Fed cuối cùng cũng thừa nhận lạm phát Mỹ có thể tồi tệ hơn kỳ vọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm qua, Chủ tịch Ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) lần đầu tiên đã thừa nhận rằng lạm phát Mỹ có thể sẽ kéo dài và cao hơn so với mọi dự đoán trước đó. Fed dường như đang phát đi tín hiệu về việc có thể điều chỉnh lãi suất đồng USD sớm hơn.

Lạm phát của Mỹ bắt đầu bùng phát từ tháng 2/2021 và kéo dài suốt 7 tháng qua, không có dấu hiệu suy giảm bất chấp cầu yếu do sự bùng phát trở lại của biến thể Delta. Dù vậy, Fed và Bộ tài chính Mỹ liên tục trấn an dư luận rằng lạm phát ở Mỹ chỉ là tình trạng tạm thời và sẽ không ảnh hưởng tới sự phục hồi của nền kinh tế.

Sau 7 tháng lạm phát duy trì mức tăng cao, lần đầu tiên Fed thừa nhận rằng lạm phát có thể cao và kéo dài hơn nhiều so với dự báo trước đó trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 28/9 vừa qua (Nguồn ảnh: Trading Economics)

Đòn trấn an dư luận của Jerome Powell, chủ tịch Fed và bà Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, nguyên cựu chủ tịch Fed đã hỗ trợ tăng niềm tin trên thị trường tài chính Mỹ. Dù vậy, các cảnh báo và phân tích độc lập từ các chuyên gia về bóng ma lạm phát, nguy cơ vỡ bong bóng các thị trường tài sản tài chính tại Mỹ, cũng như rủi ro lây nhiễm từ sự sụp đổ thị trường bất động sản và tài chính của Trung Quốc,... lại đi ngược lại với khuyến cáo của các quan chức Mỹ. Điều này làm cho các trấn an của Fed và Bộ tài chính Mỹ không còn có nhiều trọng lượng.

Hôm qua (28/9), trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ về Đạo luật Coronavirus Aid, Relief và Economic Security (CARES), lần đầu tiên chủ tịch Fed, ông Jerome Powell thừa nhận rằng lạm phát có thể tăng cao hơn và kéo dài hơn các dự báo trước đó.

Trong phiên điều trần, ông Powell nhấn mạnh rằng lạm phát đang gia tăng và có khả năng sẽ vẫn tiếp tục như vậy trong những tháng tới trước khi có điều tiết. Điều này xảy ra khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục mở cửa trở lại và chi tiêu phục hồi. Ông Powell nói, “chúng ta đang thấy áp lực lớn hơn về việc tăng giá hàng hóa, đặc biệt là do tắc nghẽn nguồn cung trong một số ngành. Những tác động này lớn hơn và kéo dài hơn so với các dự báo của chúng tôi trước đó”.

Dù vậy, ông Powell cũng lạc quan rằng, trong dài hạn, lạm phát vẫn có thể xoay quanh mục tiêu 2% của Fed. Chủ tịch Fed không nói cụ thể thời gian là bao nhiêu năm khi đề cập tới khái niệm ‘trong dài hạn’.

Trước đó, nhận định về lạm phát không được lạc quan như hồi đầu năm 2021, Fed đã điều chỉnh rút ngắn thời gian dự kiến tăng lãi suất. Với nhận định tiêu cực hơn đồng thời cũng trung thực hơn về lạm phát trước Thượng viện Hoa Kỳ, rất có thể Fed sẽ rút ngắn hơn nữa thời gian dự kiến tăng lãi suất, điều này phụ thuộc vào khả năng chấm dứt đại dịch và quá trình tái mở cửa trở lại của nền kinh tế Mỹ.

Về vấn đề này, ông Powell thừa nhận rằng khi tiếp tục mở cửa trở lại, các nút thắt cổ chai, khó khăn trong việc tuyển dụng và các ràng buộc khác một lần nữa có thể lớn hơn và lâu dài hơn dự đoán, gây ra rủi ro ngược lại đối với lạm phát. Nếu lạm phát cao hơn kéo dài sẽ là trở thành mối quan tâm nghiêm trọng.

Với các nền kinh tế mới nổi và phụ thuộc như Việt Nam, mức lạm phát cao của đồng USD và việc Fed điều chỉnh sớm lãi suất có thể khiến dòng vốn nóng nước ngoài đảo chiều, rời khỏi Việt Nam, tạo nên các bất cân đối nghiêm trọng về tỷ giá, lãi suất... Các biến động trên thị trường tài chính và tài sản sẽ mạnh hơn. Do đó, động thái chính sách lãi suất của Fed, thái độ của Fed với lạm phát luôn được quan sát chặt chẽ bởi các nhà làm chính sách, giới đầu tư và đầu cơ trên các thị trường tài sản.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Fed cuối cùng cũng thừa nhận lạm phát Mỹ có thể tồi tệ hơn kỳ vọng