Hạn chế thương mại giúp chặt đứt ‘long mạch’ quân đội Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phá hủy hoàn toàn nền kinh tế Trung Quốc sẽ làm tê liệt quá trình phát triển quân sự của nước này, từ đó làm suy yếu mối đe dọa đối với Mỹ và Đài Loan, cũng như nhiều quốc gia khác.

Việc rút hết tinh túy nền kinh tế của một quốc gia sẽ cản trở khả năng phát triển công nghệ mới và khả năng mua vũ khí tiên tiến của quốc gia đó. Đây là lý do tại sao các hạn chế thương mại và đầu tư mà Mỹ áp đặt lên Trung Quốc không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề quốc phòng.

Để chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hiện đại, một đất nước phải phát triển các công nghệ quân sự tiên tiến nhất, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học lượng tử, vũ khí tự động, công nghệ sinh học, công nghệ vũ trụ và vũ khí bội siêu thanh. Trong khi Mỹ dẫn đầu về phát triển công nghệ quân sự, Trung Quốc và Nga đang có những bước tiến vững chắc với tư cách là hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất. Ngày nay, khả năng quân sự của một quốc gia tương quan trực tiếp với chi tiêu quốc phòng của quốc gia đó. Trong năm tài chính 2022, Mỹ có ngân sách quốc phòng cao nhất thế giới với 750 tỷ USD. Trung Quốc đứng thứ hai với 237 tỷ USD, trong khi Nga chỉ chi 48 tỷ USD.

Chính quyền Trump đã áp đặt hơn 300 tỷ USD thuế quan lên các sản phẩm của Trung Quốc. Mặc dù chính quyền Biden luôn chỉ trích cựu Tổng thống Trump, nhưng họ vẫn giữ nguyên hầu hết các mức thuế này. Lệnh cấm nhập khẩu đã được Mỹ áp dụng đối với hàng hóa sản xuất tại Tân Cương (Trung Quốc). Nhiều lệnh trừng phạt cũng được áp đặt lên các công ty và quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Tân Cương và những người có liên quan đến hoạt động đàn áp các quyền tự do ở Hong Kong. Nhiều công ty Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách đen.

Tháng 11, chính phủ Mỹ đã thêm hàng chục doanh nghiệp Trung Quốc vào Danh sách Thực thể (danh sách đen) dựa trên mối đe dọa của họ đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) của Bộ Thương mại Mỹ sử dụng Danh sách Thực thể để hạn chế xuất khẩu, tái xuất khẩu và chuyển nhượng trong nước (in-country transfer) đối với hàng hóa và dịch vụ vi phạm Quy định Quản lý Xuất khẩu (EAR).

Hiện đã có hơn 600 công ty Trung Quốc nằm trong danh sách. Các doanh nghiệp này bị liệt vào danh sách bởi vì họ thực thi các hoạt động mạng độc hại, phát triển phần mềm gián điệp cho các chính phủ nước ngoài, phát triển và phân phối các công cụ can thiệp trái phép (hack), cũng như vi phạm luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí thông thường, Hàng hóa và Công nghệ có Mục đích Sử dụng kép. Hơn nữa, các quy tắc về Sản phẩm Trực tiếp Nước ngoài (FDP) của Mỹ hạn chế xuất khẩu đến các công ty dựa trên vị trí địa lý hoặc mục đích sử dụng sản phẩm của các công ty đó. Những quy tắc này hiện được mở rộng để bao gồm cả các sản phẩm điện toán tiên tiến và các sản phẩm giúp phát triển siêu máy tính được bán cho Trung Quốc.

