam sẽ đắt nhất thế giới trong năm 2024. Hiện, Việt Nam là nước dẫn đầu thế giới cả về sản lượng xuất khẩu và chất lượng cà phê Robusta.
  • Việt Nam đã kết thúc vụ thu hoạch và phải đợi tới tháng 10/2024 mới vào vụ thu hoạch tiếp theo. Ngoài ra, nắng nóng khô hạn cũng ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của vụ cà phê sắp tới. Do vậy, giá cà phê đã liên tục phá cột mốc 80.000 - 90.000 đồng/kg và sắp tới rất có thể là mốc 100.000 đồng/kg cũng bị phá.
  • Đánh giá về tình hình cung cầu cà phê trên toàn cầu, chuyên gia cho rằng, thế giới sẽ không thiếu hay gặp khó khăn đối với nguồn cung Arabica nhưng sẽ có khó khăn với Robusta.
  • StoneX vừa đưa ra dự báo sản lượng Brazil trong niên vụ cà phê 2024/2025 tăng 4,2% so với niên vụ trước, lên ở mức 67 triệu bao. Báo cáo xuất khẩu cà phê tháng 1/2024 của Việt Nam tăng mạnh tới 67,45% so với cùng kỳ.
  • Hiệp hội cà phê cao cao Việt Nam (Vicofa) dự báo, năm 2024 tiếp tục là năm thuận lợi cho xuất khẩu cà phê. Hiệp hội này cũng nhận định, mặc dù sản lượng có thể giảm song kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng và dự kiến có thể đạt khoảng 4,5 - 5 tỷ USD.
  • Báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho thấy, giá Robusta đã tăng lên mức cao nhất trong 30 năm do lo ngại nguồn cung thắt chặt tại Việt Nam - nước xuất khẩu Robusta lớn nhất thế giới.
  • Indonesia dự kiến vẫn thu hẹp hoạt động xuất khẩu; cung ứng cà phê trong nửa đầu năm 2024 của Brazil giảm dần sau khi ồ ạt bán hàng trong nửa cuối năm 2023. Trong khi đó, cà phê của Việt Nam đang ở thời điểm dồi dào nguồn cung nhất trong năm khi hoạt động thu hoạch dự kiến kết thúc vào khoảng cuối tháng 1/2024.
  • Năng suất cà phê tăng ở Lâm Đồng nhưng giảm ở nhiều tỉnh khác như Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông. Sản lượng xuất khẩu cà phê dự kiến giảm, đặc biệt sau Tết Nguyên đán vào tháng 2/2024.

Giá cà phê robusta tại Ấn Độ chạm mức cao nhất mọi thời đại

  • Giá cà phê robusta thô (dạng quả) tại trang trại đã chạm mức kỷ lục 172 rupee/kg tại 23/3, cao hơn nhiều so với mức 115 rupee/kg trong cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá giao ngay của hạt cà phê robusta nhân xanh đứng ở mức 315 rupee/kg, tăng từ mức 210 rupee/kg trong cùng kỳ năm 2023.
  • Nếu so sánh với cách đây 2 năm, mức giá hiện tại cao gấp đôi. Giá cà phê dạng quả và hạt nhân xanh trong tháng 3/2022 lần lượt ở mức 80 rupee/kg và 145 rupee/kg.
  • Các nguồn tin cho biết, dù vụ thu hoạch gần như đã hoàn tất nhưng nguồn cung cà phê ra thị trường năm nay thiếu hụt rất lớn, qua đó góp phần đẩy giá cà phê tăng.
  • Nhiều người dự đoán sản lượng cà phê robusta Ấn Độ sẽ giảm 30% trong năm nay do sự thay đổi thất thường về khí hậu, đặc biệt là lượng hoa nở ít ở các vùng trồng cà phê robusta vào năm ngoái.
  • Đáng chú ý, giá cà phê Arabica đã giảm xuống dưới mức giá cà phê robusta. Giá cà phê Arabica tại trang trại là 305 rupee/kg vào hôm 23/3. Mặc dù giống Arabica luôn có giá cao trên thị trường, nhưng giống robusta lần đầu tiên chứng kiến sự gia tăng do nguồn cung thấp.
  • Nông dân nghi ngờ rằng sản lượng có thể giảm từ 25% đến 30% trong năm tới do thiếu nguồn nước dự phòng ở nhiều vùng trồng cà phê robusta Ấn Độ.

