Giá tiêu hôm nay bao nhiêu? Dự đoán giá tiêu năm 2024 và thời gian tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng hợp thông tin về giá tiêu trực tuyến hôm nay tại thị trường trong nước và thế giới. Dự đoán giá tiêu năm 2024 và thời gian tới.

Giá tiêu hôm nay bao nhiêu?

Dưới đây là giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ như: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Buôn Hồ, TP. Pleiku, TP. Buôn Ma Thuột,....

Giá tiêu trực tuyến hôm nay

Giá tiêu thế giới mới nhất được cập nhật từ Hiệp hội hồ tiêu Quốc tế, bao gồm giá tiêu trắng, giá tiêu đen của Indonesia, Malaysia và Brazil. Giá tiêu quy đổi sang VNĐ/kg.

Dự báo giá tiêu thời gian tới

  • Nhận định thị trường tuần này, chuyên gia cho hay, đà giảm không mạnh như tuần trước. Trong bối cảnh nắng nóng gay gắt, hạn hán xảy ra ở khu vực Tây Nguyên đang đẩy cà phê lên cao ngất ngưởng, giá tiêu chịu thiệt. Về lâu dài, thời tiết cực đoan sẽ ảnh hưởng đến sản lượng vụ sau của hồ tiêu.
  • Sau 1 tuần giảm liên tục, giá tiêu trong nước đầu tuần này cho thấy dấu hiệu tích cực. Dù vụ thu hoạch năm nay cơ bản kết thúc tại các địa phương, lực bán cuối vụ tăng, nhưng thực tế lượng hàng ra thị trường không nhiều. Đa phần nông dân giữ hàng trong bối cảnh lo ngại nguồn cung thiếu hụt trong trung và dài hạn.
  • Thêm vào đó, lo ngại tình trạng hạn hán tại Tây Nguyên có thể ảnh hưởng đến mùa sau đẩy giá tiêu tăng trở lại. Đầu tháng 4, Tây Nguyên đang vào cao điểm mùa khô, dự báo hạn hán năm nay sẽ khốc liệt hơn mọi năm. Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài khiến mực nước trên các sông, suối, hồ đập giảm dần và duy trì ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm.
  • Ước tính sản lượng hồ tiêu năm 2024 của Việt Nam sẽ giảm khoảng 10 - 15% xuống còn 160.000 - 165.000 tấn; Ấn Độ giảm 20%, Indonesia giảm 20 - 30% và Brazil giảm 15%.
  • Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, giá tiêu sẽ còn tăng trong thời gian tới, ngay cả khi Indonesia bước vào vụ thu hoạch. Chính vụ của Indonesia và Malaysia vào tháng 7 hàng năm.
  • Hầu hết nông dân được cho là có niềm tin vững chắc rằng chu kỳ giá hạt tiêu sẽ đạt mức cao kỷ lục mới. Hơn nữa, với cà phê và sầu riêng đang giúp họ có nguồn vốn dồi dào, dường như không có áp lực bán nào xảy ra. Theo tính toán, vụ mới đã thu hoạch được 50%. Nông dân đang chọn dự trữ hạt tiêu, chờ đợi đến thời điểm và giá thích hợp để bán.
  • Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) Hoàng Phước Bính cho hay, xu hướng chung trong năm nay là giá sẽ tiếp tục tăng lên và hoàn toàn có thể quay trở lại mốc hơn 100 nghìn đồng/kg trong thời gian không xa.
  • Sản lượng toàn cầu và ở Việt Nam dự báo giảm, cùng với việc nhiều nông dân không vội bán hạt tiêu ra thị trường, đang góp phần tạo sự khan hiếm cũng như giữ cho giá tiêu ở mức cao.
  • Dự báo về giá tiêu trong thời gian tới, nhiều nhà nhập khẩu cho rằng, do chênh lệch mùa vụ, nên giá hạt tiêu tiếp tục neo ở mức cao trong vài tháng nữa. Trong những nước có sản lượng hạt tiêu lớn, Brazil đã qua mùa thu hoạch, hiện Việt Nam bước vào mùa thu hoạch, trong khi chính vụ của Indonesia, Malaysia vào tháng 7 hàng năm.
  • Tuy nhiên, theo dự đoán, giá cà phê gần như chạm đỉnh. Bởi nếu cao quá, các nhà rang xay sẽ phải lựa chọn phương án khác, giảm bớt tỷ lệ cà phê để giữ giá thành sản phẩm không quá cao.
  • Mặc dù vậy, một số nhà nhập khẩu lại cho rằng, thời gian hạt tiêu neo giá cao không còn nhiều, vì nông dân Việt Nam ém hàng sẽ “xả kho” trong thời gian tới. Mặt khác, theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), mức giảm sản lượng toàn cầu của hạt tiêu vẫn thấp hơn so với mức giảm nhu cầu tiêu thụ toàn cầu nên nhiều khả năng giá hồ tiêu sẽ khó tăng liên tục trong dài hạn.
  • Thời gian qua giá tiêu ở nhiều quốc gia như Brazil, Indonesia... thường xuyên cao hơn Việt Nam, thậm chí có thời điểm Indonesia không có hồ tiêu để xuất khẩu. Giá thế giới cao hơn trong nước, thêm tâm lý sợ thiếu hàng và tăng giá nên nhiều doanh nghiệp chủ động tăng lượng mua vào, đẩy giá hồ tiêu tăng nóng.
  • Dự kiến ​​​thiếu hụt sản lượng hạt tiêu toàn cầu vào năm 2024, do biến đổi khí hậu và không có nhiều diện tích trồng mới ở các nước sản xuất lớn trong những năm gần đây. Trong đó thời tiết đang "rất khô" ở Brazil, và những đợt mưa lớn kéo dài tại vùng Tây Nguyên cùng các tỉnh phía Nam Việt Nam đã mang đến những thách thức bất ngờ cho người trồng tiêu.
Giá tiêu hôm nay trong nước báo nhiều
Giá tiêu hôm nay trong nước

