Hạ viện Mỹ: Thông qua khoản chi 40 tỷ USD hỗ trợ Ukraine trong chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua, ngày 10/5/2022, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi 40 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga. Dự luật đang trên đường trình lên Thượng viện.

Theo tin từ Reuters, ngày 10/5/2022, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua khoản viện trợ hơn 40 tỷ USD cho Ukraine. Quốc hội Mỹ hiện đang chạy đua để duy trì viện trợ quân sự và thúc đẩy chính phủ ở Kyiv khi nước này vật lộn với cuộc xâm lược của Nga.

Hạ viện đã thông qua dự luật chi tiêu của Ukraine với 368 phiếu thuận và 57 phiếu chống. Các phiếu phản đối Dự luật chi tiêu 40 tỷ USD cho Ukraine đều đến từ các đảng viên Cộng hòa. Dự luật đang được chuyển tới Thượng viện Mỹ, được giới quan sát cho là sẽ nhanh chóng thông qua.

Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội phê chuẩn khoản viện trợ bổ sung 33 tỷ USD cho Ukraine cách đây hai tuần, nhưng các nhà lập pháp quyết định tăng tài trợ quân sự và nhân đạo cho quốc gia đang bị Nga xâm lược này.

"Dự luật này sẽ bảo vệ nền dân chủ, hạn chế sự xâm lược của Nga và củng cố an ninh quốc gia của chúng ta. Đây là khoản hỗ trợ quan trọng với Ukraine", Đại diện Dân chủ Rosa DeLauro, người chủ trì Ủy ban Chi tiêu Nhà nước, cho biết khi kêu gọi ủng hộ gói chi tiêu.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua Dự luật này để ông có thể ký dự luật thành luật trước khi khoản ngân sách viện trợ quốc phòng hiện có cho Ukraine sẽ hết vào cuối tháng 5/2022.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa phản đối dự luật, chỉ trích Đảng Dân chủ đã đi quá nhanh, gửi quá nhiều tiền đóng thuế của người dân Mỹ ra nước ngoài.

Bà Oksana Markarova, đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ, đã kêu gọi sự trợ giúp cho Ukraine từ các thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ và Cộng hoà trong một bữa tiệc của họ vào hôm thứ Ba, ngày 10/5/2022 vừa qua.

"Đó là một thông điệp rất chân thành và dễ hiểu: Người dân của họ đang chết dần, họ sắp hết nguồn cung cấp lương thực và đạn dược. Họ cần sự giúp đỡ nhanh chóng từ chúng ta", Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ ông Dick Durbin chia sẻ sau bài phát biểu của bà Markarova.

Gói hỗ trợ 40 tỷ USD dành cho Ukraine bao gồm: 6 tỷ USD hỗ trợ an ninh như đào tạo, trang thiết bị, vũ khí và hỗ trợ; 8,7 tỷ USD để bổ sung kho thiết bị của Hoa Kỳ gửi đến Ukraine và 3,9 tỷ USD cho các hoạt động của Bộ Chỉ huy châu Âu.

Ngoài ra, Dự luật cho phép khoản ngân sách 11 tỷ USD trong tài khoản rút vốn của Tổng thống, tài khoản cho phép Tổng thống tự quyết việc chuyển hỗ trợ Ukraine hàng hoá, thiết bị mà không cần sự chấp thuận của Quốc Hội. Trước khi đề xuất dự luật này, ông Biden đã yêu cầu 5 tỷ USD cho tài khoản rút vốn của Tổng thống. Dự luật đơn giản là đã tăng hơn gấp đôi yêu cầu của Tổng thống Mỹ.

Dự luật cũng ủy quyền cho 4 tỷ USD Tài trợ Quân sự Nước ngoài để hỗ trợ Ukraine và các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng.

Gói viện trợ mới cũng bao gồm hỗ trợ nhân đạo, khoảng 5 tỷ USD để giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn cầu do xung đột và gần 9 tỷ USD cho quỹ hỗ trợ kinh tế cho Ukraine.

Dự luật cũng cung cấp hàng trăm triệu USD để giúp đỡ những người tị nạn và tài trợ cho các nỗ lực chiếm đoạt tài sản của các nhà tài phiệt có liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã gọi cuộc xâm lược Ukraine là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Thanh Đoàn

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Mỹ: Thông qua khoản chi 40 tỷ USD hỗ trợ Ukraine trong chiến tranh