Sản lượng cà phê của Brazil dự kiến tăng ba năm liên tiếp

  • Brazil dự kiến sẽ ghi nhận sản lượng cà phê tăng năm thứ ba liên tiếp, thành tích xảy ra bảy lần trong 144 năm lịch sử trồng cà phê ở quốc gia trồng và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, theo dữ liệu của Reuters tổng hợp.
  • Các chuyên gia cho biết, giai đoạn sản lượng cà phê tăng liên tục này có thể sẽ kéo dài sang năm 2025, chủ yếu nhờ sản lượng cà phê Robusta tăng ở quốc gia này. Cà phê Robusta được sử dụng rộng rãi để pha cà phê hòa tan.
  • Chủ tịch Marcio Ferreira của tập đoàn xuất khẩu Cecafe nhận định rằng sản lượng của vụ mùa năm tới cũng sẽ tăng nhiều hơn, kéo dài giai đoạn gia tăng sản lượng này lên 4 năm.
  • Các nhà phân tích coi sản lượng cà phê Robusta ngày càng tăng ở Brazil là yếu tố chính giúp tổng sản lượng cà phê tăng ổn định hơn. Loại Robusta không trải qua quá trình sản xuất hai năm một lần như Arabica.
  • Conab dự kiến vụ mùa năm 2024 sản lượng cà phê ở nước này sẽ đạt 58 triệu bao, tăng 5% so với năm ngoái, và tổng sản lượng cà phê của Brazil sẽ đạt 164 triệu bao trong 3 năm kể từ năm 2022.

Giá cà phê tăng mạnh trong tháng 3 vì tồn kho thấp

Theo Cục Xuất nhập khẩu, đầu tháng 3, giá cà phê thế giới tăng mạnh do căng thẳng tại Biển Đỏ tiếp tục leo thang, làm tắc nghẽn tuyến hàng hải quốc tế từ Á sang Âu. Bên cạnh đó, dữ liệu báo cáo của ICE – Europe cho thấy tồn kho được Chứng nhận gần đây đã giảm xuống mức thấp lịch sử.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo giá cà phê sẽ còn nhiều biến động đáng kể khi Brazil sắp bước vào vụ thu hoạch mới của năm nay.

Ở thị trường nội địa, giá cà phê robusta tại thị trường nội địa tăng mạnh so với cuối tháng 2 do tồn kho thấp và nhu cầu vẫn rất cao. Ngày 19/3, giá cà phê robusta tăng khoảng 10.000 đồng/kg (tùy từng khu vực khảo sát) so với ngày 29/2, lên mức cao kỷ lục mới 94.100 đồng/kg. Đây đồng thời là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Trong bối cảnh nguồn cung thấp, tồn kho cũng thấp nhất trong nhiều năm, theo đánh giá của Chủ tịch Vicofa, năm nay tình trạng khan hàng có thể đến sớm hơn do các doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng đang chờ hàng vụ mới để gom và giao cho khách hàng.

Sản lượng dự kiến sụt giảm ở Việt Nam và Indonesia gây áp lực lên giá

Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất, dự kiến ​​sẽ cung cấp 26,6 triệu bao cà phê robusta loại 60 kg trong niên vụ 2023-2024, theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) hồi tháng 12/2023. Con số này giảm 12% so với dự báo của USDA vào tháng 6/2023.

Trong khi đó sản lượng ở Indonesia, nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới, được dự báo sẽ giảm 20%.

Yếu tố thời tiết bất lợi, hạn hán ở Đông Nam Á do hiện tượng El Nino khiến sản lượng sụt giảm, ngoài ra một số nông dân đang chuyển sang trồng các loại cây trồng mang tính ổn định hơn, như cao su và sầu riêng.

