Giá dầu thô giảm 12% trong ngày sau khi OPEC+ hứa tăng sản lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá dầu WTI tương lai đã tăng tới 130USD/thùng khi Mỹ cân nhắc lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Các căng thẳng địa chính trị về giá dầu đã giảm bớt khi OPEC+ cam kết tăng nguồn cung ứng dầu, bản thân EU phụ thuộc vào dầu và khí đốt từ Nga chưa hưởng ứng mạnh mẽ với lệnh cấm này; tất cả giúp ổn định tâm lý trên thị trường dầu thô thế giới. Hưởng lợi từ giá dầu giảm, thị trường chứng khoán phục hồi nhẹ sau đà giảm mạnh vào tuần trước.

Dầu thô WTI giảm hơn 12%, ở mức 108,7 USD/thùng, ghi nhận mức giảm lớn nhất theo ngày kể từ ngày 26/11/2021.

Giá dầu thô đã tăng chóng mặt sau khi Nga khai hoả chiến tranh ở Ukraine, giá dầu thô WTI đã leo lên 130 USD/thùng hôm 9/3/2022 sau khi Mỹ chính thức đưa ra lệnh cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga. Lệnh cấm đã đẩy giá dầu WTI và Brent trên sàn giao dịch tăng mạnh.

Tuy nhiên, chỉ sau một ngày, Nhà Trắng đã đạt được tiến bộ trong việc đảm bảo có nguồn cung dầu nhiều hơn từ khối OPEC+ và Iraq.

Iraq cho biết họ có thể tăng sản lượng nếu OPEC+ yêu cầu và Ngoại trưởng Mỹ ông Blinken phát tín hiệu rằng UAE sẽ hỗ trợ OPEC + tăng sản lượng.

Giá dầu thô đã giảm 12% sau khi leo tới mức giá 130 USD/thùng sau một đêm khi OPEC hứa tăng sản lượng dầu bù đắp vào phần thiếu hụt do lệnh cấm từ Nga (Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ trang Trading Economics).

Theo Reuters, Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei cho biết trên Twitter vào cuối ngày thứ Tư rằng đất nước của ông cam kết với thỏa thuận của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, cùng gọi là OPEC +, để tăng dần nguồn cung dầu sau khi cắt giảm mạnh vào năm 2020.

Ông al-Mazrouei nói: “UAE tin tưởng vào giá trị mà OPEC + mang lại cho thị trường dầu mỏ".

Bình luận của ông được đưa ra chỉ vài giờ sau khi giá dầu thô giảm do đại sứ UAE tại Washington bình luận rằng UAE sẽ khuyến khích OPEC xem xét sản lượng cao hơn để lấp đầy khoảng trống cung cấp do các lệnh trừng phạt đối với Nga sau khi nước này công Ukraine.

Dầu thô đạt mức cao nhất kể từ năm 2008 ở mức trên 130 USD trong tuần này trong bối cảnh lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung hơn nữa và các lệnh trừng phạt leo thang. Giá dầu thô trầm trọng hơn do sự không chắc chắn về khả năng quay trở lại thị trường toàn cầu từ nguồn dầu thô ở Iran. Mỹ đã áp đặt lệnh cấm ngay lập tức đối với nhập khẩu dầu và năng lượng khác của Nga. Vương quốc Anh cho biết sẽ loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga đến cuối năm 2022. Hơn nữa, các công ty dầu khí tư nhân bao gồm BP và Shell cho biết họ đang giảm dần việc kinh doanh với Nga. Hãng Shell ngay lập tức ngừng mọi hoạt động mua dầu thô của Nga và đóng cửa các trạm dịch vụ của mình.

Hưởng lợi từ quyết định về sản lượng dầu thô của OPEC, thị trường chứng khoán phục hồi nhẹ trên khắp toàn cầu: Châu Âu, Châu Á và Úc...

Thị trường chứng khoán Châu Âu tăng trở sau khi giá dầu giảm 12% vào hôm qua, ngày 9/3/2022 (Nguồn: Ảnh chụp màn hình Trading Economics)
Sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc, Hong Kong và Nhật cũng chứng kiến sự phục hồi nhẹ sau khi giá dầu ổn định trở lại (Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ Trading Economics).

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Giá dầu thô giảm 12% trong ngày sau khi OPEC+ hứa tăng sản lượng