Giá dầu thô lập tức tăng 3,6% ngay sau khi EU cấm vận dầu từ Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá dầu thế giới tăng thêm 3,6%, giá gas UK tăng 6,9% sau khi Uỷ ban Châu Âu tăng cường trừng phạt kinh tế lên Nga, trong đó có cấm vận dầu khí từ Nga trong 6 tháng tới.

Giá dầu tăng gần 3,6% vào hôm nay, thứ Tư ngày 4/5/2022, sau vài ngày ổn định ở mức dưới 101-102 USD/thùng dầu WTI, hiện giá dầu đang tăng, ở mức 106,2 USD/thùng dầu WTI. Giá dầu Brent giao động trên mức 108 USD/thùng. Không chỉ dầu, giá khí đốt UK còn tăng gấp 6,93%; mức tăng hơn gấp đôi tốc độ tăng giá dầu thô.

Giá dầu tăng 3,6% chỉ sau một đêm khi Uỷ ban Châu Âu tăng cường trừng phạt kinh tế lên Nga, trong đó có cấm vận mua dầu thô và tinh chế từ Nga trong 6 tháng tới (Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ trang Trading Economics lúc 15h20 ngày 4/5/2022).

Giá năng lương toàn cầu tăng vọt chỉ sau một đêm sau khi Uỷ ban Châu Âu ra hiệu lệnh trừng phạt kinh tế - tài chính nhiều hơn lên Moscow, bao gồm cả việc ngừng mua dầu của Nga trong vòng 6 tháng tới.

Lệnh cấm được đề xuất sẽ bao gồm tất cả hàng hoá dầu thô hay tinh chế, vận chuyển theo đường biển, đường ống từ Nga.

Tuy nhiên, lệnh cấm năng lượng từ Nga dự báo sẽ gặp phải phản ứng gay gắt từ các thành viên trong cộng đồng kinh tế chung Châu Âu, những nước đang phụ thuộc nặng nề vào dầu khí từ Nga như Slovakia và Hungary.

Giá dầu thô tăng không chỉ vì cấm vận dầu để trừng phạt Nga mà còn do kho dự trữ dầu của Mỹ đã sụt giảm mạnh. Dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 14,2% so với cùng kỳ 2022, trong đó dầu dự trữ chiến lược giảm 16% (theo báo cáo của EIA ngày 22/4/2022)

Về phía cầu, hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 7/2020. Dữ liệu tương tự đến từ Trung Quốc, với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới báo cáo rằng hoạt động của nhà máy giảm trong tháng thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020 trong bối cảnh phong toả khắc nghiệt để phòng dịch vẫn tiếp tục và kéo dài ở nhiều thành phố lớn của nước này.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Giá dầu thô lập tức tăng 3,6% ngay sau khi EU cấm vận dầu từ Nga