Giá dầu thế giới xuống mức âm: Người đi mua được tặng thêm tiền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá dầu âm lần đầu xuất hiện vào sáng 21/4, điều đó có nghĩa người bán phải trả thêm tiền để người mua chở dầu đi.

Ngày 20/4 (sáng 21/4 theo giờ Việt Nam ) đã trở thành ngày lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, khi giá dầu thô trên Sàn giao dịch New York lần đầu tiên rơi xuống mức giá âm (dưới 0 USD/thùng).

Khái niệm “giá âm” được hiểu là mức giá khi thị trường bán buôn một mặt hàng (như dầu mỏ) ở tình trạng cung vượt quá cầu, theo hãng tin Bloomberg. Hiện nay, tình trạng này đang xảy ra với thị trường dầu mỏ thế giới, khi các kho chứa khắp nơi trên thế giới đã đầy tràn.

Dầu thô WTI giao tháng 5 trên sàn New York đóng cửa tuần trước ở 18,27 USD nhưng chốt phiên thứ hai đã lao dốc về âm 37,63 USD một thùng, theo hãng tin CNBC.

Giá dầu WTI và Brend các hợp đồng tương lai. Nguồn: Factset.

Nhưng không phải tất cả hợp đồng dầu đều về âm. Hợp đồng giao tháng 6 của dầu WTI giảm 10% xuống 22,54 USD, trong khi hợp đồng tháng 7 thấp hơn 5% so với tham chiếu, còn 28 USD. Việc các hợp đồng giao tháng 6 và 7 vẫn neo ở mức cao hơn phần nào cho thấy một bộ phận nhà đầu tư tin rằng giá dầu khả năng phục hồi trong giai đoạn cuối năm.

Giá "vàng đen" chịu tác động mạnh khi nhu cầu sụt giảm do lệnh đóng cửa nền kinh tế. Theo giới phân tích, nhu cầu dầu từ các nhà máy lọc dầu và bể chứa tại Mỹ đang giảm mạnh khi các kho chứa này đã được lấp đầy.

Tình trạng sụt giảm kinh tế và nhu cầu tiêu thụ dầu trên phạm vi toàn cầu đã dẫn tới việc làm dư thừa khoảng 20 triệu thùng dầu/ngày trên thị trường dầu mỏ, khiến các kho chứa dầu bị tràn.

Một số nhà đầu tư đã phải thuê tàu neo đậu ở các cảng để chứa dầu thô. Ước tính có khoảng 160 triệu thùng dầu nằm ở các tàu chở dầu trên toàn thế giới.

Dịch Covid-19 đã tác động mạnh vào hoạt động kinh tế trên toàn cầu và làm giảm nhu cầu về xăng dầu. Trong khi đó, thỏa thuận cắt giảm sản xuất của OPEC+ và các nước khác được đánh giá không đủ bù đắp nhu cầu nhiên liệu đang rơi tự do vì đại dịch.

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Giá dầu thế giới xuống mức âm: Người đi mua được tặng thêm tiền