Giám đốc Chevron kêu gọi ông Biden chấm dứt hùng biện chính trị và hợp tác vì ngành năng lượng Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Giám đốc điều hành Chevron đã gửi thư ngỏ đến ông Biden nhằm kêu gọi Tổng thống chấm dứt thái độ thù địch với ngành dầu mỏ và hợp tác vì nước Mỹ. Ông Biden đang hứng chịu nhiều chỉ trích vì mức giá năng lượng tăng cao tại Mỹ. Tổng thống đã công kích các công ty dầu mỏ trục lợi từ tình hình hiện tại.

Giám đốc điều hành Chevron gửi thư đáp trả ông Biden

Vào hôm thứ 3 (21/06), Giám đốc điều hành của Chevron đã gửi một bức thư ngỏ tới Tổng thống Joe Biden sau khi ông Biden gửi một bức thư nói rằng các công ty dầu mỏ có thể phải đối mặt với hậu quả và cáo buộc họ không tích cực tăng công suất lọc dầu.

Ông Mike Wirth, trong bức thư, kêu gọi Tòa Bạch Ốc chấm dứt thái độ thù địch với ngành công nghiệp dầu mỏ, nói rằng cần phải có sự thay đổi trong cách tiếp cận và chính sách trước khi giá xăng có thể giảm xuống.

“Giải quyết tình huống này đòi hỏi phải có hành động cẩn trọng và sẵn sàng hợp tác cùng nhau, chứ không phải là những lời hùng biện chính trị”, ông Wirth nói, “chính quyền của ngài phần lớn tìm cách chỉ trích, và đôi khi phỉ báng ngành công nghiệp của chúng tôi”.

Hơn một tuần trước, ông Biden đã công kích các công ty dầu mỏ và tuyên bố rằng họ đang kiếm được mức lợi nhuận kỷ lục trước khi thúc giục họ tăng sản lượng dầu để giảm mức giá xăng cao kỷ lục. Với mục tiêu cụ thể là ExxonMobil, ông Biden cáo buộc họ kiếm được “nhiều tiền hơn cả Chúa” và không khoan đủ dầu trong các bình luận mà ông đưa ra vào tháng 5.

Giám đốc Chevron kêu gọi ông Biden chấm dứt hùng biện chính trị và hợp tác vì ngành năng lượng Mỹ
Giá cả được hiển thị tại một trạm xăng ExxonMobil vào ngày 01/02/2022 ở Houston, Texas. (Ảnh: Brandon Bell / Getty Images)

Đối thoại nhằm tìm cách hạ giá năng lượng

Trong những tháng gần đây, ông Biden đã hứng chịu nhiều lời chỉ trích khi giá xăng thông thường đã vượt quá mốc 5 USD / gallon. Dữ liệu của AAA cho thấy giá đã giảm trong vài ngày trước khi tăng trở lại trong tuần này lên mức 4,96 USD / gallon.

Kể từ khi ông Biden nhậm chức, giá xăng liên tục tăng. Tổng thống đã ban hành một số lệnh hành pháp liên quan đến năng lượng, bao gồm việc đình chỉ các hợp đồng thuê khoan dầu mới và chấm dứt dự án đường ống Keystone XL.

“Ngành năng lượng Mỹ cần sự hợp tác và hỗ trợ từ chính quyền của ngài để đất nước chúng ta có thể quay trở lại con đường hướng tới gia tăng an ninh năng lượng, thịnh vượng kinh tế và bảo vệ môi trường”, ông Wirth cho biết trong bức thư, đồng thời cho biết thêm rằng Chevron đã tăng sản lượng trong những năm gần đây.

Các công ty dầu mỏ “cần sự rõ ràng và nhất quán về các vấn đề chính sách, từ việc cho thuê và giấy phép trên các khu đất liên bang, đến khả năng cho phép và xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng, đến vai trò điều tiết phù hợp cân nhắc cả tổn thất và lợi ích”, ông Wirth nói thêm.

“Quan trọng nhất, chúng ta cần một cuộc đối thoại trung thực về cách cân bằng tốt nhất các mục tiêu năng lượng, kinh tế và môi trường – một cuộc đối thoại trên cơ sở công nhận ngành công nghiệp của chúng tôi là một lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Mỹ và có ý nghĩa trọng yếu đối với cho an ninh quốc gia của chúng ta”, ông nói. "Chúng ta chỉ có thể giải quyết những thách thức này bằng cách hợp tác cùng nhau".

Khi được hỏi về bức thư, ông Biden dường như không cố gắng làm giảm bớt căng thẳng.

“Tôi đã không lường trước rằng cảm xúc của họ sẽ bị tổn thương nhanh chóng như vậy. Chúng ta cần tăng cường lọc dầu. Ý tưởng rằng họ không có thêm dầu để sản xuất và tinh chế là không đúng", ông nói với các phóng viên.

Tuần trước, ExxonMobil đã trả lời thư của ông Biden và cho biết họ đã đầu tư 118 tỷ USD vào nguồn cung cấp dầu khí mới, trong khi lợi nhuận ròng của công ty là 55 tỷ USD.

Công ty cho biết: “Chúng tôi tiếp tục đầu tư ngay cả trong thời gian xảy ra đại dịch, khi chúng tôi mất hơn 20 tỷ USD và phải vay hơn 30 tỷ USD để duy trì đầu tư nhằm nâng cao năng suất sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sau đại dịch”.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm dự kiến ​​sẽ gặp các giám đốc điều hành ngành dầu mỏ vào thứ 5 tới để thảo luận về cách giảm giá năng lượng.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc Chevron kêu gọi ông Biden chấm dứt hùng biện chính trị và hợp tác vì ngành năng lượng Mỹ