Dưới đây là một số yếu tố có thể tác động đến giá tiêu thời gian tới:

  • Nhu cầu tiêu thụ tiêu tại các thị trường xuất khẩu: Nhu cầu tiêu thụ tiêu tại các thị trường xuất khẩu đang tăng cao, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, v.v. Điều này sẽ là động lực thúc đẩy giá tiêu tăng cao.
  • Nguồn cung tiêu: Nguồn cung tiêu đang bị hạn chế do ảnh hưởng của thời tiết. Năm nay, các tỉnh trồng tiêu trọng điểm như Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, v.v. đều bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi, dẫn đến năng suất và sản lượng tiêu giảm. Điều này cũng sẽ góp phần thúc đẩy giá tiêu tăng cao.
  • Chính sách: Các chính sách của Chính phủ cũng có thể tác động đến giá tiêu. Ví dụ, nếu Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho ngành hồ tiêu, sẽ giúp tăng năng suất và sản lượng tiêu, từ đó làm giảm giá tiêu. Ngược lại, nếu Chính phủ có chính sách thắt chặt xuất khẩu tiêu, sẽ làm tăng giá tiêu.

Tóm lại, giá tiêu thời gian tới có thể tiếp tục tăng do nhu cầu tiêu thụ tiêu tại các thị trường xuất khẩu tăng cao và nguồn cung tiêu bị hạn chế. Tuy nhiên, giá tiêu cũng có thể biến động theo từng ngày, tùy thuộc vào diễn biến của thị trường và các yếu tố khác.

Giá tiêu thế giới hôm nay
Giá tiêu thế giới hôm nay.

Tình hình xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam

Bản tin mới nhất của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho thấy, lũy tiến đến hết tháng 3/2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 56.712 tấn hồ tiêu, trong đó tiêu đen đạt 49.743 tấn, tiêu trắng đạt 6.969 tấn.

Tổng kim ngạch đạt 235,6 triệu USD, tiêu đen đạt 196,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 38,7 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023 lượng xuất khẩu giảm 26,1%, kim ngạch giảm 0,1%. Giá xuất khẩu tiêu đen đạt 3.966 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.552 USD/tấn, tăng lần lượt 562 USD đối với tiêu đen và 593 USD đối với tiêu trắng so với cùng kỳ 2023.

Châu Á là khu vực xuất khẩu lớn nhất chiếm 37,7% đạt 21.365 tấn, tuy nhiên so cùng kỳ giảm 54,3%. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu lớn nhất tại khu vực châu Á đạt 3.793 tấn, tăng 19,6% và chiếm 6,7%. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm nhiều nhất 95,8% chỉ đạt 1.083 tấn so với 25.919 tấn cùng kỳ.

Khu vực châu Mỹ đứng thứ 2 chiếm 29,7% trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam chiếm 26,8% đạt 15.185 tấn, tăng 27,9% so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang châu Âu chiếm 26,3% tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu sang Đức lớn nhất tăng 113,8% đạt 3.701 tấn... Xuất khẩu sang châu Phi giảm 23,1% trong đó Ai Cập giảm 9,7% đạt 1.389 tấn.

Tổng kết 2 tuần đầu tháng 4/2024, giá tiêu nội địa giảm 3.000 - 5.000 đồng/kg, trong bối cảnh lực bán cuối vụ tăng mạnh và xuất khẩu sang Trung Quốc chưa có dấu hiệu cải thiện.

Thị phần hạt tiêu Việt Nam tại Trung Quốc tăng lên gần 37%

Theo Bộ Công Thương, năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu hạt tiêu từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, Indonesia là nguồn cung hạt tiêu lớn nhất cho Trung Quốc trong năm 2023, lượng đạt trên 4.000 tấn, trị giá 17,63 triệu USD, giảm 11,5% về lượng và giảm 19,5% về trị giá so với năm 2022.

