Evergrande của Trung Quốc đã thanh toán được một khoản nợ vào phút cuối nhưng khả năng thất thủ trong tương lai là lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Evergrande đã bất ngờ thanh toán 83,5 triệu USD nợ trái phiếu vào phút cuối ngày 22/10 vừa qua. Tuy nhiên nhiều khoản nợ đang đến gần, gần nhất là khoản nợ đã được gia hạn tới ngày 29/10. Thị trường toàn cầu lo lắng và đang theo dõi sát sao. Bất chấp tin tức trả nợ tích cực và giá trái phiếu của hãng này vẫn tăng trên thị trường thứ cấp, giá cổ phiếu tiếp tục giảm, điều này phản ánh kỳ vọng tiêu cực với khả năng trả nợ của Evergrande trong tương lai.

Tập đoàn phát triển bất động sản (BĐS) lớn thứ hai Trung Quốc, China Evergrande (3333.HK) dường như đã ngăn được tình trạng vỡ nợ bằng khoản thanh toán lãi suất trái phiếu vào phút cuối, theo Reuters. Nhưng không biết liệu Evergrande có thể thanh toán nợ cho khoản nợ gia hạn vào ngày 29/10 tới hay không.

Nhà phát triển BĐS cũng công bố kế hoạch ưu tiên trong tương lai cho mảng kinh doanh xe điện chứ không phải là BĐS.

Trước thời hạn trả lãi trái phiếu phát hành bằng đồng USD vào thứ Bảy (23/10), Evergande đã gửi 83,5 triệu USD vào tài khoản ủy thác Citibank vào thứ Năm (21/10), một người thạo tin nói với Reuters.

Điều đó đã mang lại sự nhẹ nhõm cho các nhà đầu tư và các nhà quản lý - những người đã lo lắng về sự sụt giảm của thị trường toàn cầu, và thêm nữa là sự trấn an từ các quan chức Trung Quốc rằng các chủ nợ sẽ được bảo vệ.

Tuy nhiên, công ty BĐS mắc nợ nhiều nhất thế giới - với khoản nợ hơn 300 tỷ USD - cần thanh toán một loạt trái phiếu khác, với thời hạn chính tiếp theo để tránh vỡ nợ là vào ngày 29/10.

Với ít thông tin về khả năng thanh toán và doanh số bán BĐS giảm 30% trong 12 tháng qua, các nhà đầu tư vẫn còn hoài nghi sâu sắc về khả năng vượt qua khủng hoảng của Evergrande.

Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn cho biết vào hôm thứ Sáu (22/10) rằng công ty sẽ đặt mục tiêu đưa xe điện mới của mình trở thành lĩnh vực kinh doanh chính thay vì BĐS trong vòng 10 năm.

Thời điểm đó, doanh số bán BĐS sẽ giảm xuống khoảng 200 tỷ NDT (31,31 tỷ USD) mỗi năm, so với hơn 700 tỷ NDT năm ngoái, Thời báo chứng khoán do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã trích dẫn lời ông Hứa.

Công ty kinh doanh xe mới của Evergrande, được thành lập vào năm 2019, vẫn chưa tiết lộ mô hình sản xuất hoặc bán một chiếc xe nào. Tháng trước, đơn vị này cảnh báo rằng họ vẫn đang tìm kiếm các nhà đầu tư mới và bán tài sản, và nếu không, họ có thể gặp khó khăn trong việc trả lương và trang trải các chi phí khác.

Thở phào

Những tai ương đến với Evergrande đã ngày càng nhiều trong nhiều tháng qua và nguồn lực của doanh nghiệp này ngày càng cạn kiệt. Các khoản nợ khổng lồ của Evergrande đã xóa sổ 80% giá trị của công ty trên thị trường chứng khoán Hong Kong.

Được thành lập tại Quảng Châu vào năm 1996, nhà phát triển BĐS này là hình ảnh thu nhỏ của kỷ nguyên vay mượn và xây dựng tự do. Nhưng mô hình kinh doanh đó đã bị xáo trộn bởi hàng trăm quy tắc mới được thiết lập để hạn chế tình trạng nợ nần chồng chất của các chủ đầu tư và thúc đẩy nhà ở giá rẻ.

Không rõ Evergrande thiếu tiền mặt nhưng bằng cách nào có thể gây quỹ để trả cho các trái chủ. Evergrande, tiếp theo đây, sẽ cần kiếm khoảng 47,5 triệu USD vào ngày 29/10 và gần 338 triệu USD đối với các khoản thanh toán lãi suất trái phiếu khác sắp diễn ra vào tháng 11 và tháng 12.

