Giữa khủng hoảng ngân hàng toàn cầu, truyền thông Trung Quốc lợi dụng để tuyên truyền cho Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Trung Quốc mới đăng tin rằng giới giàu có tại Mỹ và Thụy Sĩ đang vội vã chuyển tiền tới Hong Kong. Tuy vậy, chúng ta cần biết rằng, Hong Kong vẫn là một nơi không an toàn để cất giữ tài sản cũng như để đầu tư, và các thông tin tuyên truyền có thể mang động cơ chính trị.

Giữa lúc niềm tin của các nhà đầu tư đang xuống thấp bởi các vụ sụp đổ ngân hàng gần đây ở Mỹ và Thụy Sĩ, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng nhiều nhà đầu tư giàu có ở Mỹ và Thụy Sĩ đã đóng tài khoản trong nước và vội vã chuyển tiền đến Hong Kong. Tuy nhiên, các nhà phân tích tài chính cho rằng Hong Kong vẫn là “một nơi không an toàn” để cất giữ và đầu tư tài sản.

Sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và Ngân hàng Signature vào đầu tháng 3, các ngân hàng trên toàn thế giới lần lượt rơi vào tình cảnh khó khăn. Trường hợp lớn nhất trong số đó là Credit Suisse, ngân hàng lớn thứ hai ở Thụy Sĩ.

Được thành lập vào năm 1856, Credit Suisse là một “ngân hàng quan trọng mang tính hệ thống (SIB)” của Thụy Sĩ theo chỉ định của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ. Đây cũng là một trong những “Ngân hàng quan trọng mang tính hệ thống toàn cầu (G-SIB)” được xác định bởi Ủy ban ổn định tài chính vào năm 2021.

Sau một loạt vụ bê bối trong những năm gần đây, đi cùng với sự thay đổi thường xuyên trong vị trí của các giám đốc điều hành hàng đầu và khoản lỗ hàng tỷ USD trong các quỹ đầu tư, ngân hàng này bắt đầu chứng kiến số tiền bị rút ra lên tới 10 tỷ USD mỗi ngày vào đầu tháng 3, thứ dẫn tới sự sụp đổ của nó.

Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ, Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ (FINMA) và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã kịp thời can thiệp để khắc phục tình hình.

Trong cuộc tiếp quản do nhà nước tài trợ, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ, UBS, tuyên bố sẽ mua Credit Suisse với giá khoảng 3,23 tỷ USD. Theo thỏa thuận, các cổ đông của Credit Suisse sẽ nhận được 1 cổ phiếu UBS cho mỗi 22,48 cổ phiếu Credit Suisse nắm giữ, tương đương 0,76 CHF (Franc Thụy Sĩ) trên mỗi cổ phiếu, thấp hơn đáng kể so với giá đóng cửa vào ngày 17/03 của Credit Suisse là 1,86 CHF.

Tuy nhiên, trái phiếu cấp một (AT1) bổ sung của Credit Suisse với tổng mệnh giá 16 tỷ CHF (khoảng 17,2 tỷ USD) sẽ được ghi nhận về mức giá trị bằng 0, khiến các nhà đầu tư trái phiếu mất trắng hoàn toàn khoản đầu tư của họ.

Mặc dù việc đưa giá trị trái phiếu AT1 về 0 được thực hiện theo thỏa thuận sáp nhập, nhưng điều này đã đi chệch khỏi các quy tắc mặc định của thị trường tài chính. Theo quy tắc Basel III, tiêu chuẩn quy định có ảnh hưởng nhất trong ngành ngân hàng toàn cầu, trái phiếu được ưu tiên trả nợ cao hơn cổ phiếu. Thông thường, khi một ngân hàng phá sản, các cổ đông sẽ chịu thiệt hại trước các trái chủ.

