Dự luật cứu trợ vì Covid-19 hay sự nhạo báng dành cho người dân Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự luật cứu trợ vì Covid-19 dài 5.593 trang - trên danh nghĩa là để cứu trợ người dân, nhưng nó lại bao gồm những khoản chi như hàng chục triệu USD cho “các chương trình giới tính” ở Pakistan, về “tính toàn vẹn và an toàn của ngựa”... Sự khinh thường của họ dành cho người dân Mỹ, là một sự nhạo báng cay đắng đối với khát vọng của những người sáng lập nền dân chủ cộng hòa này.

Quốc hội “rối loạn chức năng” của chúng ta vừa thông qua một dự luật "kích thích" khác - được thiết kế để "kích thích" không gì khác ngoài ham muốn quyền lực của chính họ và quyết tâm bám trụ bằng mọi giá — trong trường hợp này, họ định chi 600 USD trong khoảng ngân sách 900 tỷ USD - cho mỗi người dân để xoa dịu nỗi đau từ dịch Covid-19 và sự tàn phá của đại dịch đối với sinh kế của chúng ta.

Cảm ơn, Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell (78 tuổi) và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (80 tuổi). Cả hai triệu phú như “mèo béo” này là những sinh vật sống trong đầm lầy - vừa tạo ra một kỳ tích đáng kinh ngạc về lợi ích liên bang.

Đến nay, sự tàn phá kinh tế do chính Hoa Kỳ và các nền dân chủ phương Tây khác đã vượt qua mức gián đoạn nhất thời - liên quan đến "sự xuất hiện kịp thời và thuận tiện” của "virus chủng mới" của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Gieo rắc nỗi sợ hãi để ‘dễ bề cai trị’: Bình thường mới của Hoa Kỳ

Các chính phủ đã quá đầu tư vào “điều bình thường mới” để không bao giờ sẵn sàng quay trở lại thực tế. “Bình thường mới” là khi mà con người được dạy phải “sợ hãi lẫn nhau” - bởi sự lây lan của virus.

Hoa Kỳ trở thành nơi mà người dân được yêu cầu duy trì sự giãn cách xã hội; nơi họ được cho là sẽ tuân theo những mệnh lệnh của những tên bạo chúa nhỏ nhen như thống đốc điển trai của California Gavin Newsom, hay Thống đốc Andrew Cuomo của bang New York - người vừa “giáng” cho các nhà hàng của thành phố một “đòn hiểm độc” - với lệnh đóng cửa nhà hàng trong nhà.

Đáp lại, một nhóm các nhà hàng ở Thành phố New York đã liên kết với nhau trên mạng xã hội để cấm Thống đốc Andrew Cuomo đến các cơ sở của họ vì các chính sách đóng cửa hà khắc của ông này, theo Washington Examiner.

Và trên hết, nền Cộng hòa này đang hứng chịu việc tiếp xúc hàng ngày, thậm chí hàng giờ với sự đưa tin ác ý, chính trị hóa của các phương tiện truyền thông lớn - hiện đã hoàn toàn liên kết với không chỉ Đảng Dân chủ, mà còn với những phần tử cực tả nhất của đảng này. Nó công khai ủng hộ các điều khoản chống lại quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, và tự do hội họp của Tu chính án thứ nhất; và chống lại các khía cạnh khác của Hiến pháp, bao gồm Cử tri đoàn và Thượng viện Hoa Kỳ.

Những kẻ vi phạm chính là New York Times - hiện đã đưa các bài xã luận chống Tổng thống Trump, chống chủ nghĩa duy lý và chống các giá trị truyền thống vào gần như tất cả các câu chuyện. Và Washington Post, tờ báo này tự cho mình là người bảo vệ “dân chủ” nhưng thực tế lại ủng hộ việc vô hiệu hóa Hiến pháp và tán thành câu chuyện về Trật tự Thế giới Mới — một thế giới với chính quyền lớn với quyền cai trị “không biên giới”, một xã hội xấu xa đầy thù hận và sự tán thành nhiệt tình đối với một nền văn hóa của “chủ nghĩa không tưởng”.

