Fed tăng lãi suất: Nợ chính phủ và nợ cá nhân ở Mỹ vốn đã lớn, nay càng phình to

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từng bước tăng lãi suất sẽ khiến chính phủ và người dân Mỹ chật vật hơn trong việc trả các khoản nợ, vốn đang ở mức cao kỷ lục trong lịch sử nước Mỹ.

Nợ chính phủ Mỹ gần đây đã lên tới con số 30 nghìn tỷ USD, làm tăng tỷ lệ nợ trên GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của đất nước này lên gần 130%. Nợ chính phủ Mỹ hiện lớn hơn khoảng 1/3 so với mức trước đại dịch. Các dự báo cho thấy nợ quốc gia của Mỹ có thể vượt quá 41 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Tình trạng nợ nần của người tiêu dùng Mỹ cũng không tốt hơn Washington. Nợ hộ gia đình — bao gồm vay bằng thế chấp nhà, vay mua ô tô, nợ thẻ tín dụng và các khoản vay sinh viên — lên đến gần 16 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó, Fed đang thắt chặt chính sách tiền tệ bằng cách tăng lãi suất và giảm bảng cân đối kế toán trị giá 9 nghìn tỷ USD. Với chi phí đi vay dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong những năm tới, chi phí để trả các khoản nợ công và nợ tư sẽ tăng cao trong thập kỷ tới.

Ông Greg McBride, Giám đốc phân tích tài chính của Bankrate, cho biết: “Khi Fed tăng hoặc giảm chi phí tiền tệ, điều đó sẽ ảnh hưởng đến lãi suất trên diện rộng. Bằng cách này hay cách khác, nó sẽ tác động đến những người gửi tiền tiết kiệm và người đi vay tiền”.

Theo Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ (CFPB), người dân nước này phải trả khoảng 120 tỷ USD tiền lãi và phí thẻ tín dụng mỗi năm.

Một nghiên cứu mới của WalletHub, một ấn phẩm chuyên về tài chính cá nhân, dự đoán rằng việc Fed tăng nửa điểm lãi suất sẽ buộc người tiêu dùng phải chi thêm 3,3 tỷ USD cho lãi suất thẻ tín dụng vào năm 2022.

Tuy vậy, bất chấp việc Fed tăng lãi suất, mối bận tâm của người Mỹ đặt nặng nhiều hơn vào vấn đề lạm phát.

Bà Delaney Simchuk, một nhà phân tích đến từ WalletHub, cho biết: “Có đến 9/10 người Mỹ lo lắng về giá xăng và giá hàng tạp hóa đang ở mức cao hơn là lo lắng về lãi suất thẻ tín dụng tăng cao hơn. Lãi suất thẻ tín dụng là điều có thể tránh được, và nó vốn đã cao sẵn rồi. Ví dụ: 132 triệu người Mỹ cho rằng lãi suất thẻ tín dụng của họ đang ở mức quá cao, theo một cuộc khảo sát mới của WalletHub. Trong khi đó, chúng ta không thể thoát ra khỏi tình trạng lạm phát về giá của các nhu yếu phẩm hàng ngày”.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Fed tăng lãi suất: Nợ chính phủ và nợ cá nhân ở Mỹ vốn đã lớn, nay càng phình to