Hậu quả tiềm tàng của lạm phát: Các nhà sản xuất chip phải đối mặt với ‘những ngày đen tối’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngành công nghiệp sản xuất chip đã kết thúc thời kỳ bùng nổ và đang hướng tới một sự phá sản tiềm năng khi tầng lớp trung lưu, vốn đóng vai trò là động cơ cho phần lớn nhu cầu của ngành, phải chịu hậu quả của lạm phát.

Một trong những ví dụ phù hợp nhất được tìm thấy từ nhà sản xuất GPU Nvidia, công ty đã công bố kết quả tài chính sơ bộ vào ngày 08/08 trước cuộc họp báo về thu nhập ngày 24/08 sắp tới không được khả quan như dự đoán.

Công ty cảnh báo các nhà đầu tư rằng doanh thu dự kiến ​​sẽ giảm nhiều so với mức 8,7 tỷ USD đã được dự báo. Doanh thu này có thể chỉ đạt ở mức 6,7 tỷ USD, ít hơn tận 2 tỷ USD so với dự kiến ban đầu. Mặc dù bản thân con số đó đã đáng ngại, nhưng tệ hơn nữa là công ty thừa nhận rằng doanh thu từ trò chơi, hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ, chỉ đạt được mức lần lượt 44% và 33% so với mức cùng kỳ năm ngoái.

Nvidia mô tả sự sụt giảm này là "có thể là do những khó khăn của kinh tế vĩ mô".

Công ty cũng cảnh báo rằng kết quả quý 2 "dự kiến ​​sẽ bao gồm khoảng 1,32 tỷ USD phí, chủ yếu cho hàng tồn kho và dự trữ liên quan, dựa trên kỳ vọng đã sửa đổi về nhu cầu trong tương lai".

Nvidia không đơn độc. Tương tự, nhà sản xuất bộ nhớ Micron đã cảnh báo các nhà đầu tư trong một hồ sơ SEC Form 8-K vào ngày 09/08 rằng: “Gần đây, do các yếu tố kinh tế vĩ mô và những hạn chế của chuỗi cung ứng, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự mở rộng điều chỉnh hàng tồn kho của khách hàng”.

Micron không chỉ cảnh báo rằng doanh thu quý 4 được dự đoán sẽ giảm xuống dưới hoặc thấp hơn phạm vi hướng dẫn doanh thu của họ, mà họ “mong đợi một môi trường thị trường đầy thách thức trong quý 4 của năm 2022 và quý 1 của năm 2023”.

Triển vọng cho đến quý 1 năm 2023 có vẻ đủ u ám đến mức công ty cảnh báo rằng “… các lô hàng bit dự kiến ​​sẽ giảm liên tục và chúng tôi dự kiến doanh thu và tỷ suất lợi nhuận sẽ giảm đáng kể trong thời gian tới. Chúng tôi cho rằng dòng tiền tự do sẽ âm trong quý 1”.

Cùng ngày, Bloomberg đưa tin rằng nhà sản xuất chip được dự kiến ​​sẽ "tuyển dụng chậm" nhưng lưu ý rằng việc sa thải hàng loạt hiện chưa xảy ra.

Tuy nhiên, bài báo đưa ra cảnh báo rằng sự tạm không sa thải đối với nhân viên này, không chỉ ở Micron, mà còn ở các đối thủ Nvidia và Intel, có thể chỉ là tạm thời do một gói kích thích khác của Chính quyền ông Biden .

“Trong thời kỳ suy thoái điển hình, các công ty chip đã dựa vào việc sa thải nhân viên để đối phó với kết quả trì trệ. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vừa vận động hành lang để thông qua Đạo luật Chips và Khoa học, một dự luật liên bang mang tính bước ngoặt sẽ bơm 52 tỷ USD vào sản xuất chất bán dẫn trong nước. Điều đó khiến việc cắt giảm việc làm của các công ty chip trở thành một điều đặc biệt khó khăn trong thời điểm này".

Báo cáo ngày 15/08 của Bloomberg cho biết lĩnh vực này nói chung cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các điều kiện kinh tế. Trích dẫn dữ liệu từ Mercury Research, công ty này lưu ý rằng lô hàng bộ xử lý máy tính để bàn đã thực sự giảm xuống mức thấp nhất trong gần 30 năm.

“Đó là một cảm giác nôn nao khó chịu sau những đợt phong tỏa để phòng chống đại dịch, khi xu hướng làm việc tại nhà thúc đẩy nhu cầu về PC và các thiết bị khác”, tiêu đề của bài báo này đã giải thích rằng trong đại dịch, người tiêu dùng và doanh nghiệp sẵn sàng trả gần như bất kỳ giá nào cho phần cứng họ cảm thấy cần thiết và mong muốn có được nó.

Nhu cầu dư thừa đương nhiên dẫn đến sản xuất dư thừa. Điều đó, kết hợp với các vấn đề chuỗi cung ứng của năm 2021, đã dẫn đến tình trạng dư thừa hàng tồn kho gây khó khăn cho lĩnh vực này khi các điều kiện thay đổi.

Tác giả Ian King viết: “Giờ đây, người tiêu dùng đang cắt giảm việc chi tiêu cho những mặt hàng giá trị cao và những người mua chip cũng đang làm theo xu hướng này”.

Về sức hấp dẫn của những gì phía trước, ông Gus Richard, một nhà phân tích của Northland Securities, nói với ông King một cách ngắn gọn. “Đó sẽ là một đợt suy thoái tồi tệ”, ông bổ sung thêm.

Christopher Danley, một nhà phân tích của Citigroup, đã được giải thích điều trên khi nói rằng ông “dự kiến sự sụt giảm của ngành sẽ là tồi tệ nhất trong ít nhất một thập kỷ và có thể là hai” và ông cũng cho rằng “ mọi công ty và mọi danh mục chip đều có thể bị ảnh hưởng”.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hậu quả tiềm tàng của lạm phát: Các nhà sản xuất chip phải đối mặt với ‘những ngày đen tối’