John Han, một đối tác tại công ty luật Kobre&Kim ở Hong Kong, cho biết: “Mặc dù rõ ràng là tích cực, nhưng khoản thanh toán lãi suất trái phiếu này không giải quyết được những lo ngại tổng thể về khả năng thanh khoản bền vững của Evergrande cho đến kỳ đáo hạn đầu tiên vào quý 2 năm 2022 và hơn thế nữa”.

"Điều này chỉ cho thấy rằng công ty vẫn chưa sẵn sàng để sụp đổ hoàn toàn thông qua một loạt các vi phạm chéo. Cần có thời gian để những gì tiếp theo được lên kế hoạch".

Nếu công ty không thực hiện thanh toán vào tuần tới hoặc bất kỳ thời hạn cuối cùng nào khác trong những tuần tới, thì tất cả 19 tỷ USD trái phiếu của công ty sẽ bị vỡ nợ trên thị trường vốn quốc tế.

Đó sẽ là vụ vỡ nợ công ty lớn thứ hai của thị trường mới nổi sau công ty dầu khí nhà nước của Venezuela.

Evergrande đã không trả được các khoản lãi suất trái phiếu với tổng trị giá gần 280 triệu USD đối với trái phiếu USD của công ty vào ngày 23/9, ngày 29/9, và ngày 11/10.

Dù trả được một khoản nợ, giá trái phiếu của Evergrande tiếp tục tăng

Dữ liệu từ Duration Finance cho thấy, giá trái phiếu USD của Evergrande đã tăng vào sáng thứ Sáu (22/10) sau khi có tin tức về việc chuyển tiền, các trái phiếu tháng 4 năm 2022 và 2023 tăng hơn 10% mặc dù chúng vẫn giao dịch ở mức thấp hơn 1/4 mệnh giá.

Giá trái phiếu tăng có nghĩa là rủi ro vẫn gia tăng. Thị trường không hề tin tưởng vào khả năng trả nợ của ông lớn BĐS này.

Tuy nhiên, những khoản lãi đó đã bốc hơi vào chiều thứ Sáu tại châu Á, đẩy một số trái phiếu khác của công ty xuống hơn 6%.

Cổ phiếu của Evergrande tăng tới 7,8% trước khi đóng cửa ở mức 4,3%, nhưng vẫn kết thúc một tuần giảm 8,8%.

Những tai ương của Evergrande đã dội xuống khu vực BĐS trị giá 5 nghìn tỷ USD của Trung Quốc, chiếm 1/4 quy mô nền kinh tế, với một loạt các thông báo vỡ nợ, hạ xếp hạng và khiến trái phiếu doanh nghiệp sụt giảm.

Các công ty BĐS Trung Quốc hiện có thể bị loại khỏi thị trường nợ nước ngoài cho đến đầu năm sau.

Tuy nhiên, tin tức hôm thứ Sáu (22/10) đã giúp chỉ số BĐS đại lục Hang Seng (.HSMPI) tăng 3,3%.

Tại các thị trường đại lục, chỉ số BĐS CSI300 kết thúc tăng 2,4% và một chỉ số theo dõi lĩnh vực BĐS rộng hơn (.CSI000006) tăng thêm 2%.

Khi được hỏi liệu họ có tham gia để giúp đối thủ xoa dịu cuộc khủng hoảng thanh khoản hay không, Chủ tịch của công ty phát triển lớn thứ ba Trung Quốc, China Vanke Co Ltd (000002.SZ), cho biết các nhà phát triển cần đảm bảo an toàn cho chính họ trước tiên.

"Mọi người đều cảm thấy lạnh khi 'mùa đông' đến trong lĩnh vực này", Chủ tịch Yu Liang phát biểu trên một diễn đàn công ty.

Bất kỳ viễn cảnh nào về sự sụp đổ của Evergrande đều đặt ra câu hỏi về hơn 1.300 dự án BĐS mà công ty có ở 280 thành phố lớn nhỏ khắp Trung Quốc.

Có rất nhiều ngân hàng có quan hệ đối tác với nhà phát triển BĐS này.

Một tài liệu năm 2020 bị rò rỉ, được cho là giả mạo của Evergrande, nhưng được các nhà phân tích xem xét nghiêm túc, cho thấy các khoản nợ của công ty đã lan đến hơn 128 ngân hàng và hơn 121 tổ chức phi ngân hàng.

Thuỷ Tiên

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Evergrande của Trung Quốc đã thanh toán được một khoản nợ vào phút cuối nhưng khả năng thất thủ trong tương lai là lớn