Giám đốc tình báo John Ratcliffe: Trung Quốc đang sử dụng ‘tống tiền, gây ảnh hưởng’ đối với các thành viên của Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia John Ratcliffe hôm thứ Năm (ngày 3/12) nói với phóng viên Catherine Herridge của CBS News rằng, chính phủ Trung Quốc đang sử dụng các hoạt động tống tiền, hối lộ và hoạt động bí mật để nhắm vào các nhà lập pháp Quốc hội Mỹ - như một phần của nỗ lực rộng lớn nhằm tác động đến việc hoạch định chính sách của Washington.

Sau đây là đoạn phỏng vấn ông Ratcliffe về vấn đề này được đăng trên trang Breitbart:

Catherine Herridge (phóng viên): Ông đã viết một bài cho Wall Street Journal và cho biết Trung Quốc đang nhắm mục tiêu vào các thành viên Quốc hội Mỹ với tần suất gấp 6 lần Nga và 12 lần Iran. Điều gì đằng sau cách tiếp cận hung hăng của Bắc Kinh?

Ông John Ratcliffe: Họ muốn các luật và chính sách bên ngoài Hoa Kỳ có lợi cho Trung Quốc và những gì họ thực sự đang cố gắng làm là thông qua các hoạt động tống tiền, hối lộ - công khai và bí mật - cố gắng đảm bảo chỉ những luật có lợi cho Trung Quốc được thông qua.

Herridge: Ông đã truyền đạt đến Quốc hội những gì và ông đã thông báo tóm tắt thông tin về mối đe dọa này cho các nhà lập pháp chưa?

Ông John Ratcliffe: Tôi rất bối rối với những gì tôi chứng kiến từ vị trí giám đốc tình báo quốc gia, vì vậy tôi đã thông báo cho cả Ủy ban Tình báo Hạ viện và Thượng viện về thông tin này, điều này cũng khiến họ ngạc nhiên và rắc rối.

Can thiệp bầu cử Mỹ?

Ngoài ra, có nghi vấn rằng Trung quốc đã can thiệp bầu cử Mỹ thông qua tình báo công nghệ và đầu tư 400 triệu USD vào công ty mẹ của Dominion thông qua UBS Securties

Hồ sơ của Ủy ban chứng khoán Mỹ- SEC đã tiết lộ rằng công ty sở hữu Hệ thống bỏ phiếu Dominion đã nhận được 400 triệu USD từ một ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) - có đến 75% thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, trong thời gian chưa đầy một tháng trước cuộc bầu cử.

Trước đó không lâu, luật sư Sidney Powell đã giải thích và chứng minh bằng tài liệu đi kèm, cùng với tuyên bố của một cựu chuyên gia phân tích tình báo điện tử - thuộc Quân đoàn 305 Tình báo quân đội Mỹ, cho biết phần mềm Dominion đã được truy cập bởi các đặc vụ - “thay mặt Trung Quốc và Iran - nhằm giám sát và thao túng các cuộc bầu cử, bao gồm cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất của Hoa Kỳ vào năm 2020”.

Staple Street Capital III, LP đã bán 400 triệu USD chứng khoán cho UBS Securities Co., Ltd. theo tiết lộ của luật sư Lin Wood vào ngày 1 tháng 12.

Ngoài ngân hàng UBS Securities của Thụy Sĩ, bốn chủ sở hữu khác của UBS Securities Co LTD - sở hữu 75% còn lại - đều thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc.

Tiết lộ này cho thấy Hệ thống bỏ phiếu Dominion có quan hệ tài chính với chính quyền Trung Quốc thông qua UBS Securities.

Thiện Nhân



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc tình báo John Ratcliffe: Trung Quốc đang sử dụng ‘tống tiền, gây ảnh hưởng’ đối với các thành viên của Quốc hội