Elon Musk: Không tiếp tục sử dụng dầu và khí đốt sẽ khiến nền văn minh sụp đổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Elon Musk mới đây đã phát biểu rằng thế giới cần tiếp tục sử dụng dầu và khí đốt để duy trì nền văn minh, cho dù các nguồn năng lượng bền vững nên tiếp tục đồng thời được phát triển. Phát biểu của ông Musk được đưa ra khi ngành dầu và khí đốt tại Mỹ đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Elon Musk phát biểu tại Na Uy

Doanh nhân công nghệ Elon Musk nói với các phóng viên ở Na Uy vào ngày 29/08 rằng, trong khi các nguồn năng lượng bền vững nên được phát triển, thế giới phải tiếp tục khai thác dầu và khí đốt để tiếp tục duy trì nền văn minh.

Giám đốc điều hành Tesla đã đưa ra nhận xét với các phóng viên trước hội nghị Offshore Northern Shore (ONS) ở Stavanger, Na Uy, nơi ông dự kiến ​​sẽ phát biểu.

Sau khi đến địa điểm tổ chức hội nghị, ông nói với các phóng viên rằng ông đến “để thể hiện sự cảm kích trước sự ủng hộ của người dân Na Uy đối với xe điện” và cảm ơn họ vì “sự ủng hộ to lớn”.

Ông nói thêm rằng, tại hội nghị, ông đã lên kế hoạch cung cấp “ý tưởng cho quá trình chuyển đổi sang một thế giới năng lượng bền vững”, bao gồm khả năng mở rộng sản xuất điện gió ở Biển Bắc, vùng nước giữa Vương quốc Anh và Na Uy.

Ông Musk cho biết: “Những nơi có rất nhiều gió, có thể có tiềm năng tạo ra một lượng khổng lồ năng lượng gió và khi kết hợp với các bộ pin cố định, đây có thể là một nguồn năng lượng bền vững rất mạnh mẽ vào mùa đông”.

Elon Musk: Không tiếp tục sử dụng dầu và khí đốt sẽ khiến nền văn minh sụp đổ
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk trả lời phỏng vấn khi ông đến cuộc họp Offshore Northern Seas 2022 (ONS) ở Stavanger, Na Uy vào ngày 29/08/2022. Cuộc họp được tổ chức từ ngày 29/08 đến ngày 01/09/2022, trình bày những phát triển mới nhất ở Na Uy và quốc tế liên quan đến lĩnh vực năng lượng, dầu và khí đốt.(Ảnh: CARINA JOHANSEN / NTB / AFP qua Getty Images)

Chúng ta cần dầu và khí đốt

Ông Musk đã được hỏi liệu ông có tin rằng dầu và khí đốt nên tiếp tục được sử dụng hay không.

“Trên thực tế, chúng ta cần sử dụng dầu và khí đốt trong ngắn hạn vì nếu không, nền văn minh sẽ sụp đổ”, ông Musk nói. “Để nền văn minh tiếp tục hoạt động, chúng ta thật sự cần dầu và khí đốt”, ông cũng nói thêm rằng “bất kỳ người có lý trí nào sẽ đều có kết luận đó”.

Chúng ta không chỉ nên tiếp tục sử dụng dầu và khí đốt để duy trì sự vận hành của nền văn minh, ông Musk còn nói rằng việc thăm dò thêm dầu và khí đốt “là điều cần thiết tại thời điểm này”.

Ông nói thêm: Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch nên được tiếp tục đồng thời với những nỗ lực đang tiếp diễn xung quanh việc “thúc đẩy sự phát triển của năng lượng bền vững”.

Nhận xét của ông Musk về nhu cầu tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch được đưa ra khi ngành công nghiệp dầu và khí đốt tại Mỹ đang thận trọng hướng về tương lai.

