Hãng ô tô nổi tiếng xem xét dừng sản xuất tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do lo ngại về căng thẳng địa chính trị, Stellantis đang xem xét dừng sản xuất xe tại Trung Quốc. Trước đó vào tháng 7, Stellantis cũng đã đóng cửa liên doanh sản xuất xe Jeep SUV với một doanh nghiệp Trung Quốc.

Stellantis, nhà sản xuất các thương hiệu Citroën và Peugeot, đang xem xét dừng sản xuất xe tại Trung Quốc, Giám đốc điều hành Carlos Tavares của hãng này cho biết.

"Chiến lược của chúng tôi dự đoán khả năng xảy ra căng thẳng địa chính trị", ông Tavares nói với các phóng viên tại Paris Motor Show vào ngày 17/10, theo đài phát thanh công cộng Pháp RFI. “Đã có vài lần chúng tôi bị tống ra khỏi một quốc gia khi các lệnh trừng phạt của phương Tây được áp đặt… Liệu chúng tôi có thể chắc chắn rằng sự ổn định của quan hệ giữa Trung Quốc và thế giới được đảm bảo không?”.

Giám đốc điều hành của Stellantis chỉ ra rằng công ty vẫn đang bán xe Alfa Romeo và Jeep được sản xuất bên ngoài Trung Quốc một cách “rất có lãi”. Nếu công ty kiên định với chiến lược này, công ty sẽ không cần “bất kỳ nhà máy nào” ở Trung Quốc.

Với “căng thẳng ngày càng gia tăng” trên thế giới, Stellantis đang ưu tiên tránh các lỗ hổng dễ bị tổn thương. Thế giới đang phân mảnh, với các quốc gia đang cố gắng tạo ra "bong bóng" của riêng họ, vị CEO nói.

“Nếu chúng tôi nghĩ rằng những bong bóng này sẽ đóng lại vào một thời điểm nào đó, chúng tôi sẽ phải bán tại châu Âu các loại xe được sản xuất ở châu Âu. Chúng tôi sẽ thích nghi”.

Ông Tavares cũng phàn nàn về cách “thảm đỏ” được trải ra cho các nhà sản xuất Trung Quốc ở châu Âu, trong khi điều ngược lại không xảy ra. Ông Tavares muốn các phương tiện xuất khẩu từ Trung Quốc bị đánh thuế ở mức tương tự như áp dụng đối với các phương tiện phương Tây nhập khẩu vào Trung Quốc.

Hãng ô tô nổi tiếng xem xét dừng sản xuất tại Trung Quốc
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngắm nhìn chiếc xe bên cạnh chủ tịch Peugeot và giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares trong ngày đầu tiên của triển lãm ô tô Paris vào ngày 17/10/2022. (Ảnh: GONZALO FUENTES / POOL / AFP qua Getty Images)

Quyết định của Stellantis được đưa ra khi các nhà sản xuất ngày càng xem xét khả năng Trung Quốc sẽ bị trừng phạt nếu họ xâm lược Đài Loan giống như cách mà Nga hiện đang đối mặt với các lệnh trừng phạt sau cuộc xâm lược Ukraine.

Liên doanh sản xuất xe Jeep và đề xuất về khí hậu

Vào tháng 7, Stellantis và Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) có trụ sở tại Trung Quốc thông báo đóng cửa liên doanh xe Jeep SUV đang thua lỗ. Ông Tavares đổ lỗi cho GAC vì không muốn tuân theo Biên bản ghi nhớ mà hai công ty đã ký kết.

Thay vào đó, GAC “thích vi phạm hơn là thực thi nó. Chúng tôi đưa ra kết luận rằng tất nhiên niềm tin đã bị phá vỡ”, ông nói, theo Reuters. "Ảnh hưởng chính trị" trong việc kinh doanh với các đối tác ở Trung Quốc đang tăng lên từng ngày, ông Tavares nói thêm.

Tại triển lãm Paris, Tavares cũng kêu gọi đàm phán lại lệnh cấm đề xuất cho năm 2035 của Liên minh châu Âu đối với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Theo Reuters, một “quyết định mang tính giáo điều” như vậy sẽ gây ra những hậu quả xã hội không thể kiểm soát được, ông Tavares cảnh báo.

Việc ép buộc chuyển đổi sang sử dụng xe điện sẽ khiến việc sở hữu ô tô trở nên rất tốn kém đối với nhiều người. Ông nói: “Nếu bạn từ chối cho các tầng lớp trung lưu tiếp cận với quyền tự do đi lại, bạn sẽ gặp phải các vấn đề xã hội nghiêm trọng".

Liên minh châu Âu đang trong quá trình hoàn thiện gói đề xuất khí hậu, theo đó xe hybrid có giắc cắm sạc chỉ được coi là xe phát thải thấp cho đến năm 2030. Các nhà sản xuất ô tô cho rằng họ nên được phép bán loại xe này trong thời gian dài hơn, khi mà đã có hàng tỷ USD được đầu tư vào công nghệ này.

Bảo Nguyên

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hãng ô tô nổi tiếng xem xét dừng sản xuất tại Trung Quốc