Fed sẽ cân nhắc việc tăng lãi suất, bây giờ thì chưa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức của Fed chưa nhìn thấy sức phục hồi đủ mạnh của nền kinh tế Mỹ để có thể ra quyết định tăng lãi suất trong cuộc họp kỳ này. Tuy vậy, áp lực đang gia tăng và một quyết định tăng lãi suất trong một vài cuộc họp sắp tới là có thể...

Một số quan chức Ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) cho rằng nếu nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, Fed có thể cần phải cần phải cân nhắc việc thảo luận về việc tăng lãi suất để kiềm chế tăng trưởng nóng trong một thời điểm nào đó của các cuộc họp sắp tới, theo Biên bản từ cuộc họp Ủy ban thị trường mở (Federal Open Market Committee – FOMC), cơ quan tạo lập chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Mỗi năm Ủy ban thị trường mở (FOMC) có 8 cuộc họp cố định và sẽ tổ chức họp bất thường bất cứ lúc nào cần thiết tùy theo tình hình của nền kinh tế cũng như thị trường tài chính.

Fed công bố giữ nguyên lãi suất cơ bản sau cuộc họp định kỳ của Ủy ban Thị trường mở vừa qua (Nguồn: Trading Economics) 
Fed công bố giữ nguyên lãi suất cơ bản sau cuộc họp định kỳ của Ủy ban Thị trường mở vừa qua (Nguồn: Trading Economics)

Theo biên bản của cuộc họp này, một số quan chức của Fed cũng nhận xét về rủi ro khi áp lực lạm phát tăng lên ở mức không mong muốn vào tháng 4 vừa qua, áp lực này có thể tăng lên trong các tháng tiếp theo. Dù sao, việc tăng lạm phát ở mức không mong muốn mới chỉ là dấu hiệu, chưa phải là xu hướng rõ ràng. Bởi thế, nó chưa đủ tiền đề để quyết định rằng Fed cần phải cân nhắc ngay việc tăng lãi suất vì lạm phát tăng.

Về cơ bản, các nhà hoạch định chính sách trong cuộc họp tại FOMC vừa qua đều có chung nhận định rằng sức phục hồi kinh tế của Mỹ còn lâu mới đạt được mục tiêu mong muốn và lạm phát lõi tăng 2% chẳng qua là do nó bị so sánh với nền tảng lạm phát quá thấp trước đó. Đó chỉ là ảnh hưởng nhất thời.

Các quan chức của Fed tin rằng sau khi các tác động nhất thời biến mất, lạm phát dự kiến sẽ giảm bớt. Fed giữ nguyên phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang của mình ở mức 0-0,25% và cho biết họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu với lãi suất 120 tỷ USD một tháng mặc dù thừa nhận sự gia tăng của lạm phát và sự cải thiện của nền kinh tế.

Hữu Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Fed sẽ cân nhắc việc tăng lãi suất, bây giờ thì chưa