Dầu và khí đốt đang gặp khó khăn ở nhiều mặt tại Mỹ

Các nhà sản xuất dầu và khí đốt của Mỹ phải đối mặt với nguồn cung vốn bị thu hẹp, môi trường pháp lý thù địch, và tình trạng thiếu nguyên liệu và lao động, tất cả đang gây ra những trở ngại đáng kể đối với việc khoan mới.

"Ngành công nghiệp của chúng tôi đang đói vốn", ông Anthony Gallegos, Giám đốc điều hành của Independent Contract Drilling, nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn trước đó, lưu ý rằng các ngân hàng ngày càng không muốn cung cấp các dòng tín dụng quay vòng hoặc các cơ sở cho vay dựa trên tài sản (ABLF) cho ngành công nghiệp dầu và khí đốt.

Ông nói: “Có lẽ có một phần ba số ngân hàng ngày nay sẵn sàng cung cấp [tín dụng] quay vòng và ABLF cho các công ty dịch vụ [dầu và khí đốt] so với những gì đã có cách đây sáu năm”.

Các ngân hàng và nhà đầu tư đã và đang cắt giảm tài chính cho các dự án nhiên liệu hóa thạch mới, do các yếu tố kinh tế và chính trị thúc đẩy.

Theo đuổi phong trào về các nguyên tắc môi trường, xã hội và quản trị (ESG), hơn 100 ngân hàng đại diện cho tổng số 38% tài sản ngân hàng toàn cầu đã ký vào tuyên bố cam kết của Liên minh Ngân hàng Phát thải ròng bằng 0 của Liên hợp quốc. Trong đó, họ cam kết chuyển đổi danh mục cho vay để giảm phát thải khí nhà kính và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 hoặc sớm hơn. Một số ngân hàng Mỹ đã ký vào sáng kiến ​​này.

Bên cạnh phong trào ESG, ngành dầu và khí đốt cũng đang thoát khỏi giai đoạn đầu tư quá mức vào các dự án khai thác dùng thủy lực cắt phá mới cách đây một thập kỷ. Nhiều nhà đầu tư hiện đang tìm cách tiếp cận thận trọng hơn.

Elon Musk: Không tiếp tục sử dụng dầu và khí đốt sẽ khiến nền văn minh sụp đổ
Thiết bị tại một giếng khoan thủy lực cắt phá tại Capitan Energy vào ngày 07/05/2020 ở Culberson County, Texas, Mỹ. (Ảnh: PAUL RATJE / AFP qua Getty Images)

“Tôi không nghĩ rằng bạn sẽ chứng kiến dòng vốn chảy vào ngành này như cách nó đã làm từ năm 2012 đến năm 2014”, ông Gallegos nói.

“Các nhà đầu tư đã nói rõ: ‘Chúng tôi không ở đây để tài trợ cho sự phát triển của bạn chỉ vì sự tăng trưởng; nếu chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tiền, bạn sẽ phải chứng minh một con đường hướng tới việc tạo ra lợi nhuận, nơi chúng tôi nhìn thấy điều gì đó có thể thu lại được với tư cách là các nhà đầu tư'", ông nói.

Bên cạnh sự thận trọng hơn của các nhà đầu tư, cũng đang có một môi trường pháp lý thù địch, với Quỹ Di sản gần đây đã mô tả các chính sách năng lượng của chính quyền Biden là “cấp tiến” và “dựa trên một câu chuyện hư cấu chống lại nhiên liệu hóa thạch đang gây ra khó khăn không cần thiết và khiến người Mỹ phải trả giá đắt”.

Giá xăng tăng lên mức cao kỷ lục dưới thời Tổng thống Joe Biden trong khi sản lượng dầu thô của Mỹ trong năm đầu tiên ông cầm quyền thấp hơn 9% so với mức năm 2019 và thậm chí nằm dưới mức năm 2020 khi đại dịch đang ở giai đoạn tồi tệ nhất.

Bảo Nguyên

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk: Không tiếp tục sử dụng dầu và khí đốt sẽ khiến nền văn minh sụp đổ