Fed tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát: Phố Wall lao dốc, dầu thô chịu áp lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biên bản cuộc họp chính sách công bố hôm qua của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho thấy sự đồng thuận cao ở các nhà hoạch định chính sách trong việc tiếp tục thắt chặt tài chính, tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Dù đã dự báo trước nội dung của biên bản, nhưng Phố Wall vẫn đỏ lửa, giá vàng đi xuống trong khi giá dầu thô tiếp tục chịu áp lực khi USD tăng giá.

Hôm qua, 22/2/2023, Biên bản cuộc họp Hội đồng Thị trường mở liên bang (FOMC) của Fed ngày 31/1/2023 đã được công bố. Nội dung Biên bản cho thấy các thành viên Hội đồng đã đồng thuận cao trong việc tiếp tục tăng lãi suất điều hành của Fed để kiềm chế lạm phát.

Lo ngại lạm phát cao hơn và dai dẳng hơn dự báo trước đó

Biên bản của FOMC nhận định rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại, suy thoái ít nghiêm trọng hơn ở châu Âu, đã đẩy lùi nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Việc các nền kinh tế phát triển khác thu hẹp lãi suất điều hành với Mỹ đã góp phần làm giảm giá đồng USD; đây là kết quả các NHTW cho rằng phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa thông qua tăng lãi suất điều hành để kiềm chế lạm phát.

Các thành viên của FOMC đồng thuận rằng điều kiện thị trường lao động Mỹ thắt chặt, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp trong lịch sử. Tuy nhiên, chỉ số giá CPI mặc dù đã giảm nhưng mức giảm còn chậm, CPI vẫn ở mức cao. GDP đã tăng trưởng khá trong quý 4/2022, 2,9%. Các nhà hoạch định chính sách đều lo ngại tăng trưởng chậm lại và lãi suất dai dẳng.

Dữ liệu lạm phát gần đây của Mỹ và những điều chỉnh số liệu [lạm phát] tăng lên so với các số liệu công bố trước đó có nghĩa là "rủi ro tăng giá đối với lạm phát" được các nhà hoạch định chính sách trích dẫn trong Biên bản "rõ ràng là cao hơn nhiều so với khi Ủy ban (Thị trường mở Liên bang) họp lần trước".

Trên thị trường tài chính, chất lượng tài sản của các định chế Mỹ được FOMC đánh giá vẫn tốt dù chất lượng tín dụng tiêu dùng đang xấu đi.

Tất cả các thông tin này dẫn tới các quyết định chính sách nhận được sự đồng thuận cao của các nhà hoạch định chính sách rằng cần phải tiếp tục tăng lãi suất điều hành hơn nữa.

“Hầu hết tất cả những nhà hoạch định chính sách tham gia [cuộc họp] đều đồng ý rằng việc tăng phạm vi mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang lên 25 điểm cơ bản là phù hợp”, nhiều người trong số họ nói rằng điều đó sẽ giúp Fed “xác định mức độ” tăng trong tương lai tốt hơn, theo Biên bản của FMOC công bố hôm thứ Tư (22/2/2023).

Phố Wall phản ứng tiêu cực trước quyết định của Fed

Chỉ số Dow Jones giảm 84 điểm vào thứ Tư và S&P 500 giảm 0,1% trong khi Nasdaq 100 mất 0,1%. Cả ba chỉ số chính của Phố Wall đều chìm trong sắc đỏ ngay sau khi Biên bản của FOMC công bố. Mặc dù mức tăng lãi suất 0,25% nhỏ hơn mức tăng 8 lần liên tiếp trước đó.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cảnh báo rằng chu kỳ thắt chặt [chính sách tiền tệ] vẫn chưa kết thúc do rủi ro lạm phát vẫn nghiêng về phía tăng. Các nhà đầu tư dự báo rằng Fed có thể phải tăng thêm 3 lần lãi suất nữa, mỗi lần tăng 25 điểm cơ bản trong năm 2023. Phố Wall ghi nhận hiệu suất hàng ngày tồi tệ nhất trong năm 2023 vào thứ Ba.

Hợp đồng tương lai dầu thô WTI được giao dịch trên 74 USD/thùng vào thứ Năm sau khi giảm hơn 3% trong phiên trước đó. Giá dầu thô được cho là vẫn chịu áp lực từ quyết định của Fed. Việc tiếp tục tăng lãi suất chính sách dẫn tới giá đồng USD tăng và điều này tác động tới giá dầu thô.

Các nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu thô đạt kỷ lục năm 2023 vì nguồn cung thắt chặt do các lệnh trừng phạt từ phương tây với xuất khẩu dầu của Nga cũng như kỳ vọng cầu tăng khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Fed tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát: Phố Wall lao dốc, dầu thô chịu áp lực