  • Thị phần hạt tiêu của Indonesia trong tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 52,1% trong năm 2022 xuống 44,09% trong năm 2023.
  • Trong khi đó, Việt Nam là nguồn cung hạt tiêu lớn thứ 2 cho Trung Quốc trong năm 2023, lượng đạt xấp xỉ 3.360 tấn, trị giá 13,23 triệu USD, tăng 18% về lượng và tăng 1% về trị giá so với năm 2022.
  • Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc tăng từ 32,39% trong năm 2022 lên 36,57% trong năm 2023.

Nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu hàng năm của Trung Quốc khoảng 65.000 - 70.000 tấn. Thông thường sau Tết Nguyên đán, Việt Nam vào kỳ thu rộ cũng là lúc thương nhân Trung Quốc tăng cường tìm kiếm nguồn hàng.

Năm 2023, Trung Quốc tăng nhập khẩu hạt tiêu từ các thị trường Brazil, Malaysia, nhưng giảm từ Ấn Độ.

Năm 2024, nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng so với năm 2023. Đây là cơ hội cho các nhà xuất khẩu hạt tiêu trên thế giới.

Về giá, năm 2023, giá nhập khẩu bình quân hạt tiêu của Trung Quốc từ thế giới đạt mức 4.328 USD/tấn, giảm 10,2% so với năm 2022. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân hạt tiêu của Trung Quốc từ hầu hết các nguồn cung giảm, ngoại trừ Ấn Độ tăng 14,5% lên mức 6.493 USD/tấn.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh tây nguyên, giá hồ tiêu, giá hồ tiêu hôm nay

Dự báo sản lượng hồ tiêu của Việt Nam năm 2024

Với việc sản lượng của Việt Nam được dự báo giảm trong năm tới, nhu cầu toàn cầu đối với hồ tiêu có khả năng vượt quá nguồn cung và đẩy giá tăng lên vào năm 2024.

  • Tỉnh Bình Phước là một trong những địa phương có diện tích trồng hồ tiêu lớn cả nước, tập trung ở các huyện: Bù Đốp, Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Hớn Quản… Theo thống kê, năm 2023, toàn tỉnh có khoảng 13.550 ha hồ tiêu, giảm 314 ha so với năm trước. Còn trong năm 2022, diện tích tiêu trên địa bàn giảm 1.862ha.
  • Báo cáo mới đây của Nedspice Group và Simexco Daklak đều có chung nhận định sản lượng hồ tiêu của Việt Nam sẽ giảm 15% trong năm 2024. Điều kiện thời tiết trong những tháng tới sẽ ảnh hưởng đáng kể tới năng suất vụ sau.
  • Theo khảo sát của Simexco Daklak, nguồn cung tiêu tại Việt Nam đang giảm dần do năng suất cây trồng thấp và lợi nhuận giảm. Tồn kho hiện tại ước tính chỉ vào khoảng 15.000 - 20.000 tấn và vụ thu hoạch tiếp theo dự kiến sản lượng chỉ khoảng 140.000 - 150.000 tấn, giảm đáng kể so với năm ngoái.
  • Nhiều nông dân đã chuyển sang trồng các loại cây trồng khác cho thu nhập thường xuyên và cao hơn, chẳng hạn như sầu riêng. Diện tích còn lại có số lượng lớn cây già cỗi cho năng suất không cao. Ngoài ra, thời tiết mưa nhiều trong vài tuần qua cũng gây ra một số lo ngại về việc kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật.
  • Tháng 2/2024 đến tháng 4/2024 sẽ vào cao điểm mùa khô, trạng thái El Nino tiếp tục duy trì, thời gian không mưa có khả năng kéo dài trên diện rộng, dòng chảy sông, suối thấp hơn trung bình nhiều năm.
  • Diễn biến trên gây lo ngại cho nguồn cung hồ tiêu toàn cầu trong bối cảnh sản lượng tại các quốc gia khác cũng suy giảm. Năm nay Việt Nam đã xuất khẩu hết sản lượng thu hoạch 2023, một phần xuất khẩu được lấy đi từ lượng nhập khẩu cũng như tồn kho từ năm trước.
  • Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây Gia vị Việt Nam (VPSA) nhận định nếu việc chặt tiêu để chuyển sang trồng cây ăn quả kéo dài thì có thể trong 3 năm tới nguồn cung sẽ thiếu hụt.

Giá tiêu mới nhất trong ngày hôm nay

Trên đây là tổng hợp các thông tin về giá tiêu hôm nay mới nhất. NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin về dự báo giá tiêu tại đây.


Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Giá tiêu hôm nay bao nhiêu? Dự đoán giá tiêu năm 2024 và thời gian tới