Hé lộ thông tin về lực lượng lao động Canada trong lĩnh vực chia sẻ xe và giao đồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin về lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực chia sẻ xe vào giao đồ của Canada được cơ quan thống kê của đất nước này công bố. Việc các doanh nghiệp đóng cửa trên diện rộng do đại dịch đã thúc đẩy người lao động tham gia vào các lĩnh vực trên.

Nền kinh tế thời vụ và nền kinh tế kỹ thuật số đã mở rộng trong những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ như giao đồ ăn hay chia sẻ xe. Vậy có bao nhiêu người Canada phụ thuộc vào nó để kiếm sống hoặc trả hóa đơn vào cuối tháng?

Cơ quan Thống kê Canada đã công bố một bộ dữ liệu mới liên quan đến chủ đề việc làm trên nền tảng kỹ thuật số trong báo cáo Khảo sát Lực lượng Lao động được công bố vào ngày 06/01.

Báo cáo nói rằng 79.000 người Canada đã cung cấp dịch vụ taxi hoặc chia sẻ xe thông qua một ứng dụng hoặc nền tảng kỹ thuật số trong 12 vừa qua. Các công ty Uber và Lyft cung cấp các dịch vụ như vậy ở Canada, kết nối tài xế với khách hàng.

Báo cáo cũng cho biết 207.000 lao động đã cung cấp dịch vụ giao hàng thực phẩm hoặc các hàng hóa khác trong cùng thời kỳ. Uber Eats, DoorDash và SkipTheDishes là một số công ty trong lĩnh vực đó.

Tổng cộng có khoảng 250.000 người Canada tham gia vào 2 lĩnh vực này, cho thấy một số người làm việc trong cả dịch vụ chia sẻ xe và giao hàng.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết công việc chính của 58.000 cá nhân trong số này là làm việc thông qua nền tảng kỹ thuật số. Con số này chiếm 0,3% trong số khoảng 19 triệu người đi làm vào tháng 12.

Cơ quan này không cung cấp số lượng người lao động làm việc trong 2 lĩnh vực này nhằm kiếm một nguồn thu nhập bổ sung.

Báo cáo cho biết hầu hết người lao động làm những công việc này đều có trình độ sau trung học, với 38,8% có bằng cử nhân trở lên và 41,4% khác có trình độ sau trung học dưới bằng cử nhân. Hầu hết là nam giới (73,1%) và người nhập cư có quyền định cư lâu dài (55,7%).

Báo cáo cũng cho biết gần một nửa số lao động đó tập trung ở ba vùng đô thị Toronto (22,4%), Montréal (14%) và Vancouver (12,6%).

Báo cáo cũng đề cập đến các loại dịch vụ khác được cung cấp thông qua các nền tảng kỹ thuật số, chẳng hạn như tạo nội dung thông qua video, blog hoặc podcast, cũng như lập trình và thiết kế web hoặc đồ họa.

Trong lĩnh vực đó, phụ nữ có tỷ lệ cao hơn, chiếm 58,5% lực lượng lao động.

Hậu quả khi doanh nghiệp đóng cửa

Một phân tích trước đó của Cơ quan Thống kê Canada được công bố vào tháng 9 đã đi sâu vào các yếu tố thúc đẩy người lao động hướng tới nền kinh tế thời vụ, lĩnh vực mà cơ quan này cho biết bao gồm các đối tác độc lập, người làm việc tự do, người lao động theo ngày và người lao động trên nền tảng theo yêu cầu như đã mô tả ở phần trên.

Phân tích cho biết: “Nghiên cứu cho thấy những người lao động bị mất vị trí do công ty đóng cửa có khả năng trở thành lao động thời vụ trong năm sau năm bị mất vị trí cao hơn khoảng 50% so với những người lao động có đặc điểm tương tự không làm việc cho các công ty đã đóng cửa”.

Nó lưu ý rằng đại dịch đã dẫn đến việc đóng cửa doanh nghiệp trên diện rộng và “những thay đổi cơ bản trong cách các cá nhân làm việc và tương tác,” và điều này sẽ thúc đẩy thêm những nghiên cứu cấp bách về tác động của tình trạng mất việc làm đối với công việc hợp đồng thời vụ.

Cơ quan Thống kê Canada nói rằng những người lao động trẻ tuổi (25 đến 34 tuổi) ít có khả năng tham gia vào lĩnh vực thời vụ sau khi doanh nghiệp đóng cửa hơn những người lao động trên 45 tuổi.

“Lời giải thích khả dĩ cho kết quả này bao gồm sự khan hiếm tương đối cơ hội tìm lại việc làm cho người lao động lớn tuổi so với những người trẻ hơn và việc tính linh động về địa lý và nghề nghiệp giảm đi nếu muốn tìm lại việc làm”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hé lộ thông tin về lực lượng lao động Canada trong lĩnh vực chia sẻ xe và giao đồ