Hạn chế thương mại sẽ giúp chặt đứt long mạch quân đội Trung Quốc
Nhân viên sản xuất chip tại một nhà máy của Công ty Bán dẫn Jiejie ở Nam Thông, thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, hôm 17/03/2021. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

Để ngăn các công ty Trung Quốc mua chip và các thiết bị sản xuất chip tiên tiến, chính quyền Biden đã công bố vòng đầu tiên của các hạn chế mới đối với việc xuất khẩu và tái xuất khẩu hoặc chuyển nhượng một số thiết bị sản xuất chất bán dẫn. Lệnh cấm cũng được áp dụng cho phần mềm và công nghệ liên quan. Tất cả người Mỹ cũng bị cấm làm việc tại bất kỳ cơ sở nào của Trung Quốc mà tham gia vào “việc phát triển hoặc sản xuất” chip. Người Mỹ phải xin phép Bộ Thương mại nước này để xuất khẩu các mặt hàng hoặc cung cấp hỗ trợ cho các nhà sản xuất ở Trung Quốc nếu họ không chắc liệu các hoạt động của họ có vi phạm lệnh hạn chế hay không.

Ngoài việc cắt đứt quyền tiếp cận công nghệ mới của ĐCSTQ, luật pháp Mỹ đang dần bóp nghẹt nguồn tiền mặt của Bắc Kinh. Kể từ khi áp thuế 25%, lượng chất bán dẫn Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm 26%. Đây là khoản tiền đáng lẽ có thể dành cho quân đội Trung Quốc. Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cũng tác động tiêu cực đến dòng tiền của Bắc Kinh. Lãi suất cao hơn không chỉ chuyển hướng các khoản đầu tư mới từ Trung Quốc sang Mỹ, mà còn tạo ra một cuộc di cư vốn từ Trung Quốc sang Mỹ.

Một nơi khác mà các hoạt động của nó cũng làm ảnh hưởng đến kho tiền của Bắc Kinh là các sàn giao dịch chứng khoán. Trong lịch sử, việc niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ là nguồn tài trợ to lớn cho các công ty Trung Quốc, bao gồm cả những công ty tiến hành nghiên cứu và phát triển cho ĐCSTQ. Việc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) gần đây thắt chặt các quy định kiểm toán có thể sẽ khiến 250 doanh nghiệp Trung Quốc phải hủy niêm yết.

Mỹ hạn chế chuyển giao tiền mặt và công nghệ sang Trung Quốc sẽ cản trở kế hoạch của ĐCSTQ là ‘vượt mặt’ Mỹ vào năm 2035. Đồng thời, các hạn chế nhập khẩu và hàng rào thuế quan nhập khẩu sẽ giúp nhiều ngành công nghiệp nội địa của Mỹ phát triển, đồng thời giúp thúc đẩy quá trình cải tiến công nghệ trong nước Mỹ. Điều này cũng tạo ra công ăn việc làm ở Mỹ trong khi cắt giảm việc làm ở Trung Quốc. Trong 3 quý đầu năm 2022, lĩnh vực chip của Mỹ đã nhận được khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài trị giá hơn 60 tỷ USD. Cho đến nay, có thể thấy, các biện pháp kiềm tỏa Trung Quốc đang hoạt động và mang lại hiệu quả; dự kiến, các hạn chế đối với thương mại và đầu tư của Trung Quốc sẽ xuất hiện nhiều hơn trong tương lai.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Chi Anh

Theo Antonio Graceffo - The Epoch Times

Tiến sĩ Antonio Graceffo là nhà phân tích kinh tế Trung Quốc đã có hơn 20 năm làm việc tại châu Á. Ông tốt nghiệp Đại học Thể thao Thượng Hải và có bằng MBA của Đại học Giao thông Thượng Hải; và hiện đang theo học ngành quốc phòng tại Đại học Quân đội Mỹ. Ông là tác giả của cuốn sách: Beyond the Belt and Road: China’s Global Economic Expansion (Đằng sau Vành đai và Con đường: Sự mở rộng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc).



BÀI CHỌN LỌC

Hạn chế thương mại giúp chặt đứt ‘long mạch’ quân đội Trung Quốc