Hạ viện Mỹ thông qua dự luật - Ngăn chặn các công ty Trung Quốc niêm yết tại TTCK Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ viện Mỹ dự kiến ​​sẽ thông qua luật trong tuần này nhằm ngăn một số công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu của họ trên các sàn giao dịch của Mỹ trừ khi họ tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ.

Dự luật sẽ cho phép các công ty Trung Quốc như Alibaba, công ty công nghệ Pinduoduo Inc. và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ PetroChina Co Ltd thời hạn ba năm để tuân thủ các quy tắc của Mỹ, trước khi bị loại khỏi thị trường Mỹ.

Những người tham gia trong ngành cho biết việc giám sát chặt chẽ hơn cũng có thể ngăn cản các công ty Trung Quốc khác niêm yết tại Hoa Kỳ. Trong năm nay, danh sách này đã đạt mức cao nhất trong vòng sáu năm qua.

Hạ viện dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu vào tối thứ Tư (ngày 2/12) về “Đạo luật về trách nhiệm giải trình của các công ty nước ngoài” - đạo luật cấm chứng khoán của các công ty nước ngoài được niêm yết trên bất kỳ sàn giao dịch nào của Hoa Kỳ, nếu họ không tuân thủ các cuộc kiểm toán của Hội đồng Giám sát Kế toán Công Hoa Kỳ trong ba năm đối với một đơn vị.

Các trợ lý quốc hội cho biết “có sự ủng hộ của lưỡng đảng” cho biện pháp này. Các biện pháp cứng rắn hơn đối với hoạt động kinh doanh và thương mại của Trung Quốc thường được Quốc hội thông qua với tỷ lệ ủng hộ lớn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh mô tả đây là một chính sách phân biệt đối xử “áp chế chính trị” đối với các công ty Trung Quốc.

"Thay vì thiết lập các lớp rào cản, chúng tôi hy vọng Mỹ có thể cung cấp một môi trường công bằng và không phân biệt đối xử đối với các công ty nước ngoài đầu tư và hoạt động tại Mỹ", bà Hoa nói trong một cuộc họp báo.

Chính quyền Trung Quốc từ lâu đã miễn cưỡng để các cơ quan quản lý ở nước ngoài kiểm tra sổ sách kế toán của các công ty Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Các quan chức tại cơ quan quản lý chứng khoán của Trung Quốc cho biết vào đầu năm nay, họ sẵn sàng cho phép việc kiểm tra các tài liệu kiểm toán trong một số trường hợp, nhưng các thỏa thuận trước đây nhằm giải quyết tranh chấp đã không có hiệu quả trên thực tế.

Dự luật, do Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Kennedy và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen bảo trợ, đã được Thượng viện nhất trí thông qua vào tháng 5/2020, vì vậy thông qua Hạ viện, dự luật sẽ được gửi tới Nhà Trắng để Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ quyết hoặc ký thành luật.

Theo dự kiến, ông Trump ​​sẽ ký dự luật này nếu nó được thông qua, theo một người am hiểu vấn đề này.

Biện pháp này cũng sẽ yêu cầu các công ty đại chúng tiết lộ liệu họ có thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ nước ngoài hay không.

Sự đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng gia tăng trên nhiều lĩnh vực. (Ảnh minh họa: Wikipedia)
Sự đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng gia tăng trên nhiều lĩnh vực. (Nguồn ảnh: Wikipedia)

Shaun Wu, một đối tác có trụ sở tại Hong Kong tại công ty luật Paul Hastings, cho biết việc tăng cường thực thi [theo dự luật mới] đối với các công ty Trung Quốc có khả năng xảy ra, mặc dù nhiệm kỳ Tổng thống mới sẽ bắt đầu vào tháng 1/2021.

Ông nói rằng nếu dự luật này trở thành luật, "tất cả các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ sẽ phải đối mặt với sự tăng cường giám sát của các cơ quan chức năng của Mỹ, và họ chắc chắn phải cân nhắc tất cả các giải pháp khác nhau".

Điều này có thể bao gồm việc các công ty có thể chọn niêm yết ở Hong Kong hoặc những nơi khác, ông nói. Một số công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, bao gồm Alibaba và nhà điều hành KFC Trung Quốc Yum China, gần đây đã thực hiện niêm yết thứ cấp tại Hong Kong.

Đức Duy
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật - Ngăn chặn các công ty Trung Quốc niêm yết tại TTCK Mỹ