Hãy sẵn sàng tâm thế cho khủng hoảng nhà ở toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có cảnh báo về sự sụp đổ sắp xảy ra trên thị trường nhà ở Mỹ, và thậm chí nếu tình huống xấu đi, Mỹ có nguy cơ rơi vào tình trạng khủng hoảng năm 2008. Trong khi đó, tai ương trong ngành bất động sản của Trung Quốc có thể sẽ lây lan ra toàn cầu.

Cảnh báo về sụp đổ thị trường nhà ở Mỹ

Dường như có một cuộc khủng hoảng nhà ở toàn cầu đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, nhưng tình hình ở Mỹ thì sao? Khi lãi suất tiếp tục tăng, áp lực ngày càng gia tăng trên khắp đất nước và trên toàn cầu, và nhiều rủi ro đang ở phía trước.

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs gần đây đã đưa ra cảnh báo về sự sụp đổ sắp xảy ra trên thị trường nhà ở Mỹ. Ông nói: “Tính phải chăng của giá nhà liên tục giảm, cơn gió xuôi chiều đại dịch đang suy yếu, và ý định mua nhà suy giảm gần đây cho thấy doanh số bán nhà ở có khả năng giảm thêm…".

Ông Hatzius tiếp tục: “Chúng tôi dự đoán tăng trưởng giá nhà sẽ hoàn toàn ngừng trệ, trung bình là 0% vào năm 2023. Trong khi giá nhà trên toàn quốc có thể giảm ngay và có vẻ như rất có thể xảy ra đối với một số khu vực, nhưng sự sụt giảm lớn dường như khó xảy ra”.

Định giá cao quá mức?

Các thị trường ven biển (ví dụ: Miami, Thành phố New York, Los Angeles, Seattle) vẫn luôn được giao dịch với mức giá cao hơn giá trị thật, nhưng hiện tại các thị trường khác đang bắt đầu hạ nhiệt. Boise, Idaho; Charlotte, Bắc Carolina; và Austin, Texas là ba khu vực được định giá quá cao vào bậc nhất ở Mỹ, theo cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s. Ta cũng có thể thêm vào danh sách Atlanta, Nashville và toàn bộ tiểu bang Florida.

Tuy nhiên, một cái nhìn sâu hơn từ Moody’s tiết lộ rằng “183 trong số 413 thị trường nhà ở khu vực lớn nhất của quốc gia được định giá cao hơn 25%”.

Nếu có một cuộc suy thoái nhà ở nhanh chóng, thị trường nhà ở ở những khu vực đó có thể lao dốc nghiêm trọng. Moody’s ước tính giá “có thể giảm mạnh tới 20%”.

Nếu tránh được suy thoái, giá trên các thị trường được định giá quá cao vẫn có khả năng giảm 10%.

Ngay cả bong bóng nhà ở gần như vĩnh cửu xảy ra ở các thành phố San Diego, Los Angeles, San Jose và San Francisco của California cũng đang lùi bước. Tờ Los Angeles Times dự đoán vào mùa hè này rằng giá nhà ở Nam California có thể vẫn ổn định nếu lãi suất ở mức dưới 6%, nêu rõ: “Nếu lãi suất không tăng đáng kể vượt trên 6% trong một thời gian dài và nền kinh tế tránh được suy thoái, giá nhà ở Nam California phần lớn sẽ không thay đổi trong vài năm tới".

Hiện tại, lãi suất thế chấp cố định trong 30 năm ở mức 5,95%.

Liệu chúng ta sẽ lặp lại năm 2008 không? Không hẳn là như vậy, nhưng điều đó có thể thay đổi, tùy thuộc vào chính sách và tâm lý của người tiêu dùng. Ít nhất thì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cần phải rất cẩn thận với việc tăng lãi suất.

Cuối cùng thì, chúng ta không muốn có một cuộc khủng hoảng tín dụng trong lúc chúng ta có cuộc khủng hoảng thanh khoản nhà ở phải giải quyết.

