Goldman Sachs cắt giảm sâu nhân sự trong bối cảnh lợi nhuận ngân hàng Mỹ dự kiến suy giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây sẽ là một trong những đợt cắt giảm nhân sự mang tính lịch sử của Goldman Sachs. Tình hình kinh tế chung gặp nhiều khó khăn và lợi nhuận ròng quý IV 2022 của 6 bên cho vay lớn nhất của Mỹ được dự kiến sẽ suy giảm.

Goldman Sachs đang chuẩn bị bắt đầu cắt giảm tới 3.200 việc làm, theo một người quen thuộc với vấn đề này, khi ngân hàng Phố Wall cố gắng kiểm soát chi phí trước tình trạng hoạt động chậm lại của ngân hàng đầu tư và ngân hàng tiêu dùng.

Việc cắt giảm, chiếm khoảng 6,5% trong số khoảng 49.000 lao động của nó, thấp hơn kịch bản xấu nhất là 3.900 việc làm, điều mà Giám đốc điều hành Goldman David Solomon và nhóm quản lý của ông đã thảo luận vào cuối năm ngoái. Con số cuối cùng cũng có thể nhỏ hơn 3.200, theo người quen thuộc với vấn đề này.

Tuy nhiên, quy mô cắt giảm của Goldman vẫn mang tính lịch sử và quyết liệt hơn so với những gì nhiều ngân hàng tương tự đã lên kế hoạch.

Nó phản ánh phần nào vấn đề với cách Goldman tăng số lượng nhân viên với tốc độ gấp đôi tốc độ của toàn ngành ngân hàng kể từ đầu năm 2020 khi mở rộng sang các lĩnh vực mới đồng thời tạm dừng việc loại bỏ nhân viên kém hiệu quả hàng năm trong thời kỳ đại dịch.

Việc cắt giảm sẽ được thực hiện trên toàn ngân hàng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tiêu dùng của Goldman, lĩnh vực mà công ty đang thu hẹp quy mô, cũng như các hoạt động giao dịch và ngân hàng đầu tư sinh lời của nó. Trong khi đó, Goldman đang tiếp tục tuyển dụng trong các lĩnh vực như trong khu vực phân tích dành cho nhân viên cấp dưới.

Goldman từ chối bình luận về việc cắt giảm.

Ngân hàng dự kiến sẽ báo cáo thu nhập quý IV vào ngày 17/01. Các nhà phân tích dự báo thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ giảm khoảng 8% so với cùng kỳ trong ba tháng cuối năm 2022.

Lợi nhuận ngân hàng Mỹ dự kiến thu hẹp

Các ngân hàng lớn ở Mỹ đang sẵn sàng đối phó với việc lợi nhuận bị thu hẹp do các yếu tố như môi trường kinh tế khó khăn nói chung, mặc dù thực tế là thu nhập lãi vay đã tăng trong năm qua.

JP Morgan Chase, Citigroup, Bank of America, Wells Fargo, Goldman Sachs và Morgan Stanley là sáu nhà cho vay lớn nhất tại Mỹ.

Goldman Sachs cắt giảm sâu nhân sự trong bối cảnh lợi nhuận ngân hàng Mỹ dự kiến suy giảm
Logo của Bank of America bên ngoài một chi nhánh ở Washington, DC, Mỹ, vào ngày 09/07/2019. (Ảnh: ALASTAIR PIKE/AFP qua Getty Images)

Theo Reuters, các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết: “Với việc hầu hết các nhà kinh tế Mỹ dự báo một cuộc suy thoái hoặc sự suy giảm kinh tế đáng kể trong năm nay, các ngân hàng rất có thể sẽ chuẩn bị cho một triển vọng kinh tế nghiêm trọng hơn”.

Các ước tính sơ bộ từ Refinitiv dự đoán sáu ngân hàng sẽ báo cáo lợi nhuận ròng giảm trung bình 17% trong quý IV so với cùng kỳ năm trước. Chi phí đi vay và giá cả tăng đã buộc các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải hạn chế chi tiêu, điều này ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.

JP Morgan Chase, Citigroup, Bank of America và Wells Fargo dự kiến sẽ báo cáo thu nhập của họ vào thứ 6 tuần này. Nhiều giám đốc ngân hàng gần đây đã cảnh báo về một môi trường kinh doanh khó khăn hơn và đã tuyên bố cắt giảm việc làm cũng như giảm lương thưởng. Các nhà đầu tư sẽ chú ý chặt chẽ đến bình luận từ các giám đốc điều hành để xác định triển vọng kinh tế.

Thu nhập lãi vay cao, doanh thu không đổi

Các nhà phân tích ước tính Wells Fargo, Bank of America, Citigroup và JP Morgan Chase đã tạo ra thu nhập lãi vay khoảng 60 tỷ USD trong quý IV, theo Financial Times. Con số này sẽ tăng 30% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng các ngân hàng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng thu nhập lãi thuần cao do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn và khách hàng gây áp lực buộc các ngân hàng phải trả lãi suất tiền gửi cao hơn.

Ông Scott Siefers, nhà phân tích ngân hàng tại Piper Sandler, cho biết: “Tôi nhận thấy rằng năm 2023 phần lớn sẽ là một năm có nhiều biến động, chủ yếu là từ thuận chiều thành ngược chiều đối với ngành.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta càng tiến xa hơn trong chu kỳ thắt chặt này của [Fed] và chúng ta càng tăng cao hơn [về lãi suất], thì các ngân hàng sẽ càng gặp khó khăn hơn trong việc giảm chi phí tiền gửi của mình”.

Nhìn chung, sáu ngân hàng lớn dự kiến sẽ báo cáo doanh thu quý IV phần lớn không thay đổi so với một năm trước. Tuy nhiên, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) ước tính giảm trung bình khoảng 25%, theo các nhà phân tích.

Tình hình trong lĩnh vực ngân hàng trên thế giới

Theo Đánh giá hàng năm về ngân hàng toàn cầu của McKinsey được công bố vào tháng 12, lợi nhuận của ngân hàng đạt mức cao nhất trong 14 năm vào năm 2022. Lợi tức kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu được ước tính trong khoảng 11,5–12,5%.

Công ty tư vấn cho rằng sự tăng trưởng này là do “sự gia tăng mạnh về tỷ suất lợi nhuận ròng” do lãi suất tăng. Tuy nhiên, hơn một nửa số ngân hàng trên thế giới có lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu thấp hơn chi phí vốn chủ sở hữu vào năm ngoái.

“Trong nửa cuối năm 2022, phân tích của chúng tôi cho thấy rằng việc tăng tỷ suất lợi nhuận mang lại lợi nhuận cao hơn chi phí vốn chủ sở hữu cho chỉ 35% ngân hàng trên toàn cầu. Và chưa đến 15% ngân hàng đang kiếm được hơn 4% chi phí vốn chủ sở hữu tương ứng của họ”, báo cáo nêu rõ.

McKinsey đưa ra 5 “cú sốc” đang ảnh hưởng đến các ngân hàng trên toàn cầu. Điều này bao gồm a) lạm phát tăng cao và khả năng xảy ra suy thoái; b) giá trị tài sản giảm mạnh; c) gián đoạn cung cấp năng lượng và thực phẩm góp phần gây ra lạm phát; d) cú sốc chuỗi cung ứng; và e) cú sốc nhân tài, với nhiều người rời bỏ lực lượng lao động hoặc làm việc từ xa.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Goldman Sachs cắt giảm sâu nhân sự trong bối cảnh lợi nhuận ngân hàng Mỹ dự kiến suy giảm