Gã khổng lồ BĐS Trung Quốc Country Garden vật lộn để tránh vết xe đổ của Evergrande

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Country Garden gần đây đã bị hạ cấp tín nhiệm đầu tư do dòng tiền trì trệ, công ty đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Nhà phát triển này đã khởi động nhiều đợt nỗ lực tự cứu mình kể từ năm ngoái, bao gồm việc cắt giảm 97% lương của người sáng lập.

HSBC Research trong một báo cáo tháng 10 đã hạ xếp hạng của Country Garden, nhà phát triển bất động sản khu vực tư nhân lớn nhất Trung Quốc, từ “mua” xuống “nắm giữ”, do dòng tiền của công ty này bị chậm lại ở quy mô lớn và áp lực tài chính tiếp tục leo thang trong tương lai, Oriental Daily News có trụ sở tại Hong Kong đưa tin vào ngày 28/10. .

Country Garden dẫn đầu tất cả các công ty bất động sản với doanh thu 354,29 tỷ CNY (nhân dân tệ) (tương đương 49,6 tỷ USD) và 43,64 triệu m2 diện tích bán từ tháng 1 đến tháng 9, theo dữ liệu của Học viện Chỉ số Trung Quốc vào ngày 30/09.

Ngay cả khi được coi là công ty dẫn đầu trong ngành bất động sản, Country Garden vẫn đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng vận hành và nợ cấp tính.

Khủng hoảng tài chính

Vào ngày 16/09, Country Garden đã công bố báo cáo tài chính giữa niên cho năm 2022 với lợi nhuận ròng 612 triệu CNY (86 triệu USD), giảm mạnh khoảng 96% so với lợi nhuận ròng 15 tỷ CNY (2,1 tỷ USD) trong cùng kỳ năm ngoái.

Country Garden đã dự đoán trước sự sụt giảm mạnh của nó vào ngày 18/08, đổ lỗi cho “môi trường kinh doanh khó khăn trong lĩnh vực bất động sản” và “dịch bệnh đang tiếp diễn”.

Vào ngày 03/08, Fortune công bố danh sách Global 500 cho năm 2022, Country Garden xếp thứ 138, đứng thứ hai trong số các công ty bất động sản Trung Quốc trong danh sách. Tuy nhiên, công ty đang phải đối mặt với khủng hoảng nợ.

Tính đến ngày 30/06, nợ ngắn hạn của Country Garden đã lên tới 1,339 nghìn tỷ CNY (196 tỷ USD), cùng với các khoản nợ dài hạn, tổng cộng là 1,588 nghìn tỷ CNY (230,9 tỷ USD) như được nêu trong báo cáo tài chính. Bên cạnh đó, Country Garden đang có khoản nợ rất lớn nằm ngoài bảng cân đối.

Đây dường như là sự lặp lại những gì xảy ra với Evergrande. Nổi bật với tư cách là nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới, Evergrande đã được xếp hạng trong Global 500 trong sáu năm liên tiếp kể từ năm 2016 và leo lên vị trí thứ 122 vào năm 2021. Đó cũng là năm chứng kiến ​​công ty này bị tê liệt bởi một cuộc khủng hoảng nợ lên tới 300 tỷ USD.

Moody’s đã rút lại xếp hạng tín dụng của mình đối với Evergrande và một nhà xây dựng khác là Kaisa Group vào ngày 11/10, với lý do không đủ thông tin, The Wall Street Journal đưa tin.

Gã khổng lồ BĐS Trung Quốc Country Garden vật lộn để tránh vết xe đổ của Evergrande
Các tòa nhà chung cư chưa hoàn thiện tại dự án khu dân cư Phoenix City, được phát triển bởi Country Garden Holdings Co., ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 17/01/2022. (Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg qua Getty Images)

Nỗ lực để tồn tại

Trong làn sóng giảm giá của thị trường nhà đất bắt đầu từ cuối tháng 9, bất động sản của Country Garden ở Hành Dương, tỉnh Hồ Nam được cư dân mạng đánh giá là "rẻ ngoài sức tưởng tượng”. Giá ròng của năm 2018 là 7.892 CNY (khoảng 1.100 USD) trên mỗi mét vuông đã giảm xuống còn 5.480 CNY (khoảng 760 USD) mỗi mét vuông vào tháng 2 năm nay, giảm 30%, theo báo cáo của đại lý bất động sản vào ngày 06/10 trên cổng thông tin Trung Quốc Tencent.

