Elon Musk ‘làm thêm’: Bị ghét vì ‘làm giá’ Bitcoin, chuẩn bị lấn sân sang mảng ẩm thực?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi “bỏ túi” 101 triệu USD lợi nhuận từ thương vụ Bitcoin - một vụ “làm thêm” rất thành công - Elon Musk đã gánh nhiều chỉ trích vì những phát ngôn “tiền hậu bất nhất”. Giờ đây, CEO của Telsa dường như muốn có thêm một thương vụ “làm thêm” mới: Chuỗi nhà hàng ở các trạm sạc xe điện Supercharger của hãng này.

Ngày 4/6 vừa qua, trên Twitter, Elon Musk đã đăng ảnh một cặp đôi giận dỗi nhau kèm hashtag Bitcoin và trái tim tan vỡ. Dường như ông chủ Tesla muốn ám khả năng "chia tay" với đồng tiền số lớn nhất thế giới.

Sau đó, lúc 10 giờ sáng 4/6 (giờ Việt Nam), giá của Bitcoin đã giảm 3,4% và giao dịch ở mức 37.390 USD.

"Những dòng tweet gây thiệt hại cho người khác không vui chút nào mà là sự vô trách nhiệm".

Theo Cafebiz, những dòng tweet liên quan đến tiền số của ông Musk dường như đang ngày càng trở lên nhàm chán trong mắt người theo dõi, ít nhất vì tính không đồng nhất của nó. Theo giới quan sát, phản ứng tiêu cực của người dùng Twitter vào tháng 5/2021 đối với bài đăng của Musk đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Trước đó, khi Elon Musk tuyên bố Tesla không chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin ngày 12/5, số lượng tweet tiêu cực đã tăng nhanh chóng. Giá Bitcoin đã giảm 12% sau pha "lật kèo" của Musk và mất khoảng 35% giá trị trong vài tuần kể từ đó.

Trong khi hồi tháng 1, các tweet ủng hộ và phản đối Musk có số lượng tương đương nhau. Nhưng đến tháng 5, mọi chuyện đã thay đổi. Theo Awario – công ty theo dõi chỉ số cảm xúc của khách hàng về thương hiệu trên mạng xã hội cho biết, tweet với phản ứng trung lập vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất (66%), tiếp đến là tweet tiêu cực với 19,2% và cuối cùng là tweet tích cực với 14,9%.

Elon Musk đã vấp phải một số chỉ trích từ cộng đồng những người đầu tư Dogecoin vì sau khi ông nhắc tới trong chương trình Saturday Night Live, giá của đồng tiền số này đã giảm tới 25%.

Mới đây nhất, ông Changpeng Zhao - CEO của sàn tiền số lớn nhất thế giới Binance đã đăng nhiều tweet được cho là nhắm tới Musk.

Ông Zhao viết: "Quyền lực lớn đi kèm với trách nhiệm lớn, đó là sự vĩ đại. Quyền lực lớn nhưng đi kèm với sự ‘hài hước’ không đúng chỗ vừa kém duyên mà cũng không vui vẻ gì".

Sau đó, ông đăng dòng tweet ngắn ngủi (nhưng ai cũng biết là ám chỉ việc "làm giá" thị trường tiền số của Musk): "Đừng để bị thao túng". Tiếp theo, vị CEO đã gay gắt hơn khi nói rằng "những dòng tweet gây thiệt hại cho người khác không vui chút nào mà là sự vô trách nhiệm".

Một điều khá thú vị là ở phe ngược lại, những dòng tweet tích cực với nội dung bảo vệ Musk cũng tăng sau thông báo trên nhưng với mức độ thấp hơn. Một bộ phận nhà đầu tư khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Musk sau khi Tesla nói rằng công ty chưa bán số Bitcoin đang sở hữu.

Trong quý đầu năm 2021, Tesla đầu tư 1,5 tỉ USD mua Bitcoin, sau đó bán đi khoảng 10% số Bitcoin đang nắm giữ để mang về 101 triệu USD lợi nhuận góp vào doanh thu quý đầu tiên của công ty. Thương vụ này được xem như một vụ “làm thêm” thành công nhất của Elon Musk cho đến nay.

Lấn sân sang mảng dịch vụ ăn uống?

Theo VTV, từ lâu, công ty của tỷ phú Elon Musk đã đánh tiếng về việc lấn sân sang mảng thực phẩm và đồ uống thông qua việc mở nhà hàng tại một số trạm sạc xe điện của công ty.

Ngày 27/5 vừa qua, Tesla đã nộp đơn lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ để xin sử dụng thiết kế logo chữ "T" và logo cách điệu chữ "Tesla" trong ngành thực phẩm. Các logo này được đăng ký để sử dụng cho dịch vụ nhà hàng, cửa hàng pop-up (một cửa hàng bán lẻ được mở tạm thời để tận dụng những xu hướng khác biệt hoặc nhu cầu theo mùa), nhà hàng tự phục vụ và nhà hàng bán mang về.

Trước đó, Elon Musk từng nói về việc mở một nhà hàng tại miền nam California, Mỹ trong nhiều năm qua. Năm 2018, vị tỷ phú này đăng trên Twitter về kế hoạch đặt một nhà hàng drive-in kiểu cũ tại một trong những trạm sạc Tesla Supercharger mới ở Los Angeles ngay sau khi J.B. Straubel, giám đốc công nghệ của Tesla, tiết lộ rằng hãng xe điện đang làm việc với các nhà hàng về ý tưởng mở các cửa hàng tiện lợi kết hợp ăn uống tại các trạm sạc xe.

Musk sau đó có một dòng tweet dường như để xác nhận kế hoạch lấn sân sang ngành thực phẩm: "Trạm sạc Supercharger mới với quy mô lớn sẽ sớm có mặt ở Santa Monica! Hy vọng cũng sẽ có cửa hàng 50's diner và 100 đoạn phim hay nhất được chiếu tại đây. Cảm ơn thành phố Santa Monica!".

Năm 2018, Elon Musk lần đầu tiên tiết lộ kế hoạch ra mắt một loại tequila vào năm 2018 sau khi đăng ký sử dụng nhãn hiệu Tesla Tequila. Và Tesla Tequila đã được bán hết gần như ngay sau khi ra mắt vào năm 2020 tại chuỗi nhà hàng do anh trai của Musk - Kimball - điều hành.

Tuy nhiên, theo một số lãnh đạo trong ngành thực phẩm, dù được phê duyệt sử dụng nhãn hiệu, quy trình để có được giấy phép xây dựng và hoạt động cũng sẽ mất nhiều tháng.

Đại diện của Tesla không đưa ra bình luận về thông tin trên.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk ‘làm thêm’: Bị ghét vì ‘làm giá’ Bitcoin, chuẩn bị lấn sân sang mảng ẩm thực?