USDA cho biết tiêu thụ hạt cà phê toàn cầu trong niên vụ 2023-2024 sẽ tăng 20% ​​so với niên vụ 2013-2014, với mức tăng trưởng đáng chú ý ở châu Á. Cơ quan này cũng dự báo mức tiêu thụ ở các nước sản xuất lớn như Việt Nam và Indonesia lần lượt tăng 60% và 90%. Trung Quốc, nước tiêu thụ cà phê lớn thứ bảy thế giới, đang chứng kiến ​​mức tăng 130%.

Dự báo giá cà phê niên vụ 2023-2024

Hiện nông dân trồng cà phê tại khu vực Tây Nguyên đang bước vào thu hoạch niên vụ 2023 - 2024.

  • Theo kết quả khảo sát của Reuters, 10 thương nhân và nhà phân tích quốc tế dự báo giá arabica và robusta kỳ hạn tương lai giao dịch trên sàn giao dịch liên lục địa (ICE) kết thúc năm 2024 trung bình sẽ thấp hơn so với hiện tại, đồng thời cũng thấp hơn so với cuối năm 2023.
  • Theo đó, giá cà phê arabica cuối năm 2024 dự kiến sẽ ở mức 165 US cent/lb, tương đương thấp hơn 9% so với cuối tháng 2/2024 và cuối năm 2023. Giá cà phê Robusta dự kiến sẽ kết thúc năm 2024 ở mức 2.600 USD/tấn, thấp hơn 14% so với cuối tháng 2/2024 và cũng thấp hơn 14% so với cuối năm ngoái.
  • Dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam trong niên vụ 2023-2024 có thể giảm 10% xuống 1,656 triệu tấn, mức thấp nhất trong 4 năm, do hạn hán. Trong khi đó, tồn kho cà phê Robusta trên thế giới tiếp tục bấp bênh khiến tâm lý thị trường luôn trong tình trạng lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
  • Dự báo sản lượng cà phê thế giới trong niên vụ 2023 - 2024 đạt 171,4 triệu bao loại 60 kg, tăng 4,2% so với niên vụ trước. 3 quốc gia sản xuất cà phê chính lần lượt là Brazil, Việt Nam và Colombia cho thấy có sự tăng trưởng trong vụ thu hoạch niên vụ 2023 - 2024. Về tiêu thụ cà phê toàn cầu, ước đạt 169,5 triệu bao loại 60 kg, lập kỷ lục mới và tăng 0,3% so với niên vụ trước.
  • Hiệp hội Cà phê, ca cao Việt Nam nhận định, chất lượng cà phê của Việt Nam đã thay đổi rất nhiều nhờ người nông dân chuyển đổi phương thức canh tác sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Cùng với đó, đẩy mạnh sản xuất cà phê đặc sản, chế biến sâu.
  • Thông tin từ Hiệp hội Cà phê và ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết giá cà phê trong nước dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong năm tới, do nguồn cung thiếu hụt trầm trọng trong niên vụ cà phê 2022/2023. Hiệp hội ước tính còn thiếu khoảng 1,5 – 2,5 triệu bao cà phê theo hợp đồng và cần được đáp ứng từ vụ thu hoạch cà phê hiện tại, trong khi nhà nông vẫn chưa muốn bán cà phê với mức giá hiện hành, đã đẩy giá tiếp tục tăng trên sàn London.
  • Theo dự báo của Hiệp hội cà phê - ca cao Việt Nam (VICOFA), sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2023-2024 sẽ giảm 10% so với niên vụ trước. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, diện tích trồng xen tăng, người nông dân sẽ đầu tư vào các cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như sầu riêng, cây ăn trái.
  • Kết quả cuộc khảo sát mới đây của Reuters cho thấy, giá cà phê Robusta được nhận định cao hơn tới 28% vào cuối năm. Trong khi sản lượng vụ tới ở Việt Nam sẽ giảm nhẹ. Điều này củng cố cho nhận định nguồn cung thời gian tới sẽ eo hẹp, đẩy thị trường tiếp tục đi lên.
  • Chuyên gia Nguyễn Quang Bình dự báo, giá cà phê niên vụ 2023 - 2024 sẽ tiếp tục neo ở mức cao. Bởi đây là lúc các nhà rang xay trên thế giới mua tồn kho và nhu cầu sẽ càng tăng. Do đó, giá cà phê khó có cơ hội đi xuống, đáng chú ý là giá cà phê Arabica. Hiện giá cà phê Arabica từ mức 140cent/pound (70.000/kg) đã tăng lên 175 cent/pound (92.000/kg) và mức giá này sẽ tiếp tục tăng.
  • Với cà phê Robusta, áp lực đầu mùa của cà phê Việt Nam khiến giả giảm, song từ nay đến cuối năm giá cà phê Arabica sẽ ổn định cho đến tháng 6 năm sau cho đến khi chính sách tiền tệ của EU, Mỹ đã ổn định.
  • Ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Simexco Đắk Lắk nhận định, với vị trí thuận lợi về logistic, là trung tâm cửa ngõ của châu Á, dư địa ngành nông sản hay cà phê của Việt Nam còn rất lớn và kim ngạch xuất khẩu cà phê có thể đạt 10 tỷ USD trong 10 năm tới.

