Giá vàng tăng sau khi Mỹ công bố tin tức tăng trưởng kinh tế suy yếu hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những lo ngại về triển vọng kinh tế bất định đã thúc đẩy giá vàng lập kỷ lục. Một ngày sau khi chính phủ Mỹ công bố thông tin tăng trưởng kinh tế Mỹ suy yếu hơn, giá vàng đã tăng thêm 0,03%.

Hôm nay, trên thị trường giao dịch vàng tương lai, giá vàng tăng trở lại sau phiên giảm nhẹ hôm qua, ở mức gần 1.990 USD/ounce; trên đà ghi nhận mức tăng hàng tháng thứ hai liên tiếp.

Giá vàng tăng do những bất ổn kinh tế toàn cầu gia tăng và đồng đô la yếu hơn làm tăng nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn. Giá vàng tăng trong phiên giao dịch hôm nay có tác động từ nguồn tin tăng trưởng của Mỹ suy yếu hơn, được công bố hôm qua, ngày 27/4.

Theo số liệu của Trading Economics, một ước tính sơ bộ cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng 1,1% hàng năm trong quý 1/2023, chậm lại so với mức tăng trưởng 2,6% trong quý trước; thấp hơn kỳ vọng của thị trường về mức tăng trưởng 2%. Đây là tốc độ tăng trưởng GDP yếu nhất kể từ quý 2/2022, do tăng trưởng đầu tư kinh doanh chậm lại, hàng tồn kho giảm và lãi suất tăng tiếp tục gây tổn hại cho thị trường nhà đất.

Giá vàng luôn biến động nghịch chiều với kỳ vọng rủi ro của nền kinh tế Mỹ (trong hình là lợi suất TPCP Mỹ 10 năm) (Nguồn: Trading Economics, ảnh chụp màn hình ngày 28/4/2023 bởi NTDVN)

Đầu tư cố định vào khu dân cư giảm trong kỳ thứ 8 liên tiếp (-4,2% so với -25,1% trong Q4) và đầu tư hàng tồn kho tư nhân đã làm mất 2,3 điểm phần trăm khỏi GDP (so với mức tăng thêm 1,47 điểm phần trăm trong Q4). Đồng thời, tăng trưởng đầu tư cố định phi dân cư chậm lại đáng kể (0,7% so với 4,0%). Tuy nhiên, tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng tốc lên 3,7% (so với 1,0% trong Q4) mặc dù lạm phát vẫn ở mức cao và chi tiêu công tăng nhanh hơn 4,7% (so với 3,8%). Cầu ròng bên ngoài cũng đóng góp tích cực vào GDP của Hoa Kỳ khi xuất khẩu tăng nhiều hơn nhập khẩu.

Sự suy yếu này, cùng với khủng hoảng ngân hàng, đang tạo thêm sức ép cho Fed phải ngừng công cuộc tăng lãi suất; điều này thúc đẩy giá vàng vật chất tăng thêm.

Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương lớn dự kiến sẽ thắt chặt chính sách hơn nữa, với Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng Năm. Vàng rất nhạy cảm với triển vọng lãi suất vì lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không mang lại lợi tức và ngược lại.

Vào giữa tuần, các thương nhân đang xôn xao về báo cáo thu nhập hàng quý của Ngân hàng First Republic (FRB) vào thứ Ba (25/4) tệ hơn dự kiến, bao gồm cả hơn 100 tỷ USD tiền gửi bị rút ra chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2023. Các báo cáo cho biết cuộc gọi hội nghị của ngân hàng về thu nhập của họ rất ngắn gọn; CEO của FRB đã bỏ phiên hỏi đáp với phóng viên. Một hành vi giống như CEO của Lehman Brothers đã làm trước khi phá sản không lâu. Điều đó đã khiến giá cổ phiếu của ngân hàng giảm gần 50% vào thứ Ba (25/4), bao gồm cả việc giao dịch cổ phiếu bị tạm dừng trong một thời gian. Các báo cáo hôm 26/4 cho biết chính phủ Hoa Kỳ sẽ không can thiệp để hỗ trợ ngân hàng ốm yếu.

Thị trường chứng khoán toàn cầu biến động hỗn tạp đến yếu hơn chỉ sau một đêm. Các chỉ số chứng khoán Mỹ hỗn tạp vào giữa trưa. Trọng tâm của các nhà giao dịch chứng khoán trong tuần này là việc công bố báo cáo thu nhập doanh nghiệp hàng quý. Cho đến nay, chúng đã bị hỗn tạp.

Theo Kitco, về mặt kỹ thuật, những người đầu cơ giá lên của vàng kỳ hạn tháng 6 vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Tuy nhiên, xu hướng tăng kéo dài sáu tuần trên biểu đồ hàng ngày đã bị đình trệ. Mục tiêu tăng giá tiếp theo của phe đầu cơ giá lên là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 4 là 2.063,40 USD. Mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo của phe đầu cơ giá xuống là đẩy giá hợp đồng tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp trong tháng 4 là 1.965,90 USD. Mức kháng cự đầu tiên được nhìn thấy ở mức cao nhất hiện nay là 2.020,20 USD và sau đó là 2.028,00 USD. Hỗ trợ đầu tiên được nhìn thấy ở mức thấp nhất của tuần trước là 1.980,90 USD và sau đó là 1.965,90 USD.

Thuỷ Tiên - Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Giá vàng tăng sau khi Mỹ công bố tin tức tăng trưởng kinh tế suy yếu hơn