Hàng triệu người Mỹ rơi vào cảnh nghèo đói do các lệnh phong tỏa phá hủy nền kinh tế 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Điều tra Dân số Mỹ mới đây cho biết, ước tính khoảng 11,4% người Mỹ, tương đương khoảng 37,2 triệu người, sống dưới mức nghèo khổ vào năm 2020 khi các lệnh giãn cách xã hội trong đại dịch xóa sạch thành quả kinh tế hơn một thập kỷ của quốc gia này. 

Ước tính có khoảng 11,4% người Mỹ, tương đương khoảng 37,2 triệu người, sống dưới mức nghèo khổ vào năm 2020, tăng so với mức 10,5% của năm trước, Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba. Thu nhập hộ gia đình trung bình giảm 2,9% xuống 67.521 đô la một năm, đánh dấu sự sụt giảm có ý nghĩa thống kê đầu tiên kể từ năm 2011.

Số lượng người Mỹ sống trong cảnh nghèo đói đang ở mức thấp kỷ lục, đã tăng thêm 3,3 triệu người chỉ trong vòng 1 năm ngắn ngủi.

Thu nhập hộ gia đình trung bình giảm 2,9% xuống 67.521 USD một năm, đánh dấu sự sụt giảm kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây.

Tỷ lệ nghèo ở Mỹ đã có xu hướng giảm trong 5 năm liên tiếp, bao gồm 3 năm đầu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump, và đạt mức thấp nhất trong 6 thập kỷ giữ kỷ lục vào năm 2019. Nhưng thành quả đó đã giảm xuống khi các bang đóng cửa các doanh nghiệp - một nỗ lực để làm chậm sự lây lan của Covid-19.

Chỉ trong khoảng thời gian 4 tuần vào tháng 3 và tháng 4 năm 2020, khoảng 26 triệu người Mỹ đã mất việc làm. Trong cả năm ngoái, số lượng lao động toàn thời gian đã giảm khoảng 13,7 triệu người, mức giảm lớn nhất từng được ghi nhận, Cục điều tra dân số cho biết.

Ngưỡng nghèo trung bình của Mỹ đối với một gia đình 4 người vào năm ngoái là có thu nhập dưới 26.496 USD/ năm. Theo báo cáo, ước tính có khoảng 14,8% gia đình Mỹ, tương đương 5,6 triệu hộ, bị mất an ninh lương thực vào năm 2020, tăng so với mức 13,6% cùng kỳ.

Tuy nhiên, Cục điều tra dân số lưu ý rằng khi các gói hỗ trợ Covid-19 và trợ cấp thất nghiệp được áp dụng thì tỷ lệ người Mỹ sống trong cảnh đói nghèo giảm hơn. Cái gọi là thước đo nghèo bổ sung (SPM) đã giảm xuống 9,1% vào năm 2020 từ 11,7% vào năm 2019.

Trên thực tế, năm ngoái, nền kinh tế phụ thuộc vào sự “bao bọc” của chính phủ đến mức lần đầu tiên trong lịch sử, SPM còn thấp hơn cả tỷ lệ nghèo chính thức. SPM cũng bao gồm các chi phí cần thiết - chẳng hạn như thuế, phí bảo hiểm y tế và chi phí chăm sóc trẻ em - vì vậy nó thường cao hơn so với thước đo nghèo theo tiêu chuẩn.

Hậu quả là, khi chính phủ liên bang trả tiền cho hàng triệu người ở nhà vào năm 2020, nợ quốc gia của Mỹ đã tăng lên 19,6 nghìn tỷ USD. Nói cách khác, từ khi thành lập đất nước cho đến năm 2019, Washington đã tích lũy một khoản nợ là khoảng 16,8 nghìn tỷ USD, nhưng chỉ mất một năm để có thêm 2,8 nghìn tỷ USD nữa được bổ sung vào tổng nợ.

Và giờ đây, khi các khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung và các biện pháp kích thích đã hết, nền kinh tế Mỹ vẫn thiếu 5,3 triệu việc làm so với mức trước khi đại dịch bắt đầu.

Ngọc Minh

Theo Newswars

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Hàng triệu người Mỹ rơi vào cảnh nghèo đói do các lệnh phong tỏa phá hủy nền kinh tế