Giá cả tăng cao có thể châm ngòi bất ổn xã hội ở châu Âu mùa đông này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá năng lượng và thực phẩm tăng cao đang khiến bất mãn xã hội trở nên lan tràn. Từ quý 2 đến quý 3, nhiều quốc gia châu Âu ghi nhận sự gia tăng rủi ro bất ổn xã hội ở mức cao nhất.

Rủi ro bất ổn xã hội tại châu Âu

Theo một công ty tư vấn rủi ro, các quốc gia giàu có nhất châu Âu phải đối mặt với nguy cơ bất ổn dân sự gia tăng trong mùa đông, bao gồm các cuộc biểu tình trên đường phố, do giá năng lượng cao và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao.

Nhà phân tích chính Torbjorn Soltvedt của công ty tư vấn Verisk Maplecroft nói với Reuters rằng, cả Đức và Na uy đều là những nước có nền kinh tế phát triển đang chứng kiến sự gián đoạn trong cuộc sống hàng ngày gây ra bởi các hoạt động phản kháng của người lao động, một xu hướng đã được thấy ở Vương quốc Anh.

Báo cáo mới nhất của Verisk về chỉ số bất ổn dân sự cho thấy hơn 50% trong số gần 200 quốc gia trên thế giới được đề cập trải qua sự gia tăng rủi ro bất ổn hàng loạt trong khoảng thời gian từ quý 2 đến quý 3 năm 2022. Đây là số lượng quốc gia lớn nhất kể từ khi công ty công bố chỉ số này vào năm 2016.

Theo báo cáo được công bố hôm thứ 6 (02/09), danh sách các quốc gia có sự gia tăng rủi ro dự kiến ​​lớn nhất bao gồm Bosnia và Herzegovina, Thụy Sĩ và Hà Lan.

Ông Soltvedt nói: “Trong mùa đông, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một số quốc gia phát triển ở châu Âu bắt đầu chứng kiến ​​những hình thức bất ổn dân sự nghiêm trọng hơn".

Cuộc chiến của Ukraine kể từ ngày 24/02 đã thúc đẩy sự gia tăng giá thực phẩm, đạt mức kỷ lục mọi thời đại vào tháng 2 và một lần nữa đạt kỷ lục vào tháng 3. Giá năng lượng cũng tăng mạnh với việc châu Âu nhận thấy mình là trung tâm bị ảnh hưởng.

Nhà phân tích trưởng Jimena Blanco cho biết thêm: “Và chúng ta vẫn còn một số ảnh hưởng từ đại dịch COVID góp phần tạo ra tình hình hiện nay, với sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện tại".

Hạn hán mang tính tàn phá và mực nước thấp ở nhiều nơi trên thế giới đã làm trầm trọng thêm việc giá thực phẩm và năng lượng cao.

Theo báo cáo, từ các phong trào hòa bình đến các cuộc biểu tình bạo lực, việc tăng giá các loại thực phẩm chính cũng giải thích cho sự gia tăng bất mãn trong xã hội đang lan tràn trong cả các thị trường phát triển và mới nổi.

Mauritius, Cyprus và Ukraine trải qua sự gia tăng bất ổn xã hội lớn nhất trong quý thứ ba so với quý thứ hai, với Nga ở vị trí thứ bảy và Na Uy ở vị trí thứ mười ba trong danh sách.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Giá cả tăng cao có thể châm ngòi bất ổn xã hội ở châu Âu mùa đông này