Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh, vượt xa kỳ vọng thị trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cùng với việc đồng bạc xanh tăng giá trở lại khi Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ phát tín hiệu sẽ duy trì việc tăng lãi suất mạnh hơn và cao hơn tuyên bố trước đó, giá dầu thô giảm. Điều này dường như không giúp Hoa Kỳ tăng dự trữ dầu thô, vốn đã thấp ở mức kỷ lục trong 40 năm qua.

Trong tuần kết thúc vào ngày 3/3/2023, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 3.835 triệu thùng; mức giảm được cho là lớn nhất kể từ 2/12/2023, thời điểm lạm phát vừa qua đỉnh ở Mỹ (vào tháng 10/2022, lạm phát hàng năm đạt đỉnh tăng 10,1%). Giai đoạn dầu thô dự trữ giảm mạnh tương đồng với thời điểm Mỹ cần hạ sức nóng của giá cả, đặc biệt là giá năng lượng bằng cách giải phóng dự trữ dầu thô chiến lược.

Mức giảm 3.835 triệu thùng tuần vừa qua thực tế vượt xa kỳ vọng của thị trường là 0,308 triệu thùng dầu. Tuần trước, dự trữ dầu chiến lược của Mỹ tăng 6.203 triệu thùng.

Dự trữ dầu chiến lược của Mỹ đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/1983 (Nguồn: Ychart)

Hiện tại, dự trữ dầu chiến lược của Mỹ ở mức thấp nhất trong 40 năm qua (kể từ 11/1983), ở mức 371,58 triệu thùng dầu.

Dự trữ dầu thô chiến lược của Mỹ tiếp tục giảm trong bối cảnh giá dầu thô thế giới đã hạ nhiệt cho thấy quốc gia này vẫn đang vật lộn với cuộc chiến lạm phát dai dẳng.

Hôm qua, ngày 7/3/2023, trong phiên điều trần thường niên trước Uỷ ban Ngân hàng Thượng viện Hoa Kỳ, Chủ tịch Fed (còn được gọi là Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ), ông Jerome Powell tuyên bố rằng Fed sẵn sàng tăng tốc lãi suất và hướng tới mức lãi suất cao hơn mức đã công bố nếu các dữ liệu vĩ mô chỉ ra rằng việc thắt chặt tiền tệ nhanh hơn vẫn tạo ra các bất ổn.

Tuyên bố đã khiến đồng bạc xanh của Mỹ tăng giá cao nhất trong 3 tháng qua, điều này hỗ trợ giá dầu thế giới giảm. Trước tuyên bố này giá dầu thô Brent giao tương lai giảm 0,64% trong tháng qua và giảm tới 21,96% so cùng kỳ 2022.

Tuy nhiên, Mỹ dường như vẫn tiếp tục phải giải phóng dầu thô khỏi kho dự trữ để bình ổn giá năng lượng nói riêng và chỉ số giá CPI nói chung. Hiển nhiên, giải phóng dầu dự trữ chiến lược không phải là giải pháp dài hạn trong cuộc chiến chống lạm phát.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh, vượt xa kỳ vọng thị trường