Gói kích thích kinh tế của ông Biden là vì mục đích chính trị, không phải vì kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền ông Biden đang sử dụng khủng hoảng để mở rộng chính phủ và quyền lực của nó. Gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD và hàng loạt quyết định chính sách khác của chính quyền này hoàn toàn vì mục đích chính trị, không phải vì kinh tế.

Trên thực tế, gói cứu trợ của ông Biden đang phân bổ hàng trăm tỷ USD tiền thuế của người dân để cứu trợ cho các chính quyền địa phương và tiểu bang quản lý yếu kém.

“Đây là một gói cứu trợ cho các bang Dân chủ vì các chính sách tồi tệ của họ, vì các chính sách phong tỏa của họ”, nghị sĩ Đảng Cộng hòa Michael Waltz, người đại diện bang Florida nói.

“Họ phải lấp đầy lỗ hổng đó”, ông Waltz nói. “Các bang phải tự cân đối ngân sách, chính phủ liên bang thì không. Vì vậy, Ủy ban Hoạt động Hành chính (AOC) và bây giờ là Joe Biden sẽ đi đến kế hoạch in tiền không ngừng”.

Điều này đủ để nói rằng việc buộc người nộp thuế liên bang phải cứu trợ các bang khỏi hậu quả của việc “đã ra quyết định yếu kém” là không thận trọng và không công bằng. Sự cứu trợ mà các bang như vậy thực sự cần là sự cứu trợ khỏi các chính sách nghèo nàn trong quản trị của mình.

Kế hoạch kích thích kinh tế mới của Biden có thể được dùng như một “đòn mở đầu” trong các cuộc đàm phán. Nhiều điều khoản trên có thể không được đưa vào dự luật cuối cùng mà Quốc hội sẽ xem xét. Nhưng đề xuất sâu rộng của tổng thống đắc cử vẫn cung cấp cho công chúng một ví dụ rõ ràng về một nguyên tắc vượt thời gian: Các chính trị gia sẽ luôn khai thác một cuộc khủng hoảng để mở rộng quyền lực của họ.

Đây là mối nguy hiểm mà nhà kinh tế học Robert Higgs đã xác định trong tác phẩm Khủng hoảng và quái vật biển Leviathan của ông như là “Hiệu ứng không bị đảo ngược (Ratchet Effect)”.

Higgs chỉ ra rằng trong suốt lịch sử, các cuộc khủng hoảng đã được sử dụng để bào chữa cho việc giành quyền lực của chính phủ. Sau mỗi cuộc khủng hoảng, chính phủ sẽ buông bỏ một số quyền lực, nhưng không bao giờ buông tất cả. Kết quả là, quyền lực của chính phủ liên bang (quái vật biển Leviathan) đã "tăng lên (không bị đảo ngược)", hết khủng hoảng này đến khủng hoảng khác, trong suốt 100 năm qua.

Vì vậy, người Mỹ không nên coi đề xuất kích thích Covid-19 của chính quyền Biden - giống như các điều khoản và điều kiện của một dịch vụ ứng dụng và chỉ đơn giản là chấp nhận nó - sau khi đọc lướt qua. Chúng ta phải đề phòng sự thâu tóm quyền lực lớn của chính phủ và những can thiệp kinh tế triệt để nhằm vào chúng ta với danh nghĩa “phản ứng với khủng hoảng”.

Và các nhà kinh tế thị trường tự do hàng đầu được FEE phỏng vấn độc quyền đều lập luận rằng "động lực thúc đẩy gói kích thích lớn hơn của ông Biden là vì chính trị, chứ không phải là vì kinh tế". Họ đã có những lời lẽ đặc biệt gay gắt “trên mức bình thường” đối với đề xuất mở rộng trợ cấp thất nghiệp của ông Biden.

“Chúng ta hoàn toàn không cần một biện pháp kích thích khác trị giá hàng nghìn tỷ USD”, giáo sư kinh tế học Alex Salter của Texas Tech cho biết.

“Chúng ta đã chi 4 nghìn tỷ USD để chống lại COVID-19 kể từ năm ngoái. Thiếu chi tiêu không phải là vấn đề của chúng ta. Chính phủ nên chi nhiều hơn vào việc sản xuất và phân phối vaccine, nếu không thì hãy dẹp đi”, ông Salter nói.

Trong khi đó, nhà kinh tế Stephen Moore của FreedomWorks lập luận rằng chi tiêu của chính phủ thực sự có thể là một điều tiêu cực cho nền kinh tế: “Biện pháp tiền trực thăng chỉ đơn thuần là phân phối lại của cải - nó không tạo ra của cải. Chúng ta không cần gói kích thích thêm này", ông nói.

Ông Moore, người từng là cố vấn kinh tế hàng đầu cho cựu Tổng thống Trump, đã so sánh nỗ lực của ông Biden với những nỗ lực kích thích tương tự dưới thời chính quyền ông Obama - điều mà đã dẫn đến sự phục hồi kinh tế chậm nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

“Chúng ta đã học được từ kế hoạch ‘sẵn sàng thực hiện’ trị giá 830 tỷ USD của ông Obama rằng [biện pháp] kích thích kinh tế của Keynes không có tác dụng”, ông Moore cho biết.

"Các con số của ông Obama cho thấy rằng khi kết thúc, chúng ta có ít việc làm hơn - so với khi chúng ta không làm gì cả để ‘kích thích’ nền kinh tế", ông nói.

“Nhiều chi phiếu hơn không có ý nghĩa gì”, ông Salter, nhà kinh tế của Texas Tech cho biết. “Sự thanh toán trực tiếp không phải là để ổn định kinh tế. Đó là để mua sự ủng hộ chính trị”.

“Điều tốt nhất chúng ta có thể làm để giúp cho sức khỏe nền kinh tế được lâu dài là làm cho mọi thứ hoạt động trở lại một cách an toàn”.

Ông Murphy cũng đưa ra kết luận tương tự, cho rằng “cách tốt nhất để giúp nền kinh tế là chấm dứt các cuộc phong tỏa chính trị, cho phép các doanh nghiệp, người lao động và khách hàng tìm ra sự kết hợp tối ưu của các biện pháp bảo vệ để đối phó với mối đe dọa từ COVID-19”.

Tất nhiên, gói "kích thích" của chính quyền Biden thực sự là một mong muốn chính trị, chứa đầy các chính sách đảng phái như mức lương tối thiểu 15 USD và trợ cấp cho các bang Dân chủ quản lý yếu kém.

Với việc các nhà kinh tế thị trường tự do liên tục “đả kích” kế hoạch kích thích kinh tế của Tổng thống Biden, hy vọng dân chúng sẽ sớm nhận ra rằng “có rất ít sự biện hộ về mặt kinh tế” đối với việc thúc đẩy chi tiêu về mặt chính trị của ông Biden.

Mộc Trà

Theo CNBC



BÀI CHỌN LỌC

Gói kích thích kinh tế của ông Biden là vì mục đích chính trị, không phải vì kinh tế