Fed khẳng định ngân hàng Mỹ đủ khả năng đứng vững trước suy thoái kinh tế nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong báo cáo công bố kết quả cuộc đánh giá sức chịu đựng của ngân hàng hàng năm, Fed cho biết các ngân hàng Mỹ đủ sức chống chọi lại một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Các điều kiện thử thách của bài kiểm tra ngân hàng năm nay của Fed là khắc nghiệt hơn so với năm ngoái. Kết quả đánh giá được công bố khi xuất hiện ngày càng nhiều các dự đoán về việc Fed sẽ đẩy nước Mỹ vào một cuộc suy thoái kinh tế khi tăng lãi suất để chống lại lạm phát.

Các ngân hàng Mỹ sẽ đứng vững

Hôm thứ 5 (23/06), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, các ngân hàng Mỹ đủ sức đứng vững khi đối mặt với ngay cả một cuộc suy thoái kinh tế “nghiêm trọng” khi tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên 10%, thị trường bất động sản lao dốc 40% và chứng khoán suy giảm 55%.

Fed đã đưa hàng chục ngân hàng lớn nhất của Mỹ vào một bài kiểm tra khả năng chịu đựng để đánh giá khả năng chịu đựng và chống đỡ một cuộc khủng hoảng kinh tế có thể xảy ra.

Fed cho biết trong một tuyên bố, kịch bản đánh giá mà Ngân hàng Trung ương đã chọn để thử thách các ngân hàng vào năm nay khó hơn so với năm ngoái.

Thử thách trước một cuộc suy thoái toàn cầu nghiêm trọng

Các tình huống giả thuyết được đưa ra để thử thách các ngân hàng bao gồm một cuộc suy thoái toàn cầu "nghiêm trọng" với căng thẳng đáng kể trên thị trường nợ doanh nghiệp và bất động sản thương mại.

Các điều kiện khó khăn mà Fed đã chọn bao gồm tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 10%, giá tài sản giảm mạnh - bất động sản thương mại lao dốc gần 40% và chứng khoán giảm 55%.

“Tất cả các ngân hàng được kiểm tra đều đạt được trên mức yêu cầu vốn tối thiểu của họ, mặc dù tổng lượng thiệt hại dự kiến ​​là 612 tỷ USD”, Fed cho biết.

Khoản lỗ cho vay giả định lên tới 450 tỷ USD và 100 tỷ USD cho khoản lỗ từ giao dịch và đối tác. Điều kiện thử thách là nghiêm ngặt hơn trong năm nay với khoản thiệt hại của các ngân hàng chính lớn hơn 50 tỷ USD so với năm ngoái.

"Các ngân hàng lớn có đủ vốn để hấp thụ hơn 600 tỷ USD tiền lỗ và tiếp tục cho các hộ gia đình và doanh nghiệp vay trong điều kiện căng thẳng", Fed cho biết trong báo cáo. Các ngân hàng đã đạt được sức chịu đựng như vậy phần lớn là do lượng vốn dự phòng mạnh mẽ được xây dựng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Chủ tịch Fed không loại trừ khả năng suy thoái kinh tế

Bài kiểm tra ngân hàng được đưa ra khi Fed bắt đầu một chu kỳ thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát tăng cao, vốn đã ở mức cao nhất trong 40 năm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cam kết “vô điều kiện” đối với việc giảm áp lực giá cả ngay cả khi ông thừa nhận rằng mức lãi suất cao hơn nhiều có thể đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao.

Trong khi suy thoái là một viễn cảnh mà Fed sẽ cố gắng né tránh khi thắt chặt các điều kiện tài chính và hạ nhiệt nhu cầu của nền kinh tế, ông Powell nói rằng một sự suy thoái là chắc chắn có thể xảy ra.

Vào tuần trước, khi bị chất vấn bởi các nhà lập pháp trong hai ngày họp trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện và Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, ông Powell thừa nhận rằng Fed thiếu "các công cụ chính xác" để xử lý lạm phát và các công cụ không chính xác của cơ quan này có thể có tác động không mong muốn đến tình trạng thất nghiệp.

Fed khẳng định ngân hàng Mỹ đủ khả năng đứng vững trước suy thoái kinh tế nghiêm trọng
Chủ tịch Fed Jerome Powell điều trần trước Ủy ban Các vấn đề Đô thị, Nhà ở và Ngân hàng của Thượng viện ngày 22/06/2022 tại Washington, DC. Ông Powell đã điều trần về Báo cáo Chính sách Tiền tệ Định kỳ 6 tháng cho Quốc hội. (Ảnh: Win McNamee / Getty Images)

"Chúng tôi không có các công cụ chính xác", ông nói, "vì vậy có nguy cơ là tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên, cho dù là từ mức thấp trong lịch sử. Một thị trường lao động với tỷ lệ thất nghiệp 4,1% hoặc 4,3% vẫn là một thị trường lao động rất mạnh mẽ”.

Vào tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ ở mức 3,6%.

Trong khi ông Powell thừa nhận khả năng xảy ra suy thoái, ông cho biết viễn cảnh như vậy không phải là một điều chắc chắn, đồng thời cho biết thêm rằng ông kỳ vọng ​​tăng trưởng kinh tế sẽ cao hơn trong nửa cuối năm nay.

Trong những tuần gần đây, một số nhà phân tích, nhà kinh tế và các ngân hàng đầu tư đã gia tăng dự báo về việc cuộc chiến chống lạm phát của Fed sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ vào một cuộc suy thoái.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Fed khẳng định ngân hàng Mỹ đủ khả năng đứng vững trước suy thoái kinh tế nghiêm trọng