Giá nhà và doanh số tháng 11 bất động sản Trung Quốc ở mức thấp nhất trong 6 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá nhà và doanh số bất động sản tại Trung Quốc trong tháng 11 đang ở mức thấp nhất trong 6 năm qua. Nhiều biện pháp hỗ trợ đã được áp dụng. Dù vậy, vụ vỡ nợ của Evergrande và Kaisha, cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh, vẫn đang làm suy yếu thị trường bất động sản Trung Quốc.

Thị trường bất động sản Trung Quốc ảm đạm

Sự lo lắng bao phủ thị trường bất động sản (BĐS) Trung Quốc tháng 11. Giá nhà và doanh số BĐS đều giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm. Theo chỉ số giá nhà mới nhất do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) Trung Quốc công bố ngày 15/12, giá nhà mới hoàn thiện tại 70 thành phố của Trung Quốc trong tháng 11 đã giảm 0,3% so với tháng trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2/2015. Mức giảm này tồi tệ hơn so với mức giảm 0,2% trong tháng 10.

Chỉ có 9 trong số 70 thành phố trong tháng 11 có giá nhà mới cao hơn so với tháng trước, con số thấp nhất kể từ tháng 2/2015, theo Reuters. Trong khi đó, trong năm nay, giá nhà mới đã giảm ở tổng cộng 64 thành phố ở Trung Quốc.

Giá nhà mới tháng 11 đã giảm 0,4% ở các thành phố cấp 2; 0,3% ở các thành phố cấp 3 và 4; và có mức tăng trưởng bằng 0 ở các thành phố cấp 1.

Theo một tuyên bố của NBS, doanh số bán nhà tính theo giá trị đã giảm 16,31%, giảm liên tiếp trong 5 tháng. Con số này cho thấy nhu cầu nhà ở ảm đạm tại Trung Quốc bất chấp nhiều biện pháp hỗ trợ được một số thành phố thực hiện để thúc đẩy giao dịch BĐS.

Các biện pháp thúc đẩy bất động sản của Trung Quốc chưa đạt hiệu quả

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) vào ngày 06/12 đã thông báo cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại lớn. Các ngân hàng sẽ có nhiều tiền mặt hơn để cho vay. Đây là lần cắt giảm thứ 2 của PBOC trong năm nay, nhằm thúc đẩy sức tăng trưởng đang chậm lại.

​​Trong khi đó, có trên 6 thành phố đã áp dụng các biện pháp kích cầu kể từ tháng 11. Theo truyền thông địa phương, những biện pháp này bao gồm cung cấp trợ cấp hoặc giảm thuế.

Tuy nhiên, vào tháng 11, lượng nhà ở chưa bán được tại 100 thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, theo một cuộc khảo sát trong khu vực tư nhân vào ngày 10/12.

Bất động sản Trung Quốc gặp vô vàn khó khăn

Năm 2021, BĐS Trung Quốc phải vật lộn với nhiều quy định chặt chẽ hơn từ phía cơ quan quản lý nhà nước. Các quy định mới bao gồm giới hạn về số tiền mà các nhà phát triển BĐS có thể vay, trong bối cảnh các vấn đề về tài chính ngày càng gia tăng.

Vào tháng 11, đầu tư vào BĐS của các nhà phát triển ở Trung Quốc đã giảm 4,3%, theo NBS. Lượng công trình xây dựng mới, được đo bằng diện tích sàn, giảm hơn 20%.

Vào tuần đầu tiên của tháng 12, hai ông lớn BĐS là China Evergrande Group và Kaisa đã vỡ nợ trái phiếu nước ngoài, khiến cơ quan xếp hạng Fitch hạ cấp 2 công ty này xuống mức "vỡ nợ giới hạn" (mức nhẹ hơn vỡ nợ, khi mà công ty không trả được nợ nhưng chưa tiến hành phát mại).

"Áp lực đi xuống đối với thị trường nhà ở đang gia tăng" ở một số thành phố, phát ngôn viên Fu Linghui của NBS nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ngày 15/12, theo Bloomberg.

Ông Fu nói: “Những đợt bùng phát virus nhỏ lẻ gây ảnh hưởng tới tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng cá nhân".

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giá nhà và doanh số tháng 11 bất động sản Trung Quốc ở mức thấp nhất trong 6 năm