Giá nhiên liệu bật tăng do tin tặc tấn công hệ thống đường ống nhiên liệu 'huyết mạch' của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bờ Đông Hoa Kỳ sẽ là nơi đầu tiên chứng kiến ​​giá nhiên liệu tăng khi nguồn cung bị gián đoạn do mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu của nước này đóng cửa - và nhu cầu tăng lên khi các tài xế hoảng loạn đổ đầy bồn chứa, các chuyên gia trong ngành cho biết.

Theo Reuters, Công ty Năng lượng Colonial Pipeline của Mỹ cho biết một vụ tấn công mạng liên quan đến một mã độc tống tiền (ransomware) đã buộc họ tạm ngừng toàn bộ hoạt động vào hôm Thứ Sáu (7/5/2021). Một số đường ống nhỏ hơn đã được khởi động lại vào Chủ nhật, nhưng Colonial hiện vẫn chưa thể xác nhận khi nào có thể khởi động lại các đường ống chính.

Vụ việc là một trong những hoạt động đòi tiền chuộc kỹ thuật số gây rối loạn nhất từng được báo cáo, đồng thời thu hút sự chú ý về mức độ dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng năng lượng Mỹ trước sự tấn công của tin tặc.

Mạng lưới đường ống dẫn của công ty này cung cấp khoảng 45% trong tổng số nhiên liệu tiêu thụ ở Bờ Đông nước Mỹ, vận chuyển hơn 2,5 triệu thùng mỗi ngày (bpd) xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Bờ Vịnh đến các bang đông dân cư ở vùng đông nam và đông bắc.

Các bang Florida, Georgia, Alabama, Nam Carolina, Bắc Carolina và Tennessee đều phụ thuộc vào đường ống này để cung cấp nhiên liệu cho hầu hết hoạt động của họ. Hệ thống ống dẫn này cũng phục vụ một số sân bay lớn nhất của đất nước, bao gồm Hartsfield Jackson của Atlanta – sân bay bận rộn nhất thế giới tính theo lưu lượng hành khách.

Ông Patrick DeHaan, trưởng bộ phận phân tích xăng dầu tại công ty theo dõi nhiên liệu GasBuddy cho biết, nhu cầu ở một số bang phụ thuộc vào đường ống này như Alabama, Florida, Georgia và Tennessee đã tăng khoảng 4,3% vào thứ Bảy (8/5/2021) so với một tuần trước đó.

Nhu cầu đang tăng lên trên khắp nước Mỹ khi nhiều người đã được tiêm chủng COVID-19 và bắt đầu đi du lịch nhiều hơn. Nhu cầu cao điểm mùa hè lái xe bắt đầu vào cuối tháng 5.

Florida là bang tiêu thụ xăng dầu lớn thứ ba ở Hoa Kỳ vào năm 2019 và Georgia xếp thứ sáu, theo số liệu mới nhất của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ cho biết, giá xăng đã tăng 1 cent/gallon kể từ thứ Sáu. AAA cho biết giá trung bình ở mức 2.962 USD đối với xăng không chì so với 2.901 USD một tuần trước đó.

Ngoài ra, các hãng hàng không trong khu vực cũng sẽ bị ảnh hưởng do thiếu nhiên liệu cho máy bay hoạt động.

Giá dầu thế giới cũng đồng loạt bật tăng mạnh sau biến động này.

Phiên giao dịch hôm nay, 10/5 (giờ Việt Nam), dầu WTI tăng 0,55 USD/thùng tương ứng 0,85% lên mức 65,45 USD/thùng; Dầu Brent tăng 0,65 USD/thùng tương ứng 0,95% lên mức 68,93 USD/thùng.

Giá bán các loại xăng dầu trong nước hôm nay được áp dụng theo kỳ điều chỉnh từ 15h ngày 27/4/2021.

Cụ thể, Xăng E5 RON 92 tăng 182 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 191 đồng/lít, Dầu diesel 0.05S tăng 187 đồng/lít, Dầu hỏa tăng 432 đồng đồng/lít, Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 336 đồng/kg.

Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến được áp dụng như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 17.988 đồng/lít, xăng RON 95-III không cao hơn 19.161 đồng/lít, dầu diesel 0.05S không cao hơn 14.328 đồng/lít, dầu hỏa không cao hơn 13.259 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.023 đồng/kg.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Giá nhiên liệu bật tăng do tin tặc tấn công hệ thống đường ống nhiên liệu 'huyết mạch' của Mỹ