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc lây lan ra toàn cầu

Trong khi đó ở Trung Quốc, thị trường bất động sản có vẻ tồi tệ hơn nhiều, và nhiều người lo ngại rằng tai ương bất động sản của Trung Quốc có thể lây lan ra toàn cầu.

Hãy sẵn sàng tâm thế cho khủng hoảng nhà ở toàn cầu
Tòa nhà dân cư của Evergrande đang được xây dựng ở Quảng Châu, thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc vào ngày 18/07/2022. (Ảnh: JADE GAO / AFP qua Getty Images)

Vào ngày 28/08, ông Martin Farrer, từ The Guardian, trong một bài báo có tiêu đề “Điểm không thể trở lại: thời điểm khủng hoảng khi Trung Quốc cố gắng chống đỡ với sự sụp đổ bất động sản”, đã đưa ra một số điểm gây sửng sốt. Ông nói: “Thị trường nhà ở Trung Quốc đã thúc đẩy tăng trưởng [của Trung Quốc] trong hai thập kỷ qua và hiện đại diện cho loại tài sản lớn nhất trên thế giới, với giá trị ước tính từ 55 nghìn tỷ USD (47 nghìn tỷ GBP - bảng Anh) đến 60 nghìn tỷ USD, lớn hơn tổng giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Mỹ”.

Hơn nữa, ông John Powers, tới từ Al Jazerra, đưa tin: “Theo một số ước tính, bất động sản chiếm 30% GDP - khoảng gấp đôi tỷ trọng tương đương ở Mỹ. Mặc dù một số nhà phân tích tin rằng thị trường đã chạm đáy, nhưng tai ương của ngành dự kiến ​​sẽ còn kéo dài trong một thời gian. Vào tháng 7, S&P Global Ratings ước tính rằng giá bất động sản sẽ giảm 30% trong năm nay - một mức giảm tồi tệ hơn cả tại thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008".

Nguồn vốn thông minh đã nhận thức được điều này: BlackRock, HSBC và UBS đã cắt giảm lượng đặt cược vào bất động sản Trung Quốc, và nguồn tín dụng cho các nhà phát triển của Trung Quốc đã bốc hơi. Có một nguy cơ là sự suy thoái kéo dài ở Trung Quốc có thể kéo lùi phần còn lại của thế giới phát triển vốn được kết nối với nhau. Cũng có người nói về việc ngành bất động sản của Trung Quốc cuối cùng đang chậm lại và bắt chước “thập kỷ mất mát” kéo dài 10 năm của Nhật Bản xảy ra sau thời kỳ bong bóng giá tài sản không tưởng của Nhật Bản giữa những năm 1986 và 1991.

Trong thời gian đó, giá trị tiền mặt của tổng lượng bất động sản của Nhật Bản gấp bốn lần của Mỹ; Quận Chiyoda-ku ở Tokyo có giá trị hơn tất cả Canada và cung điện hoàng gia rộng 280 mẫu Anh của Tokyo được coi là có giá trị hơn toàn bộ bang California.

Chúng ta có thể thoát khỏi cơn đau đầu về bất động sản ở Mỹ, nhưng hãy sẵn sàng cho một cơn đau đầu nặng đối với bất động sản toàn cầu.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Chadwick Hagan - The Epoch Times

Tác giả Chadwick Hagan là một nhà tài chính, doanh nhân, tác giả và nhà báo. Ông là người sáng lập và giám đốc của nhiều doanh nghiệp và là đối tác của các ngân hàng đầu tư Hagan Capital và Eaton Square Ltd. Ông là thành viên của Hiệp hội Nghệ thuật Hoàng gia và làm việc tại Atlanta và London.



BÀI CHỌN LỌC

Hãy sẵn sàng tâm thế cho khủng hoảng nhà ở toàn cầu