Động cơ chính trị ẩn giấu đằng sau tuyên truyền sai sự thật

Giữa khủng hoảng ngân hàng toàn cầu, truyền thông Trung Quốc lợi dụng tuyên truyền cho Hong Kong
Thành phố Hong Kong vào ngày 16/10/2022. (Ảnh: Anthony Kwan/Getty Images)

Sau khi UBS tuyên bố mua lại Credit Suisse, tờ báo tài chính nhà nước Trung Quốc Securities Times vào ngày 23/03 đã đăng một bài viết độc quyền, trong đó tuyên bố rằng “một số lượng lớn người Mỹ và Thụy Sĩ giàu có đã đóng tài khoản trong nước và đang gấp rút chuyển tiền của họ tới Hong Kong".

Tờ báo được cho là đã yêu cầu Cơ quan tiền tệ Hong Kong (HKMA), Ngân hàng Trung ương của thành phố này, xác nhận tuyên bố trên, nhưng HKMA đã không trả lời trực tiếp.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 25/03, ông Albert Song, nhà phân tích tài chính cấp cao và chuyên gia về hệ thống tài chính Trung Quốc, đã phân tích cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện tại và giải thích rằng tuyên bố về việc chuyển tiền tới Hong Kong rất có thể là sai.

Ông Song nói, “UBS đã mua lại Credit Suisse và chính phủ Thụy Sĩ đã cung cấp một khoản cứu trợ tương đương với một phần ba GDP, nhưng các khoản đầu tư của các trái chủ đã bị xóa sổ, gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của ngành tài chính Thụy Sĩ vì trái phiếu phải luôn có ưu tiên trả nợ cao hơn cổ phiếu. Có vẻ như các nhà đầu tư đã bị thiệt hại nặng nề, vì vậy kể từ bây giờ, các nhà đầu tư trên toàn thế giới sẽ rất thận trọng đối với các khoản đầu tư liên quan đến Thụy Sĩ”.

“Do truyền thống giữ bí mật trong ngành ngân hàng của Thụy Sĩ, đất nước này đã trở thành điểm đến hàng đầu để những người giàu có và quyền lực trên thế giới cất giữ tiền của họ. Tuy nhiên, do sự sụp đổ ngân hàng gần đây, nhiều người sử dụng dịch vụ ngân hàng tại đó hiện đang mất ngủ vào ban đêm và lo lắng về sự an toàn của tiền của họ, đặc biệt là các quan chức Trung Quốc tham nhũng, những người đã sử dụng các ngân hàng Thụy Sĩ làm nơi cất giấu tiền".

“Việc Trung Quốc tuyên bố rằng một số lượng lớn những người giàu có ở Mỹ và Thụy Sĩ đang đóng tài khoản trong nước và chuyển tiền của họ đến Hong Kong là tin giả. Có thể có những động cơ chính trị đằng sau việc tung tin giả này”.

Ông Song đã làm việc trong lĩnh vực tài chính Trung Quốc được 27 năm. Ông cũng là một chuyên gia về chính trị và kinh tế Trung Quốc.

“Nếu tiền ở Thụy Sĩ không an toàn, chúng có thể được chuyển sang các nước khác. Nếu các ngân hàng vừa và nhỏ ở Mỹ gặp vấn đề, chúng [tiền] có thể được chuyển giao cho JPMorgan Chase và các ngân hàng lớn khác. Tại sao chúng lại nên được chuyển đến Hong Kong? Hong Kong là một nơi không an toàn. Hệ thống tỷ giá hối đoái được liên kết của Hong Kong (LERS) đã tích lũy rủi ro trong hệ thống tài chính của thành phố này trong năm qua. Hiện tại thành phố này đang rất mong mỏi chờ đợi một dòng vốn chảy vào thành phố”, ông Song nói.

Việc tăng lãi suất gần đây của Mỹ đã gây áp lực rất lớn lên đồng đô la Hong Kong (HKD), vì đây là một loại tiền tệ được neo với đồng USD. HKMA đã phải bán số lượng lớn dự trữ ngoại tệ của mình để giữ cho HKD không bị mất giá so với đồng USD. Điều này tạo ra rủi ro đáng kể trong hệ thống tài chính của thành phố.

