Giấc mơ Thung lũng Silicon và sự suy đồi của đạo đức 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thung lũng Silicon dường như đã mất đi chiếc la bàn định hướng đạo đức, hay nói cách khác, đã đánh mất đi linh hồn của chính nó.

Các công ty này đang kiếm tiền từ nhược điểm của con người. Họ biết chúng ta hơn chúng ta biết chính mình. Họ sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự đoán và kiểm tra bất cứ điều gì họ muốn kiểm tra trên chúng ta và tìm hiểu cách chúng ta phản ứng với những kiểm tra đó. Đó là cách họ kiếm tiền.

Thung lũng Silicon không phải như trước đây.

Sự suy đồi đạo đức: Khi người tiêu dùng trở thành sản phẩm

Ngày nay hầu như không còn silicon ở Thung lũng Silicon. Hầu hết các công ty kiếm tiền từ thông tin họ thu thập được về mọi người.

Nổi bật nhất trong số đó là Facebook và Google. Hai gã khổng lồ này thuê mướn nhiều nhà tâm lý học và bác sĩ tâm thần hơn so với bất kỳ bệnh viện lớn nào trên thế giới. Những người đó đang làm việc để tạo các bài đăng trên mạng xã hội.

Theo tôi, điều đó không giống như uống rượu và dùng ma túy, nhưng mức độ nguy hiểm của nó về lâu dài còn lớn hơn rất nhiều. Họ đánh vào điểm yếu của mọi người để kiếm tiền, và điều đó là 100% hợp pháp.

Các công ty này quyết định ai được xem và ai không được xem các bài đăng nhất định. Bằng cách hiển thị cho mọi người nội dung cụ thể để giúp tăng mức độ tương tác, các công ty sau đó có thể kiếm tiền từ những thông tin này.

Tương tác, theo triết lý của họ, chủ yếu là nội dung liên quan đến thù hận và chiến đấu.

Các công ty lớn kiếm tiền thông qua việc bán thông tin tương tác cho các nhà quảng cáo, những người sử dụng thông tin này để tối ưu hóa quảng cáo của họ và ép các bạn tiêu thụ bất kỳ sản phẩm nào họ có. Theo một cách nào đó, nó tương tự như việc châm ngòi cho cơn nghiện.

Có một câu nói rất cũ rằng nếu bạn không trả tiền, bạn là sản phẩm. Chúng ta là sản phẩm cho các công ty này tùy ý sử dụng.

Điều này hẳn là trái đạo đức - vốn là một từ xa lạ trong kinh doanh. Hiệu quả mới là điều quan trọng nhất trong kinh doanh hiện đại.

Đạo đức không quá quan trọng, chỉ cần hợp pháp là đủ

Cách các công ty này thu thập thông tin là nhờ thông tin tình báo. Khi nhìn vào một người hoặc một bức tranh, chúng ta có thể rút ra ngay một kết luận nào đó, có thể sai hoặc có thể đúng. Điều tương tự cũng xảy ra với máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI).

Thời gian bạn nhìn vào nội dung nào đó khi bạn di chuyển cửa sổ màn hình và loại nội dung bạn xem đều được diễn giải. Một số thử nghiệm sau đó được áp dụng để xem liệu AI có thể đưa ra kết luận chính xác hay không.

Tất nhiên, bất cứ khi nào chúng ta gõ một cái gì đó hoặc đăng một cái gì đó, AI sẽ biết những gì chúng ta đã làm trước đó. Dựa trên đó, AI sẽ hướng chúng ta đến bất cứ điều gì nó muốn chúng ta làm hoặc nghĩ rằng chúng ta muốn xem.

Hy vọng rằng nó chỉ vì tiền, nhưng ấn tượng của tôi là nó không chỉ vì tiền. Nó cũng để chỉ đạo các lựa chọn chính trị và bầu cử, thúc đẩy chương trình nghị sự của một số người cao cấp trong các công ty này. Họ nghĩ rằng họ có thể định hướng cho cộng đồng - những người đáng thương - những gì nên làm hoặc không nên làm. Đối với tôi, điều đó thật kinh khủng; đây không nên là mục đích của toàn bộ ngành công nghệ.

Lợi nhuận trở thành điểm mấu chốt. Đối với các nhân viên của công ty này, trách nhiệm của họ được ủy thác bởi các cổ đông và nghĩa vụ của họ là tối đa hóa giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp.

Các quyết định của họ ảnh hưởng đến xã hội như thế nào, cách họ thông tin sai về trẻ em và con người, và cách họ để công chúng tiếp xúc với những thứ mà họ không bao giờ nên tiếp xúc không phải là nghĩa vụ pháp lý của họ. Đó là nghĩa vụ đạo đức của họ nếu họ lựa chọn đạo đức, và đôi khi, một số công ty đã làm như vậy.

Cuộc sống giống như một con lắc, xoay bên trái và bên phải; nó quay đi quay lại. Đến một lúc nào đó, xã hội sẽ nổi dậy hoặc chính phủ sẽ vào cuộc và nói với mọi người những gì họ có thể làm và không thể làm, như ở Trung Quốc. Ở đất nước đó, họ rất mạnh tay trong việc kiểm soát mạng xã hội và sử dụng nó để tiếp tục áp bức và kiểm soát.

Tại một thời điểm nào đó, điều tương tự cũng xảy ra khi các công ty này hoạt động sai lệch. Chúng tôi thấy điều này với ông Jack Dorsey của Twitter , người đã quyết định rằng ông Trump không thể có mặt trên nền tảng của mình, nhưng đồng thời tuyên bố rằng Twitter là một tổ chức tin tức. Một tổ chức tin tức thì không được phép phân biệt đối xử, nhưng Twitter thì có. Tại sao? Đó là bởi vì họ có đủ tiền và đủ lực lượng vận động hành lang.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả George Haber là một nhà kinh doanh chuyên nghiệp, chuyên gia tiếp thị và chiến lược gia. Ông là một nhà đầu tư tích cực và thành viên hội đồng quản trị của một số công ty tư nhân và nhà nước, một diễn giả mà các phát ngôn thường xuyên được trích dẫn tại các hội nghị quốc gia và quốc tế, đồng thời là một trong những người chủ chốt đứng sau Microsoft Xbox. Năm 1996, công ty đầu tiên ở Thung lũng Silicon của ông là công ty đã đi tiên phong trong công nghệ MPEG-1 và MPEG-2 và tạo ra phần mềm DVD đầu tiên trên thế giới cho phép phát DVD trên máy tính.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giấc mơ Thung lũng Silicon và sự suy đồi của đạo đức