Foxconn có thể bị Đài Loan phạt vì đầu tư vào công ty chip Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Foxconn đang đối mặt với việc nộp phạt sau khi đầu tư vào tập đoàn sản xuất chip Tsinghua Unigroup của Trung Quốc, do vi phạm quy định của Đài Loan. Khoản đầu tư được cho là sẽ giúp Foxconn phát triển hoạt động sản xuất chip, đặc biệt là khi Trung Quốc là một thị trường khổng lồ về chất bán dẫn.

Bị phạt vì đầu tư vào tập đoàn sản xuất chip Trung Quốc

Hãng sản xuất điện tử theo hợp đồng Đài Loan Hon Hai Technology Group (được biết với tên gọi Foxconn trên trường quốc tế) có thể bị phạt vì không tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý đối với việc đầu tư vào nhà sản xuất chip được chính quyền Trung Quốc đại lục hậu thuẫn Tsinghua Unigroup, Reuters đưa tin. Tsinghua Unigroup là tập đoàn có liên kết với đại học Thanh Hoa của Trung Quốc và hiện giờ đang gặp khó khăn

Hon Hai có thể phải đối mặt với khoản nộp phạt lên tới 25 triệu TWD (Tân Đài tệ), tương đương 835.586 USD vì đã không tìm kiếm sự chấp thuận đầu tư trước từ Ủy ban Đầu tư của Bộ Kinh tế Đài Loan, cơ quan truyền thông đưa tin, trích dẫn hai nguồn tin am hiểu vấn đề vào ngày 15/07.

Đài Bắc không cho phép các công ty Đài Loan xây dựng nhà máy công nghệ tiên tiến ở Trung Quốc đại lục, và Hon Hai bị cho là đã vi phạm luật liên quan đến mối quan hệ của Đài Loan với Trung Quốc, theo một trong những nguồn tin.

Hon Hai đã đầu tư vào tập đoàn chip Trung Quốc thông qua công ty con Foxconn Industrial Internet (FII), theo một tuyên bố ngày 11/07.

Foxconn có thể bị phạt vì đầu tư vào công ty chip Trung Quốc
Một người lái xe mô tô đi ngang qua logo Foxconn ở Đài Bắc vào ngày 31/01/2019. (Ảnh: SAM YEH / AFP qua Getty Images)

Hy vọng phát triển kinh doanh chip của Foxconn

Giám đốc Liu Pei-chen, từ Viện Đài Loan của Hãng thông tấn Trung ương (hãng tin tức lớn hàng đầu Đài Loan), viết: Hon Hai đã mua lại cổ phần ở Tsinghua với hy vọng mở rộng hoạt động kinh doanh chất bán dẫn của mình.

Giám đốc Liu viết, lý do chính là vì Trung Quốc là nước tiêu thụ chất bán dẫn lớn nhất, doanh số bán xe điện của nước này đã tăng 209% vào năm ngoái và hiện chiếm gần 50% doanh thu bán xe điện toàn cầu.

Giám đốc Liu chỉ ra rằng Changjiang Storage của Tsinghua đã thành công bước đầu trong việc phát triển NAND Flash và XMC’s NOR Flash (các công nghệ lưu trữ không cần dùng năng lượng để lưu dữ liệu), và vì vậy Hon Hai kỳ vọng sẽ mở rộng mảng kinh doanh chip truyền thông mạng không dây và bộ nhớ của mình với việc mua lại.

Foxconn có thể bị phạt vì đầu tư vào công ty chip Trung Quốc
Các con chip của Tsinghua Unigroup được trưng bày tại Hội nghị Bán dẫn Thế giới 2020 ở Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc vào ngày 26/08/2020. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

Những người trong ngành cho biết, các khoản đầu tư sản xuất chất bán dẫn hiện tại của Hon Hai ở Ấn Độ, Đông Nam Á và Khu Khoa học Tân Trúc, còn được gọi là Thung lũng Silicon của Đài Loan, đều mới ở giai đoạn đầu. Nhưng Tsinghua Unigroup có một chuỗi cung ứng chất bán dẫn hoàn chỉnh, vì vậy, điều này sẽ làm tăng nguồn lực và năng lực của Hon Hai.

Một số nhà bình luận cho rằng động thái này cho thấy sự chuyển hướng của Hon Hai sang chất bán dẫn, rời xa lĩnh vực Sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang suy giảm.

Ông Lai Chung-chiang, người kết nối của Liên minh Dân chủ Kinh tế, nói với The Epoch Times rằng, nếu Hon Hai sử dụng số tiền kiếm được từ việc cung ứng cho Apple để đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc, điều đó sẽ tạo ra các vấn đề về lòng tin với chính quyền Mỹ.

Tsinghua Unigroup được ông Zhao Weiguo tiếp quản vào năm 2010 và đã mua lại Spreadtrum Communications, một công ty bán dẫn, với giá 1,78 tỷ USD vào năm 2013, và RDA Microelectronics với giá 910 triệu USD vào năm 2014.

Ông Zhao từng khoe khoang rằng ông sẽ mua cổ phần của TSMC và mua lại MediaTek, nhưng Tsinghua Unigroup đã phá sản vào năm 2021, do sự mở rộng nhanh chóng thông qua sáp nhập và mua lại đã dẫn đến khoản nợ lên tới 100 tỷ CNY (nhân dân tệ), tương đương 14,8 tỷ USD.

Bảo Nguyên

Theo Yunyun Huang - The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Foxconn có thể bị Đài Loan phạt vì đầu tư vào công ty chip Trung Quốc