“Trong nỗ lực tăng dòng vốn vào thành phố, chính quyền Hong Kong gần đây đã đưa ra biện pháp mới nhằm khuyến khích những gia đình giàu có tới an cư tại thành phố, hy vọng rằng họ sẽ sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiến hành kinh doanh tại đó", ông Song nói thêm.

Vấn đề với Hong Kong

Giữa khủng hoảng ngân hàng toàn cầu, truyền thông Trung Quốc lợi dụng tuyên truyền cho Hong Kong
HKD (đô la Hong Kong) và USD tại Hong Kong vào ngày 12/01/2008. Đồng HKD là một loại tiền tệ được neo vào đồng USD. Theo LERS, 1.000 HKD trị giá 127 USD kể từ ngày 22/07/2022. (Ảnh: Laurent Fievet/AFP/Getty Images)

Chính phủ Hong Kong vào ngày 24/03 đã công bố một kế hoạch mới nhằm thu hút các gia đình có thu nhập cao đến an cư tại thành phố. Những người giàu có được cung cấp một con đường dễ dàng hơn để cư trú thông qua các khoản đầu tư, thứ được gọi là “Tuyên bố Chính sách về Phát triển Doanh nghiệp Văn phòng Gia đình ở Hong Kong”.

Ưu đãi đầu tiên, “Chương trình tham gia đầu tư vốn mới (CIES)”, sẽ cho phép các cá nhân giàu có và các thành viên gia đình của họ được cư trú tại Hong Kong nếu họ đầu tư một số tiền nhất định vào cổ phiếu, trái phiếu, chính sách bảo hiểm liên kết đầu tư, hoặc các tài sản khác.

Chương trình này bao gồm việc miễn thuế và các ưu đãi khác cho các văn phòng gia đình toàn cầu và chủ sở hữu tài sản.

Vấn đề nằm đằng sau nỗ lực thu hút vốn vào thành phố là hệ thống tỷ giá hối đoái được liên kết (LERS), vốn chịu áp lực từ việc tăng lãi suất liên tục của Fed. Vào ngày 23/03, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố tăng thêm 25 điểm lãi suất cơ bản, HKMA ngay lập tức tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.

Kể từ ngày 17/10/1983, Hong Kong đã áp dụng Hệ thống tỷ giá hối đoái được liên kết (LERS), cho phép HKMA ổn định tỷ giá hối đoái từ USD đối với HKD trong khoảng từ 7,75 đến 7,85, thứ còn được gọi là Cam kết chuyển đổi (CU). Là một loại tiền tệ được neo với USD, CU ở mức mạnh của HKD là 7,75 ăn 1 USD và CU ở mức yếu là 7,85. HKMA từng gọi LERS là “trụ cột cho sự ổn định tài chính và tiền tệ của Hong Kong”.

Tuy nhiên, các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed liên tục kích hoạt CU mức yếu của HKD. Để duy trì tỷ giá hối đoái trong phạm vi, HKMA đã phải liên tục bán dự trữ USD của mình để mua HKD, khiến dự trữ ngoại hối của thành phố giảm đáng kể.

CU mức yếu của HKD lại được kích hoạt lần nữa vào ngày 14/02, khiến HKMA phải mua thêm 14,868 tỷ HKD (khoảng 1,93 tỷ USD) để đảm bảo giá trị của đồng tiền này. Đây là lần mua HKD thứ 43 của Ngân hàng Trung ương Hong Kong kể từ tháng 05/2022 và là lần mua lớn nhất cho đến nay.

Dữ liệu được công bố vào ngày 07/03 cho thấy dự trữ ngoại tệ của HKMA được duy trì ở mức 428,9 tỷ USD vào cuối tháng 2, giảm 36,1 tỷ USD so với mức 465 tỷ USD vào tháng 05/2022.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giữa khủng hoảng ngân hàng toàn cầu, truyền thông Trung Quốc lợi dụng để tuyên truyền cho Hong Kong