Evergrande bán 4 dự án cho các công ty quốc doanh để thu về 337 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới China Evergrande đang phải vật lộn để hoàn thành các dự án trong khi bị đè nặng bởi khoản nợ hơn 300 tỷ USD. Evergrande đã bán 4 dự án bất động sản cho 2 công ty ủy thác thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc nhằm cứu nguy cho tình trạng thiếu tiền mặt của tập đoàn.

Theo Reuters, tập đoàn China Evergrande hôm thứ Sáu (25/02) tuyên bố đã bán cổ phần và quyền nợ (right to debt) trong 4 dự án phát triển bất động sản cho 2 công ty ủy thác thuộc sở hữu nhà nước với giá 2,13 tỷ nhân dân tệ (CNY), tương đương 337,35 triệu USD, nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng các dự án.

Cụ thể, Evergrande đã bán cổ phần và quyền nợ của mình trong một dự án phát triển khu dân cư ở Trùng Khánh và Đông Quan cho Everbright Trust với giá 1,03 tỷ CNY; cũng như cổ phần và quyền nợ trong dự án nhà ở tại Phật Sơn và trong công viên giải trí ở Quảng Châu cho Minmetals Trust với giá 1,1 tỷ CNY.

Quyền nợ là những khoản nợ của người mua bất động sản. Các công ty ủy thác là một phần của cái gọi là ngân hàng bóng tối, hay còn gọi là hệ thống tài chính ngầm, của Trung Quốc.

Các công ty ủy thác này sẽ chịu trách nhiệm xây dựng và giao tài sản cho người mua nhà, và bất kỳ khoản thặng dư nào từ việc bán bất động sản sẽ được sử dụng để hoàn trả số vốn ban đầu từ Evergrande.

Thông qua các thương vụ, Evergrande có thể thu hồi khoảng 1,95 tỷ CNY số vốn ban đầu và giải quyết được khoản nợ khoảng 7 tỷ CNY trong các dự án.

Theo nhận định của giới phân tích, các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc ​​sẽ mua nhiều tài sản hơn từ các nhà phát triển tư nhân đang thiếu tiền mặt. Minmetals Trust vào tháng trước đã mua toàn bộ cổ phần trong ít nhất một dự án của Evergrande ở thành phố miền nam Côn Minh với giá 50 triệu CNY.

Chi Anh



BÀI CHỌN LỌC

Evergrande bán 4 dự án cho các công ty quốc doanh để thu về 337 triệu USD