Google bán dữ liệu cá nhân người dùng với quy mô khổng lồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Google đang bán đấu giá thông tin người dùng trực tuyến cho các công ty trên toàn thế giới, kể cả Trung Quốc và Nga. Theo các nhà nghiên cứu tại ICCL, đây là vụ vi phạm dữ liệu lớn nhất từng được ghi nhận. Các Thượng nghị sĩ Mỹ đang nỗ lực tìm cách kiềm chế nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm đầy quyền lực này.

Google bán dữ liệu cá nhân của người dùng cho các công ty trên toàn thế giới

Theo lời tác giả huyền thoại Paulo Coelho, "mọi thứ trong cuộc sống đều có cái giá của nó". Đúng, mọi thứ, bao gồm cả dữ liệu cá nhân của chúng ta. Nếu bạn còn đang nghi ngờ, hãy để tôi nói với bạn về Google, một công ty đa quốc gia với đầy vấn đề.

Một báo cáo mới được công bố bởi Hội đồng Tự do Dân sự Ireland (ICCL) thể hiện sự nguy hiểm của Google. Cụ thể, nó chỉ ra Google đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng bằng việc sử dụng việc đấu thầu [quảng cáo] thời gian thực (RTB).

Trước hết, RTB là gì? Theo trang web của Google, nó liên quan đến việc mua và bán “bản kiểm kê quảng cáo kỹ thuật số”.

“Bản kiểm kê” có nghĩa là gì? Một danh sách toàn diện và đầy đủ. Giải thích rõ ràng hơn, danh sách này, theo cảnh báo của ICCL trong báo cáo, ghi lại rất chi tiết những dấu vết kỹ thuật số chúng ta để lại.

“Ngành công nghiệp trị giá hơn 117 tỷ USD” này, như các tác giả lưu ý, “hoạt động đằng sau các trang web và ứng dụng”. Nó theo dõi mọi thứ — tất cả mọi thứ bạn làm — bao gồm cả những gì bạn xem trên mạng, “dù riêng tư hay nhạy cảm”.

Hơn nữa, sổ cái kỹ thuật số này ghi lại địa điểm và thời gian của bạn. Nếu bạn nghĩ điều này thật tồi tệ — và đúng là nó rất tồi tệ — dưới đây còn có những tin tức xấu hơn nữa.

Mỗi ngày, 365 ngày một năm, Google chuyển tất cả những dữ liệu này cho gần 5.000 công ty khác nhau trên toàn thế giới. Điều này cho phép những bên nhận được, tất cả 5.000 tổ chức, có đầy đủ thông tin về bạn.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bạn lại nhận được những quảng cáo rất cụ thể, rất cá nhân?

Bây giờ bạn đã hiểu tại sao. Theo lời của các nhà nghiên cứu ICCL, "RTB là vụ vi phạm dữ liệu lớn nhất từng được ghi nhận". Bên cạnh việc theo dõi và chia sẻ những gì bạn xem trên mạng, RTB của Google còn chia sẻ vị trí của bạn nhiều lần trong một ngày. Số lần chia sẻ vị trí lên tới “178 nghìn tỷ lượt mỗi năm tại Mỹ và Châu Âu”.

Nếu bạn là một người Mỹ và bạn tình cờ có sử dụng Google hàng ngày, thì rất có thể hoạt động trực tuyến và vị trí của bạn đang bị tiết lộ 747 lần mỗi ngày. Nếu bạn sống ở Ohio, con số đó tăng lên 812.

Google bán dữ liệu cá nhân người dùng với quy mô khổng lồ
Những người tham gia hội trợ sử dụng máy tính xách tay tại quầy của công ty công cụ tìm kiếm khổng lồ Google của Mỹ tại Hội chợ sách Frankfurt ở Đức vào ngày 08/10/2006. Các nhóm nhân quyền tại hội chợ sách lớn nhất thế giới đã cáo buộc những gã khổng lồ internet như Yahoo và Google bán rẻ người dùng Trung Quốc để có được chỗ đứng trong thị trường. (Hình ảnh: Torsten Silz / AFP / Getty Images)

Trên khắp nước Mỹ, hành vi và vị trí trực tuyến của người dùng internet bị theo dõi, phân loại và chia sẻ hơn 100 nghìn tỷ lần mỗi năm.

