EU công bố gói trừng phạt Nga gồm 5 trụ cột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt gói trừng phạt khổng lồ lên Nga. Gói trừng phạt bao gồm 5 trụ cột: tài chính, năng lượng, vận tải, kiểm soát xuất khẩu và tài chính, và chính sách thị thực.

Tại hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp qua đêm, EU đã thông qua một gói các biện pháp trừng phạt “khổng lồ và có mục tiêu” đối với Nga.

Động thái này diễn ra sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công Ukraine vào hôm thứ Năm (24/02) bằng đường bộ, đường không và đường biển, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố về một “hoạt động quân sự đặc biệt”. Tính đến cuối ngày thứ Năm (24/02), ít nhất 137 người được báo cáo đã thiệt mạng trong các vụ tấn công.

Tại một cuộc họp báo về hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết các lệnh trừng phạt sẽ bao gồm 5 trụ cột: lĩnh vực tài chính, lĩnh vực năng lượng, lĩnh vực vận tải, kiểm soát xuất khẩu và tài chính, và chính sách thị thực.

Bà von der Leyen nói, các biện pháp trừng phạt tài chính sẽ “cắt đứt khả năng tiếp cận của Nga với các thị trường vốn quan trọng nhất. Chúng tôi hiện đang nhắm mục tiêu vào 70% thị trường ngân hàng Nga, cũng như các công ty quốc doanh chủ chốt, bao gồm cả lĩnh vực quốc phòng. Và những biện pháp trừng phạt này sẽ làm tăng chi phí đi vay của Nga, làm tăng lạm phát và dần dần làm xói mòn nền công nghiệp của Nga”.

Đối với trụ cột thứ hai, lĩnh vực năng lượng, lệnh cấm xuất khẩu của EU “sẽ ảnh hưởng đến [ngành] dầu mỏ thông qua việc khiến Nga không thể nâng cấp các nhà máy lọc dầu - lĩnh vực thực tế mang lại cho Nga doanh thu xuất khẩu 24 tỷ EUR vào năm 2019”, bà von der Leyen nói.

Về vận tải, EU cũng sẽ cấm bán tất cả mọi loại phụ tùng và thiết bị thay thế của máy bay cho các hãng hàng không Nga. “Điều này sẽ làm suy yếu lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Nga và khả năng kết nối của đất nước — 3/4 máy bay thương mại hiện tại của Nga được chế tạo ở EU, Mỹ và Canada, và do đó, chúng phụ thuộc lớn vào phụ tùng và thiết bị thay thế kể trên".

Đối với trụ cột thứ tư, bà von der Leyen cho biết EU sẽ “hạn chế quyền tiếp cận của Nga đối với các công nghệ quan trọng. Chúng tôi sẽ cản trở khả năng tiếp cận của Nga đối với các công nghệ quan trọng mà nước này cần để xây dựng một tương lai thịnh vượng, chẳng hạn như chất bán dẫn hoặc các công nghệ tiên tiến”.

Và trụ cột thứ năm, bà von der Leyen nói: “Các nhà ngoại giao, các nhóm liên quan và doanh nhân sẽ không còn đặc quyền tiếp cận EU nữa".

Chi tiết về các biện pháp trừng phạt sẽ được đưa ra trong những ngày tới.

Trước đó, hôm thứ Năm (24/02), Mỹ đã ban hành các lệnh trừng phạt chi tiết mới chống lại Nga, nhắm vào các tổ chức tài chính Nga, “giới tinh hoa Nga và các thành viên gia đình của họ”, và các công ty năng lượng Nga. Các biện pháp trừng phạt mới không bao gồm việc ngăn chặn nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Các nhà phân tích cho rằng việc Nga xâm lược Ukraine có thể khiến giá khí đốt của Mỹ tăng lên 4 USD/gallon.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

EU công bố gói trừng phạt Nga gồm 5 trụ cột