Gây sức ép với OPEC+: Mỹ cân nhắc mở kho dầu dữ trự chiến lược; giá dầu Brent chuẩn quốc tế giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng vào hôm thứ 6 (19/11) đã một lần nữa thúc giục Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC duy trì nguồn cung đầy đủ trên toàn cầu. Vài ngày trước đó, Mỹ đã thảo luận với một số nền kinh tế lớn nhất thế giới về khả năng giải phóng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược để giảm nhiệt giá năng lượng đang ở mức cao. Các quốc gia khác cùng gây sức ép với OPEC gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ.

Chính quyền Tổng thống Biden đã lần đầu tiên đàm phán với một loạt quốc gia về việc xem xét mở kho dự trữ dầu thô. Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính phủ Mỹ muốn "đảm bảo rằng các nước thành viên của OPEC và tổ chức OPEC đáp ứng nhu cầu hiện có với nguồn cung đầy đủ. Đây là điều mà chúng tôi đã thúc ép họ trong thời gian qua”.

Tổng thống Joe Biden đang phải đối mặt với tỷ lệ ủng hộ trượt dốc khi người Mỹ cho rằng lạm phát ngày một trở nên tồi tệ hơn. Một cuộc thăm dò của Reuters vào tháng 10 cho thấy 67% người Mỹ trưởng thành coi lạm phát là một mối quan tâm lớn. Áp lực chính trị ngày càng đè nặng lên ông Biden trước cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm tới.

Mỹ có kho dự trữ chiến lược lớn nhất thế giới với hơn 600 triệu thùng dầu. Kho dự trữ (SPR) của Mỹ được thành lập vào những năm 1970 để đảm bảo cung cấp đủ dầu trong trường hợp khẩn cấp sau khi Ả Rập cấm vận dầu mỏ.

Giá dầu đã giảm mạnh khi Áo thông báo sẽ áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt do các trường hợp nhiễm Covid-19 đang gia tăng tại nước này. Đức có khả năng sẽ có động thái tương tự.

Vào thứ 6, giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế giảm 3,3%, xuống còn 78,62 USD / thùng, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 10. Thị trường đang suy yếu do các nhà đầu tư dự đoán nguồn cung toàn cầu sẽ tăng lên.

Các thành viên của OPEC và các đồng minh cho biết sự phục hồi kinh tế thế giới hiện rất mong manh. Theo Tổng Thư ký OPEC Mohammad Barkindo, thặng dư nguồn cung dầu sẽ bắt đầu tăng vào tháng tới.

OPEC+ có kế hoạch nhóm họp vào ngày 2/12 tới đây. Nhóm đã nâng sản lượng lên 400.000 thùng / ngày (bpd) mỗi tháng, dần gỡ bỏ việc cắt giảm sản lượng kỷ lục được thực hiện vào năm 2020 khi đại dịch triệt tiêu nhu cầu nhiên liệu.

Vào tháng 4/2020, OPEC+ đã cắt giảm sản lượng hơn 10 triệu thùng / ngày. Hiện OPEC vẫn chưa khôi phục việc sản xuất 3,8 triệu thùng / ngày. Một số thành viên OPEC không thể đạt được mục tiêu sản lượng bởi trong nhiều năm qua, các nước này không chú trọng đầu tư.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết: "Một nửa số thành viên của OPEC không thể đáp ứng hạn ngạch do [các dàn khoan dầu] không được đầu tư. Điều này làm phức tạp thêm việc thay đổi hạn ngạch vì một quyết định như vậy cần phải được thống nhất giữa các thành viên".

Mỹ và các đồng minh đã từng phối hợp giải phóng nguồn dự trữ xăng dầu chiến lược, chẳng hạn như vào năm 2011 khi nguồn cung dầu bị ảnh hưởng bởi một cuộc chiến ở Libya, một thành viên OPEC.

Chi Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Gây sức ép với OPEC+: Mỹ cân nhắc mở kho dầu dữ trự chiến lược; giá dầu Brent chuẩn quốc tế giảm