Họ gọi đó là "Sự tái lập vĩ đại" - một sự thâu tóm quyền lực, cơ hội của giới tài phiệt quốc tế, để rồi cuối cùng tiêu diệt quốc gia - nhà nước nhân danh quản trị toàn cầu; mà phương châm của họ - giống như phe Cánh tả - là đạt quyền lực "bằng mọi cách cần thiết" - bao gồm cả cách lợi dụng đại dịch COVID-19 và "sự nóng lên toàn cầu" trong chiến thuật của mình.

Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (D-NY) lắng nghe khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-CA) phát biểu trong cuộc họp báo trên Đồi Capitol vào ngày 20 tháng 12 năm 2020 tại Washington, DC. Các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ tại Thượng viện cuối cùng đã đi đến thống nhất về dự luật cứu trợ vi rút coronavirus. (Ảnh của Tasos Katopodis / Getty Images)
Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (D-NY) lắng nghe khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-CA) phát biểu trong cuộc họp báo trên Đồi Capitol vào ngày 20 tháng 12 năm 2020 tại Washington, DC. Các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ tại Thượng viện cuối cùng đã đi đến thống nhất về dự luật cứu trợ vi rút coronavirus. (Ảnh của Tasos Katopodis / Getty Images)

Sự ‘kích thích’ nực cười

Vì vậy, với dự luật "kích thích" dài 5.593 trang - trên danh nghĩa là dành để hỗ trợ người dân vì Covid-19 - những khoản chi của nó lại bao gồm: 10 triệu USD cho “các chương trình giới tính” ở Pakistan, và về “tính toàn vẹn và an toàn của ngựa”.... Sự khinh thường của họ dành cho người dân Mỹ, là một sự nhạo báng cay đắng đối với khát vọng của những người sáng lập nền dân chủ cộng hòa này.

Tổng thống Donald Trump nói rằng Quốc hội cần thông qua một Dự luật cứu trợ vì đại dịch - với 2.000 USD thanh toán trực tiếp cho người Mỹ - chứ không phải 600 USD - nếu không ông sẽ phủ quyết dự luật này.

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ được thành lập dựa trên các nguyên tắc của thời Khai sáng Anh và Scotland - với mục tiêu tạo ra điều chưa từng thấy trong lịch sử thế giới: Một vùng đất tự quản, không phải được cai trị bởi những người quyền lực độc đoán mà là bởi những công dân.

Nói cách khác, chúng ta không phải là chủ thể của một quốc gia “danh nghĩa”, mà là một quốc gia tự do được tạo ra bởi những người tự do - những người trong suốt 2,5 thế kỷ qua đã thiết lập luật pháp để duy trì tự do và quyền tự do - trong khuôn khổ của một bản Hiến pháp.

Khi những luật đó hoặc những “cách giải thích” luật - hạn chế quyền tự do và tự do của công dân - chúng nên bị bỏ qua và bãi bỏ.

Bây giờ, các đại diện được bầu của chúng ta âm mưu chống lại người dân Mỹ. Nói tóm lại, họ cười vào mặt chúng ta và yêu cầu chúng ta cầu xin thêm. Tòa án Tối cao do John Roberts - người yếu kém về đạo đức và trí tuệ (dĩ nhiên là một người được ông Bush bổ nhiệm) - lãnh đạo. Tòa án này đã bác bỏ ngôn ngữ đơn giản của Hiến pháp nhằm duy trì “tính hợp pháp thể chế” của họ.

Trong những giờ phút đen tối nhất của cuộc Chiến tranh năm 1812, Tổng thống James Madison và vợ của ông, đã chạy khỏi Nhà Trắng đang bốc cháy, mang theo bức chân dung của “tổ phụ” George Washington và bản Tuyên ngôn Độc lập của Gilbert Stuart. Còn nước Mỹ ngày nay thì sao?

Tác giả: Michael Walsh là biên tập viên của The-Pipeline.org và là tác giả của “The Devil’s Pleasure Palace” và “The Fiery Angel”, đều được xuất bản bởi Encounter Books. Cuốn sách mới nhất của ông là “Last Stands”, một nghiên cứu văn hóa về lịch sử quân sự từ thời Hy Lạp đến Chiến tranh Triều Tiên, đã được xuất bản gần đây.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thanh Vân

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Dự luật cứu trợ vì Covid-19 hay sự nhạo báng dành cho người dân Mỹ?