Đưa cựu quân nhân và đảng viên vào làm việc, Bắc Kinh tiếp quản nhà máy Foxconn của Đài Loan?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số lượng lớn nhân viên nhà máy Foxconn Trịnh Châu đã bỏ trốn do lo sợ COVID và các biện pháp phong tỏa tại đây. ĐCSTQ đang tuyển các cựu quân nhân và đảng viên vào làm việc tại nhà máy, làm dấy lên những lo ngại về trình độ lao động và khả năng tiếp quản của chính phủ.

Chính quyền Trung Quốc đang tuyển dụng các quân nhân đã nghỉ hưu và đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) để vào làm việc tại một nhà máy lắp ráp iPhone của Apple ở tỉnh Hà Nam sau khi một số lượng lớn nhân viên đã bỏ trốn khỏi cơ sở này vài tuần trước do các biện pháp “zero-COVID” nghiêm ngặt.

Một số nhà quan sát Trung Quốc hoài nghi về nguồn nhân lực chưa được đào tạo trong dây chuyền sản xuất, đồng thời nghi ngờ chính phủ sẽ tiếp quản nhà máy Foxconn Trịnh Châu thuộc sở hữu của Đài Loan ở Trung Quốc đại lục.

Theo một tuyên bố mới đây từ Apple, năng lực sản xuất hiện tại của nhà máy Foxconn tại thành phố Trịnh Châu đã bị giảm đi rất nhiều, sản lượng sản xuất iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ thấp hơn dự kiến, và khách hàng sẽ phải đợi lâu hơn để nhận điện thoại mới.

Theo các phương tiện truyền thông quốc tế, Trung Quốc đã bắt đầu tuyển dụng các cựu quân nhân và đảng viên ĐCSTQ vào làm việc tại nhà máy sản xuất iPhone Foxconn để giúp khôi phục sản xuất sau khi các công nhân chính thức bỏ trốn vì các ca nhiễm COVID-19 cũng như nỗi lo sợ bị nhốt trong ký túc xá của nhà máy vô thời hạn.

Ảnh chụp màn hình thông báo tuyển dụng của Foxconn đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc kể từ ngày 16/11. Nó nói rằng để có được các cán bộ cộng sản cấp thấp làm việc bán thời gian tại dây chuyền lắp ráp của Foxconn, chính quyền địa phương sẽ chi ít nhất 13.000 CNY (nhân dân tệ) (khoảng 1.817 USD) mỗi tháng và sẽ có đề bạt nếu đạt được hiệu suất đặc biệt.

Một nhà báo công dân (một công dân bình thường không phải nhà báo chuyên nghiệp viết bài trên các phương tiện chẳng hạn như trang web, blog hoặc mạng xã hội) với tài khoản có tên “Cold Eye on Finance and Economics” [Con mắt Lạnh lùng về Tài chính và Kinh tế] đã đăng trên Twitter vào ngày 16/11 rằng không còn ai trong ký túc xá của nhà máy Foxconn, và họ hoặc đã bỏ trốn hoặc đã được đưa đến các địa điểm cách ly COVID tập trung. Không có người phụ trách trong khu vực nhà máy. Bây giờ một nhóm người đã được tuyển dụng, và các cán bộ cộng sản và cựu chiến binh đã tới.

Ông Huang Jinqiu, một chuyên gia truyền thông ở Trung Quốc đại lục, nói với The Epoch Times: “Chính quyền Hà Nam đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Chính phủ phải thể hiện lòng trung thành chính trị của mình và tuân thủ chính sách ‘zero-COVID’. Nhưng mặt khác, Foxconn có một vị trí then chốt trong nền kinh tế Hà Nam. Nếu các biện pháp kiểm soát vẫn tiếp tục, sớm muộn Foxconn cũng sẽ chuyển sang Việt Nam và Ấn Độ, và đây là tổn thất không chỉ đối với Hà Nam mà còn đối với Trung Quốc”.

Đưa cựu quân nhân và đảng viên vào làm việc, Bắc Kinh tiếp quản nhà máy Foxconn của Đài Loan?
Logo Foxconn trên một tòa nhà ở Quận Thổ Thành, Thành phố Tân Bắc, Đài Loan, vào ngày 06/05/2022. (Ảnh: Sam Yeh/AFP qua Getty Images)

Vấn đề trình độ và can thiệp của chính phủ

Ông Huang tin rằng chính quyền Hà Nam hiện đang giao việc tại nhà máy Foxconn cho công chức và cựu chiến binh, hứa hẹn trả lương gấp đôi cho họ. Nhưng họ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động vì sự tuyên truyền quá mức của ĐCSTQ về đại dịch. “Ngay cả các công chức cũng bị tẩy não tệ đến mức khiến họ sợ hãi COVID-19. Thật khó để phát triển nền kinh tế", ông nói.

Ông Wang Jun, một nhà bình luận về kinh doanh của Trung Quốc đại lục, đã chỉ trích quyết định cử công chức đến nhà máy. Ông nói với The Epoch Times: “Đội ngũ công chức của đất nước chúng tôi là lớn nhất trên thế giới. Họ làm gì? Họ chỉ ngồi đó không làm gì cả”.

Ông Wang tin rằng Foxconn là công ty xuất khẩu lớn nhất Trung Quốc, có thể kiếm ngoại tệ thông qua xuất khẩu và mang lại nguồn thu thuế cho chính quyền địa phương. “Nhưng chính phủ đã ma quỷ hóa COVID-19 và các biện pháp cách ly khắc nghiệt khiến nhân viên sợ hãi tránh xa", ông nói thêm.

Ông Gao Weibang, Chủ tịch Hiệp hội Nạn nhân Đầu tư Đài Loan tại Trung Quốc, không mấy lạc quan về việc chính quyền địa phương kêu gọi các cán bộ cộng sản cấp thấp vào làm việc trong nhà máy Foxconn.

“Dây chuyền sản xuất nào cũng rất chuyên nghiệp, chưa qua đào tạo là không thể bắt tay ngay vào làm được. Nếu họ phải sử dụng những công chức chưa được đào tạo để lấp đầy các vị trí, đó phải là do áp lực của các đơn đặt hàng sản phẩm và doanh số bán hàng xuất khẩu. Nhưng kết quả sẽ ra sao? Nó không thể tốt được”, ông nói với The Epoch Times.

Ông Gao cho biết tình hình cho thấy Bắc Kinh đang kiểm soát nhà máy của Foxconn ở Hà Nam. “Các nhà quản lý Đài Loan ở Foxconn có còn nắm quyền không? Chế độ đã can thiệp. Ai có thể ra lệnh cho công chức làm việc trong dây chuyền sản xuất? Chỉ có ĐCSTQ mới có thể chỉ huy họ”.

Bảo Nguyên

Theo Alex Wu - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đưa cựu quân nhân và đảng viên vào làm việc, Bắc Kinh tiếp quản nhà máy Foxconn của Đài Loan?