Hãng bán lẻ khổng lồ Mỹ đối mặt nguy cơ phá sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau một năm đầy biến động, giờ đây Bed Bath & Beyond đã thừa nhận đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Những khoản lỗ lặp lại, dòng tiền âm từ hoạt động vận hành trong chín tháng mới được công bố, cùng với dự báo về tiền mặt và thanh khoản khiến công ty bày tỏ sự nghi ngờ đáng kể về khả năng tiếp tục hoạt động.

Cổ phiếu của Bed Bath & Beyond đã giảm mạnh về giá trị vào ngày 05/01 sau khi công ty này cảnh báo rằng họ đang xem xét nộp đơn phá sản trong bối cảnh nợ nần chồng chất và tài chính suy yếu, đồng thời lưu ý rằng có “sự nghi ngờ đáng kể” rằng nhà bán lẻ này sẽ có thể tiếp tục hoạt động.

Công ty đã đưa ra cảnh báo trong báo cáo kết quả tài chính ước tính cho ba tháng kết thúc vào ngày 26/11/2022.

“Mặc dù Công ty tiếp tục theo đuổi các hành động và các bước để cải thiện tình hình tiền mặt của mình và giảm thiểu bất kỳ sự thiếu hụt thanh khoản tiềm ẩn nào, dựa trên các khoản lỗ lặp lại và dòng tiền âm từ hoạt động vận hành trong chín tháng kết thúc vào ngày 26/11/2022, cũng như các dự báo về tiền mặt và thanh khoản hiện tại , Công ty đã kết luận rằng có sự nghi ngờ đáng kể về khả năng tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của Công ty”, công ty cho biết.

Bed Bath & Beyond cho biết họ đang xem xét “tất cả các giải pháp thay thế chiến lược” để tránh việc phá sản, bao gồm “tái cơ cấu hoặc tái cấp vốn cho khoản nợ, tìm kiếm thêm nợ hoặc vốn cổ phần, giảm hoặc trì hoãn các hoạt động kinh doanh và sáng kiến chiến lược của Công ty, hoặc bán tài sản, các giao dịch chiến lược khác và/hoặc các biện pháp khác, bao gồm cả việc xin cứu trợ theo Bộ luật Phá sản Mỹ”.

Tuy nhiên, nhà bán lẻ lưu ý rằng các biện pháp như vậy có thể sẽ không thành công.

Cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh 17% trong giao dịch trước phiên và giảm 29,88% trong phiên giao dịch hôm thứ 5.

Hãng bán lẻ khổng lồ Mỹ đối mặt nguy cơ phá sản
Quang cảnh cửa hàng Bed Bath & Beyond vào ngày 15/09/2022 tại Westbury New York, Mỹ. (Ảnh: Bruce Bennett/Getty Images)

Các vấn đề

Bed Bath & Beyond cho biết hôm thứ 5 (05/01) rằng họ dự đoán khoản lỗ trong quý III là 385,5 triệu USD sau khi doanh số bán hàng giảm 33%, một phần theo hãng là do lưu lượng khách hàng thấp hơn và mức độ sẵn có của hàng tồn kho giảm.

Công ty dự kiến ​​sẽ báo cáo doanh thu thuần (khoản tiền nhận được sau khi bán hàng hóa và dịch vụ, trừ đi các loại khuyến mãi, khoản giảm trừ…) khoảng 1,259 tỷ USD trong quý III của năm tài chính 2022, giảm so với 1,878 tỷ USD một năm trước.

Tuy nhiên, chi phí vận hành dự kiến sẽ giảm xuống còn 583,6 triệu USD so với khoảng 698 triệu USD một năm trước, mà công ty cho biết là do các sáng kiến ​​tối ưu hóa chi phí.

Trong bản cập nhật tài chính trước đó vào mùa thu, công ty cho biết họ có thanh khoản 850 triệu USD nhưng đã tiêu hết 325 triệu USD trong quý II.

Các nhà phân tích đã ước tính rằng công ty sẽ đốt hết 1,5 tỷ USD tiền mặt trong hai năm tới.

Theo S&P Global, nhà bán lẻ này đã phát hành 1,2 tỷ USD trái phiếu không được bảo đảm - được coi là có rủi ro tương đối cao - với ngày đáo hạn trải dài trong các năm 2024, 2034 và 2044.

“Mặc dù có nhiều kế hoạch sản xuất hàng hóa hiệu quả hơn và quá trình thực thi được cải thiện, hiệu quả tài chính của chúng tôi vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những hạn chế về hàng tồn kho khi chúng tôi hợp tác với các nhà cung cấp của mình để vượt qua những thách thức kinh tế vĩ mô và vi mô”, bà Sue Gove, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bed Bath & Beyond cho biết, cùng thời điểm với cảnh báo của công ty. “Giới hạn tín dụng giảm dẫn đến mức độ bày bán hàng ngay lập tức thấp hơn trong các chủng loại mà khách hàng của chúng tôi mong đợi”.

Một năm biến động

Bà Gove ban đầu trở thành CEO tạm thời vào tháng 6 sau khi cựu CEO Mark Tritton bị sa thải sau khi doanh số bán hàng giảm 25% trong quý đầu tiên. Kể từ đó, bà ấy đã tiến lên đảm nhận vai trò này một cách lâu dài.

“Tăng cường khả năng phục vụ khách hàng của chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình ra quyết định của chúng tôi”, bà Gove tiếp tục. “Chúng tôi đang thiết lập lại các yếu tố cơ bản để tạo ra một cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và linh hoạt hơn, phù hợp chặt chẽ với nhu cầu và sở thích của khách hàng. Chúng tôi tiếp tục quản lý tình hình tài chính của mình trong một bối cảnh đang thay đổi và làm việc với các chuyên gia cố vấn khi chúng tôi xem xét tất cả các con đường và giải pháp thay thế chiến lược để đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của mình”.

Bed Bath & Beyond trước đây cho biết họ có kế hoạch huy động khoản nợ mới để giúp thanh toán các khoản nợ hiện có, theo một hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ vào tháng 12.

Công ty đã có một năm đầy biến động bên cạnh vấn đề tài chính và hiện đang tìm kiếm một Giám đốc tài chính sau khi Giám đốc Gustavo Arnal qua đời sau khi tự kết liễu đời mình vào tháng 9.

Ông Arnal đã phải đối mặt với một vụ kiện về cổ phiếu trị giá 1,2 tỷ USD kể từ cuối tháng 8 vì những cáo buộc rằng ông đã thổi phồng giá trị cổ phiếu của công ty một cách giả tạo.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hãng bán lẻ khổng lồ Mỹ đối mặt nguy cơ phá sản