Ngoài việc giảm giá để thúc đẩy bán hàng, Country Garden cũng đã đưa các tài sản cao cấp vào thị trường. Ví dụ, 26% cổ phần trong một dự án thành phố tài chính quốc tế ở quận Thiên Hà, Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, mặc dù nó vẫn đang được xây dựng và dự kiến sẽ được ​​hoàn thành vào năm 2026, sẽ được bán cho Chủ tịch Guan Hongyi tới từ gã khổng lồ cung cấp dịch vụ ăn uống Jiumaojiu.

Các nỗ lực tự cứu mình của nó bao gồm việc giảm đáng kể tiền lương hàng năm của các giám đốc công ty, có hiệu lực vào ngày 07/09. Báo cáo giữa niên của công ty tiết lộ rằng chủ tịch hội đồng quản trị, ông Yang Guoqiang, người có mức lương hàng năm giảm từ 10 triệu CNY (khoảng 1,4 triệu USD) xuống 300.000 CNY (khoảng 42.000 USD), chỉ bằng 3% so với mức lương ban đầu; các giám đốc khác bị cắt 75% hoặc 80% lương hàng năm.

Country Garden cũng đã sắp xếp lại các đơn vị của mình, với 106 công ty khu vực được hợp nhất thành 65 công ty trong danh mục tổ chức vào cuối năm 2021, tỷ lệ thu hẹp khoảng 40%. Hơn nữa, công ty đã đưa ra một số đề nghị mua lại trái phiếu vào năm 2022. Tính đến ngày 14/10, tổng lượng trái phiếu trong nước được mua lại tích lũy đạt 325,12 triệu CNY (khoảng 45,5 triệu USD).

Country Garden chỉ đứng sau Evergrande về quy mô nắm giữ các khoản nợ bằng USD ở nước ngoài. Giống như nhiều nhà phát triển bất động sản Trung Quốc, Country Garden đã phát triển trong nhiều năm bằng cách tăng nợ.

Ngay từ ngày 22/06, Moody’s, một trong ba cơ quan xếp hạng hàng đầu thế giới, đã hạ xếp hạng triển vọng của Country Garden từ “đang xem xét” xuống “tiêu cực”. Vào thời điểm đó, giá cổ phiếu của Country Garden là khoảng 4,6 HKD (đô la Hồng Kông) (khoảng 0,6 USD). Kể từ đó, nó đã giảm xuống còn 1,39 HKD (khoảng 0,18 USD) vào ngày 21/10.

Country Garden, được thành lập vào năm 1992, được niêm yết tại Hong Kong vào ngày 20/04/2007, với giá cổ phiếu phát hành là 5,38 HKD (khoảng 0,7 USD) và đóng cửa ở mức 7,27 HKD (khoảng 0,95 USD) vào ngày hôm đó; giá trị thị trường của tổng tài sản vượt 116 tỷ HKD (khoảng 15 tỷ USD). Con gái thứ hai của người sáng lập Yang Guoqiang, khi đó là bà Yang Huiyan, 25 tuổi, đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc mới với lượng cổ phiếu lớn nhất, theo phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Triển vọng thị trường bất động sản

Gã khổng lồ BĐS Trung Quốc Country Garden vật lộn để tránh vết xe đổ của Evergrande
Người đi bộ đi ngang qua một tòa nhà chưa hoàn thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 18/03/2010. (Ảnh: Frederic J. Brown / AFP qua Getty Images)

Ông Tạ Điền, Giáo sư về Kinh doanh và là Phó giáo sư về Tiếp thị của Đại học Nam Carolina Aiken, nói với The Epoch Times rằng “gần như tất cả 100 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu của Trung Quốc đều có nguy cơ vỡ nợ do đầu tư quá mức và mở rộng mù quáng”.

Với hy vọng kích thích mua nhà, khoảng 200 tỉnh và thành phố đã ban hành hàng trăm biện pháp khuyến khích trong quý 3 năm nay, bao gồm giảm lãi suất thế chấp, nhưng cả hai bên cung và cầu đều không thể thể hiện phản ứng tốt cho các biện pháp đó, theo một báo cáo của Học viện Chỉ số Trung Quốc được công bố vào ngày 02/10.

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng, theo báo cáo, sẽ là các tòa nhà chưa hoàn thành được tích lũy do các nhà phát triển bất động sản để lại.

Ông Tạ nói rằng triển vọng đối với thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ còn tồi tệ hơn trong bối cảnh nền kinh tế của quốc gia này đang suy giảm.

Bảo Nguyên

Theo Kathleen Li & Lynn Xu - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gã khổng lồ BĐS Trung Quốc Country Garden vật lộn để tránh vết xe đổ của Evergrande