Ở châu Âu, tình hình cũng không mấy tốt đẹp; RTB chia sẻ dữ liệu của người dân 376 lần trong mỗi 24 giờ. Hành vi và vị trí trực tuyến bị theo dõi 71 nghìn tỷ lần.

Vì một số lý do, Google có vẻ tích cực chia sẻ thông tin của người Đức. Theo báo cáo, "Google gửi 19,6 triệu báo cáo về hành vi trực tuyến của người dùng Internet ở Đức trong mỗi phút họ trực tuyến".

Cho dù bạn sống ở Berlin hay Boston, Munich hay Miami, thì thông tin sau đây sẽ khiến bạn sợ hãi: "dữ liệu cá nhân được gửi đến các công ty trên toàn cầu, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, mà không có bất kỳ biện pháp kiểm soát nào đối với việc sử dụng những dữ liệu đó”.

Để hiểu một cách đầy đủ về sự xấu xa của RTB, các nhà nghiên cứu tại tổ chức Quyền Kỹ thuật số Châu Âu (EDRi), một nhóm vận động quốc tế có trụ sở tại Brussels, nói rằng hãy tưởng tượng về các cuộc đấu giá, sàn giao dịch chứng khoán, người giao dịch, âm thanh, đồ thị, tỷ lệ phần trăm…. Hãy tưởng tượng tất cả những thông tin này sẽ được chia sẻ cho nhà quảng cáo trả giá cao nhất. Một trong những bên tham gia đấu giá, như báo cáo đã chỉ ra, là Bộ An ninh Nội địa (DHS). Dữ liệu thu được đã được sử dụng để theo dõi điện thoại của hàng triệu công dân Mỹ. Điều này được thực hiện mà không cần lệnh của tòa án. Nói cách khác, DHS, những người được cho là bảo vệ sự thật và công lý, đã hành xử bất hợp pháp. RTB đã cho giúp họ thực hiện việc đó.

Nỗ lực kiềm chế Google của các Thượng nghị sĩ Mỹ

Google có xấu xa không? Bạn hãy tự mình trả lời câu hỏi đó. Bạn cũng hãy thử suy nghĩ về việc công ty này loại bỏ khẩu hiệu “đừng độc ác" khỏi quy tắc làm việc vào năm 2018.

Google có phải là kẻ xấu hay không là điều còn phải bàn cãi. Tuy nhiên, điều rõ ràng là trên thực tế Google quá quyền lực. Sức mạnh này đã cho phép gã khổng lồ công nghệ đa quốc gia hành động mà không lo bị trừng phạt, bán dữ liệu của chúng ta cho hàng nghìn nhà đấu thầu với túi tiền khổng lồ ngoài sức tưởng tượng.

Người ta có thể tự hỏi, liệu có bất kỳ biện pháp nào cho vấn đề này?

Vào ngày 19/05, một nhóm lưỡng đảng gồm các Thượng nghị sĩ Mỹ đã giới thiệu dự luật nhằm chống lại hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của Google. Như cây bút Chris Mills Rodrigo đã lưu ý trên The Hill, nếu nỗ lực tập thể của các thượng nghị sĩ thành công, Google sẽ phải đưa ra quyết định khó khăn khi “lựa chọn giữa việc điều hành một sàn giao dịch quảng cáo hoặc là một nền tảng cung hoặc cầu”.

Theo The Wall Street Journal, mục tiêu cụ thể mà dự luật nhắm tới là các công ty kiếm được hơn 20 tỷ USD mỗi năm từ các giao dịch liên quan đến quảng cáo. Nhóm này bao gồm những công ty như Facebook, Microsoft và tất nhiên, Google. Alphabet, công ty mẹ của Google, tạo ra 54 tỷ USD mỗi quý chỉ từ quảng cáo.

Google chắc chắn sẽ chiến đấu hết mình để duy trì doanh thu RTB của mình. Tất cả chúng ta hãy hy vọng rằng, nỗ lực kiềm chế Google của các Thượng nghị sĩ sẽ là một thành công lớn. Việc theo dõi vị trí và chia sẻ dữ liệu mà không có sự đồng ý cần phải chấm dứt, và chấm dứt ngay lập tức.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là một chuyên gia tâm lý xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Google bán dữ liệu cá nhân người dùng với quy mô khổng lồ