EU tuyên bố sẽ chấm dứt tình trạng 'Quá lớn để đổ vỡ' trong hệ thống ngân hàng vào năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan giải quyết các ngân hàng phá sản của Liên minh châu Âu cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ gây áp lực lên các định chế tài chính trong những tháng tới để tăng cường khả năng phòng ngừa rủi ro, hoàn toàn loại bỏ tình trạng “quá lớn để đổ vỡ” vào tháng 1/2024.

Hội đồng Giải quyết thống nhất (SRB) của Cơ chế giải quyết thống nhất (SRM), trong buổi công bố “bản đồ nhiệt” đầu tiên của cơ quan này, một kết quả đo lường mức độ rủi ro phải sử dụng tiền thuế của dân để cứu trợ các ngân hàng thương mại tư nhân (NHTM), cho biết nhu cầu phát hành nợ đặc biệt để bổ sung vào nguồn vốn đã cạn kiệt đã giảm xuống chỉ còn 32,6 tỷ EUR, tương đương với 0,45% tổng mức rủi ro.

SRB là cơ quan quyết định chính sách chính quản lý các ngân hàng trong khu vực đồng tiền chung châu Âu gồm 19 quốc gia, cùng với Bulgaria và Croatia.

Mặc dù hầu hết các ngân hàng đã đạt được mục tiêu phát hành khoản nợ đặc biệt được gọi là MREL, SRB cho biết một số định chế tài chính vẫn cần cải thiện các yếu tố khác để đảm bảo việc giảm thiểu rủi ro đổ vỡ hoặc ít nhất là thêm bộ đệm chống sốc khi gặp khó khăn.

“Chúng tôi đã nhận thấy sự cải thiện tốt của tất cả các ngân hàng, dẫn đầu là các ngân hàng lớn nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng thấy rõ những lĩnh vực cần được quan tâm hơn nữa trong năm 2022 và 2023”, Chủ tịch SRB, ông Elke Koenig cho biết trong một tuyên bố.

SRB cho biết tất cả các ngân hàng đều cần có bước chuyển trong huy động để giải quyết vấn đề thanh khoản và tài sản đảm bảo trong suốt quá trình xử lý nợ xấu, cải thiện năng lực của ngân hàng để tái cấu trúc và tách bạch hoạt động của ngân hàng sau đổ vỡ. Bằng cách này, các dịch vụ tài chính quan trọng của ngân hàng vẫn có thể hoạt động bởi một ông chủ ngân hàng mới.

Cơ quan giám sát sẽ đưa ra nhiều thử nghiệm và giải pháp hơn và giải pháp cho vấn đề ‘cạn kiệt thanh khoản’ tại các ngân hàng lớn để thu hẹp ‘khoảng cách năng lực’ của họ trong 12 tháng tới.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Anh cho biết họ hài lòng khi các định chế cho vay lớn ở Anh đã thực hiện các bước để đảm bảo các định chế này không rơi vào tình trạng ‘quá lớn để đổ vỡ’ trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong tương lai.

“Chúng tôi không tin rằng sự thất bại của các thể chế này giờ đây sẽ đòi hỏi khoản chi từ ngân sách và theo tôi, đó là kế hoạch quan trọng của chính sách quá lớn để đổ vỡ”, Thống đốc BoE, ông Andrew Bailey nói với quốc hội Anh hôm thứ Hai.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

EU tuyên bố sẽ chấm dứt tình trạng 'Quá lớn để đổ vỡ' trong hệ thống ngân hàng vào năm 2024