Vàng còn tiếp tục tăng giá: Giá vàng cao nhất trong 9 tháng, dễ dàng vượt mốc 1.900 USD/ounce

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kinh tế thế giới bước chân vào chu kỳ suy thoái với tương lai bất định, vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất. Các ngân hàng trung ương ráo riết tích luỹ vàng như một tài sản dự phòng để ngăn rủi ro mất giá đồng nội tệ trong tương lai. Các tín hiệu từ kinh tế vĩ mô cũng như phân tích kỹ thuật đều cho thấy xu hướng tăng giá vàng sẽ còn tiếp tục.

Lạm phát của Mỹ hạ nhiệt dẫn tới kỳ vọng mức độ tăng lãi suất đồng bạc xanh của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chậm lại, giúp giảm giá USD. Tất cả diễn biến này thúc đẩy vàng tăng giá; các tín hiệu từ kinh tế vĩ mô cũng như từ phân tích kỹ thuật đều cho xu hướng tăng giá vàng sẽ tiếp tục.

Thị trường hiện đang kỳ vọng ngân hàng trung ương (Fed) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 25 điểm cơ bản vào tháng 2/2023 sau khi đưa ra mức tăng nửa điểm phần trăm vào tháng 12/2022. Ở những nền kinh tế khác, giá tiêu dùng ở Anh cũng giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 12, thêm dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát cuối cùng có thể đã qua đỉnh ở các nền kinh tế phương Tây.

Vàng rất nhạy cảm với triển vọng lãi suất vì lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không mang lại lợi tức và ngược lại.

Giá vàng tương lai giao tháng 2 đã tăng trên 1.900 USD/ounce lên mức 1.920 USD/ounce vào ngày thứ Sáu vừa qua; mức cao nhất trong 9 tháng qua và là tuần thứ 5 liên tiếp tăng giá. Mức tăng hàng tuần đã đạt 2,8%.

Nhưng các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng do bất ổn kinh tế vĩ mô, sự mất giá của các loại đồng tiền mạnh cũng như xung đột địa chính trị ngày một gia tăng.

Đường trung bình động ngắn hạn của giá vàng tương lai đã vượt qua đường trung bình động dài hạn. Cụ thể, đường trung bình động của giá vàng tương lai 50 ngày đã tăng lên 1.798,94 USD/ounce vào thứ Sáu, vượt đường trung bình động 200 ngày là 1.786,74 USD/ounce.

MarketWatch dẫn lời biên tập viên Bản tin vàng Brien Lundin cho biết giá vàng đã dễ dàng vượt qua mốc 1.900 USD, điều này sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư; cả những nhà đầu tư chiến lược dài hạn và các nhà đầu tư ngắn hạn, những người thường dựa vào phân tích kỹ thuật để đưa ra quyết định.

Quang Nhật

 



BÀI CHỌN LỌC

Vàng còn tiếp tục tăng giá: Giá vàng cao nhất trong 9 tháng, dễ dàng vượt mốc 1.900 USD/ounce