Xu hướng giá cà phê

Xu hướng giá cà phê Robusta

Dưới đây là biểu đồ xu hướng giá cà phê Robusta trên thị trường kỳ hạn London trong 5 tháng gần đây.

Xu hướng giá cà phê Arabica

Dưới đây là biểu đồ xu hướng giá cà phê Arabica trên thị trường kỳ hạn New York trong 5 tháng gần đây.

Khi nguồn cung giá rẻ từ Việt Nam không còn vô tận

Trong nhiều năm qua, Việt Nam vẫn luôn là quốc gia sản xuất và cung cấp cà phê Robusta số 1 thế giới. Nguồn cà phê dồi dào và giá rẻ từ Việt Nam đã giúp các nhà rang xay trên thế giới thay đổi công thức rang xay của họ, với thành phần chính là Robusta Việt Nam. Điều này giúp các hãng cà phê nổi tiếng của châu Âu và Mỹ có thể bán cà phê với giá tốt mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, năm 2023 đã chứng kiến một cơn ác mộng chưa từng có trong ngành cà phê Việt Nam. Nguồn cung cà phê từ Việt Nam đột ngột trở nên khan hiếm, khiến giá cà phê tăng vọt.

Đến tháng 5/2023, tình hình nguồn cung cà phê bắt đầu khan hiếm. Mua cà phê khó hơn rất nhiều. Đến đầu tháng 6/2023, những người mua bắt đầu gây sức ép lên các nhà xuất khẩu và lúc này cả thị trường mới tá hỏa: Việt Nam không có cà phê.

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng thiếu hụt cà phê ở Việt Nam. Đầu tiên, diện tích trồng cà phê đã giảm mạnh trong những năm gần đây do giá đất tăng cao. Thứ hai, sau đại dịch Covid-19, ít người muốn làm nông nghiệp hơn, khiến giá nhân công tăng cao. Thứ ba, yếu tố thời tiết thay đổi cũng ảnh hưởng đến năng suất cà phê.

Tình trạng thiếu hụt cà phê đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Các nhà xuất khẩu và nhà cung cấp cà phê gặp khó khăn. Nhiều công ty cung cấp cà phê trên vùng nguyên liệu phá sản. Các nhà xuất khẩu cũng gặp nhiều khó khăn, thậm chí phá sản theo. Các nhà rang xay nhỏ lẻ cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Ngành cà phê Việt Nam đứng trước nguy cơ khủng hoảng.

Cơn ác mộng cà phê năm 2023 đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Trước hết, cần phải phát triển bền vững ngành cà phê, quan tâm đến người trồng cà phê và diện tích trồng. Thứ hai, các công ty cà phê lớn trên thế giới cần bớt tham lam, cùng chung tay với nhà xuất khẩu và nông dân trồng cà phê thì mới có thể phát triển bền vững ngành này.

Dự báo chung về thị trường cà phê

  • Trong niên vụ 2023-2024, sản lượng cà phê của Brazil được dự báo tăng 3,7 triệu bao, lên 66,3 triệu bao. Chủ yếu là do sản lượng cà phê Arabica tăng 5,1 triệu bao lên 44,9 triệu bao.
  • Cây cà phê Arabica tại nhiều vùng sản xuất của Brazil tiếp tục phục hồi sau đợt sương giá nghiêm trọng, nhiệt độ cao và lượng mưa dưới mức trung bình xảy ra vào năm 2021 khiến sản lượng cà phê giảm trong niên vụ 2021-2022 và 2022-2023. Mặc dù ​​vậy, sản lượng cà phê Arabica của Brazil vẫn thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh gần 50 triệu bao của các niên vụ được mùa trước đó.
  • Theo ngân hàng Rabobank, sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2023/2024 (tháng 10/2023 – tháng 9/2024) có thể chỉ đạt 172,6 triệu bao, giảm 1,6 triệu bao so với dự báo trước đó. Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng của Colombia và Việt Nam có thể sẽ thấp hơn kỳ vọng. Theo đó, Rabobank dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2023/2024 của Việt Nam đạt 29 triệu bao, giảm 0,5 triệu bao so với dự báo trước đây.
  • Tuy nhiên, Rabobank lưu ý nhu cầu về cà phê có thể giảm xuống, đặc biệt là tại châu Âu và Hoa Kỳ; qua đó, sẽ giảm thiểu tác động của việc thiếu hụt nguồn cung lên thị trường. Tổng cầu cà phê trong niên vụ 2023/2024 được dự báo sẽ ở mức 172,5 triệu bao.
  • Một dự báo khác lại cho rằng, sản lượng cà phê năm 2023 - 2024 dự kiến sẽ tăng 5,8% lên 178,0 triệu bao, trong đó sản lượng của cà phê arabica tăng lên 102,2 triệu bao và cà phê Robusta tăng lên 75,8 triệu bao. Nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng hai năm một lần bị ảnh hưởng bởi mức tăng 8,4% ở Brazil. Tổng sản lượng của châu Mỹ là 100,5 triệu bao.

Xem thêm thông tin về giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên và trên thị trường thế giới.

Yếu tố nào sẽ ảnh hưởng mạnh giá cà phê 2024?

Theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình, năm 2024, thị trường thế giới không chỉ tiếp tục ''nóng'' với những tin về kinh tế tài chính, hầu hết đều có vẻ bất lợi cho giá hàng hóa, mà còn là yếu tố thời tiết, nhiệt độ Trái đất ấm dần lên...

  • Nếu xảy ra hạn hán trên diện rộng, thì đấy là mối lo ngại lớn nhất, hơn cả sương muối. Vì sương giá chỉ ở Brazil, còn hạn hán thì cả một vùng sản xuất rộng lớn quanh vành đai Thái Bình Dương, và đương nhiên không chỉ cà phê mà còn các nông sản khác cũng bị ảnh hưởng.
  • Nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng 1,5 độ C được coi là mức ngưỡng bảo vệ, nhưng nếu vượt quá ngưỡng đó, thì khí hậu sẽ thay đổi và trở nên nguy hiểm. Nhiệt độ cao hơn đồng nghĩa với hạn hán nghiêm trọng. Hạn hán làm giảm năng suất cây trồng ở nhiều nơi trên thế giới là khó tránh khỏi.
  • Nếu xảy ra một đợt thu hoạch kém nữa thì giá nông sản lại phải chỉnh dù các ngân hàng trung ương có điều tiết như nào chăng nữa. Kết quả sẽ là tình trạng thiếu lương thực ở hầu hết các quốc gia có thể dẫn đến tình trạng bất ổn dân sự, trong khi giá cả tăng cao ở các nước phát triển sẽ tiếp tục gây ra lạm phát và khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Ông Nguyễn Quang Bình nhận định thêm, nếu như tình hình kinh tế tài chính không thuận cho giá cà phê trong năm 2024, thì có lẽ thời tiết sẽ can thiệp. Nếu có El Nino vào nửa cuối năm 2024, các tay đầu cơ sẽ mua trở lại giúp giá cà phê tăng cao.

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm:



BÀI CHỌN LỌC

Dự báo giá cà phê tuần tới và dự đoán giá cafe năm 2024